Suối Con bị ô nhiễm nặng do nước thải chăn nuôi

09:17, 27/01/2022

Nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm dòng suối Con chảy qua địa phận xóm 8, 9, xã Phúc Tân (T.X Phổ Yên), phóng viên Báo Thái Nguyên đã trực tiếp xuống hiện trường và ghi nhận có tình trạng nước suối đổi sang màu đen, bốc mùi hôi. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nước thải của một số trang trại, gia trại khu vực đầu nguồn con suối.

Quan sát dòng suối Con tại khu vực xóm 9, xã Phúc Tân, chúng tôi nhận thấy nước suối có mùi hôi, những điểm nước tù, ứ đọng thành vũng có màu đen xỉn, một số khu vực nước nổi bọt trắng và dưới lòng suối có cặn đen.

Ông Đỗ Văn Minh, ở xóm 9, xã Phúc Tân, có nhà gần dòng suối nói: Trước đây, gia đình tôi vẫn lấy nước suối để cấy lúa, nhưng vụ Xuân này tôi chưa dám bơm nước lên vì sợ lúa bị lốp, năng suất thấp.

Bà Nguyễn Thị Yên, ở xóm 9, xã Phúc Tân, cũng có nhà sát dòng suối chia sẻ: Nước suối có mùi rất hôi, những khi trời nắng nóng hoặc khô hanh, mùi hôi càng nặng khiến gia đình rất khó chịu. Trước đây, gia đình tôi thả vịt dưới suối nhưng giờ thì không dám.

Theo phản ánh của người dân, khoảng chục hộ thuộc 2 xóm 8, 9 chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dòng suối ô nhiễm như: Chịu mùi hôi, không dám sử dụng nước suối để sản xuất nông nghiệp… Người dân nghi ngờ một số trang trại, gia trại khu vực đầu nguồn suối, trong đó có trang trại chăn nuôi lợn của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ chăn nuôi xã Phúc Tân, đặt tại xóm 8, xả thải trực tiếp xuống dòng suối.

Để rõ hơn vấn đề này, chúng tôi làm việc với đại diện HTX Dịch vụ chăn nuôi xã Phúc Tân. Bà Trịnh Thị Hoa, Giám đốc HTX cho biết: HTX của chúng tôi mới đi vào hoạt động. Tháng 9-2021, HTX có đưa vào chăn nuôi lợn thử nghiệm. Trong quá trình chăn nuôi, hệ thống xử lý nước thải gặp sự cố tắc bể biogas gây ảnh hưởng đến dòng suối. Chúng tôi đang khắc phục sự cố và cam kết sớm xử lý triệt để nhằm tránh ô nhiễm dòng suối, ảnh hưởng đến người dân.

Về phía chính quyền địa phương, ông Trần Như Ngọc, Quyền Chủ tịch UBND xã Phúc Tân cho biết: Trước ý kiến phản ánh của người dân, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra trang trại chăn nuôi lợn của HTX Dịch vụ chăn nuôi xã Phúc Tân. Qua kiểm tra, chúng tôi thấy một số điểm trang trại chưa thực hiện đúng quy định nên đã lập biên bản. UBND xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn tiếp tục làm việc với chủ trang trại nhằm yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm nói trên trong thời gian sớm nhất.