Thông tin thiếu minh bạch trong xét nghiệm COVID-19 ở Tiên Hội là không chính xác

14:57, 28/01/2022

Gần đây, một số người cho rằng có sự thiếu minh bạch trong thực hiện test nhanh COVID-19 cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Tiên Hội, xã Tiên Hội (Đại Từ), sau khi xuất hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại các trường này. Phóng viên Báo Thái Nguyên đã trao đổi với đại diện địa phương, cơ quan và cá nhân liên quan để có thông tin đa chiều, khách quan về vấn đề này.

Ngày 5-1, trên địa bàn xã có 2 giáo viên và 2 học sinh trường THCS Tiên Hội dương tính với SARS-CoV-2 sau khi test nhanh. Nhận thấy nguy cơ lây nhiễm cao, Ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐDCMHS), phụ huynh đại diện của các lớp đã thống nhất đề nghị Nhà trường phối hợp để thực hiện test nhanh toàn bộ cán bộ, giáo viên và học sinh của hai trường.

Chị Đinh Thị Cả, Trưởng BĐDCMHS Trường THCS Tiên Hội cho hay: Tôi và các bậc phụ huynh đã rất lo lắng bởi thời điểm đó các cháu đang học trực tiếp, nguy cơ lây nhiễm cao. Sau khi họp thống nhất với Nhà trường, được sự đồng ý của các phụ huynh, BĐDCMHS đã đứng ra ký hợp đồng với Công ty CP Bệnh viện đa khoa Thủ đô (trụ sở tại thị trấn Hùng Sơn) thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho hơn 300 học sinh, giáo viên Nhà trường. Đến nay, chúng tôi chưa nhận được ý kiến nào phàn nàn về việc thu phí dịch vụ, bởi tại thời điểm đó, các đối tượng được lấy mẫu chỉ là cùng sinh hoạt với các trường hợp có kết quả dương tính bằng test nhanh, chưa thuộc diện F0, F1. Việc xét nghiệm là ý muốn tự nguyện của các phụ huynh, giáo viên liên quan để phòng, tránh dịch bệnh nên việc trả phí là đương nhiên. Kết quả xét nghiệm được thông tin ngay trong ngày, danh sách kết quả chính thức cũng được Công ty chuyển về cho Nhà trường để gửi đến phụ huynh.

Chị Nông Thị Biên, Trưởng BĐDCMHS Trường Tiểu học Tiên Hội cùng chung ý kiến: Chúng tôi đã thông báo rất rõ, phụ huynh có thể đưa con đến trường hoặc các cơ sở mà mình tin tưởng để test nhanh rồi thông báo lại cho Trường khi có kết quả. Việc thực hiện tại Trường chỉ là nhằm đảm bảo việc lấy mẫu được thực hiện nhanh, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh ra bên ngoài. Tại buổi lấy mẫu, trên cơ sở danh sách học sinh của Nhà trường, các cô giáo đã thu giúp phí xét nghiệm và chuyển trực tiếp cho đơn vị lấy mẫu. Kết quả test nhanh đã có 5 học sinh dương tính. Sau đó, 5 học sinh này vẫn cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 khi xét nghiệm PCR. Nếu việc test nhanh thực hiện chậm hơn, các học sinh về sinh hoạt tại gia đình, tiếp xúc với những người trong cộng đồng thì có lẽ tình hình dịch bệnh sẽ phức tạp hơn nhiều.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Hội khẳng định: Ý kiến phản ánh có sự thiếu minh bạch trong thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại Trường Tiểu học và THCS Tiên Hội là không chính xác. Chúng tôi đã làm việc với các nhà trường để xác minh thông tin. Việc test nhanh tại trường là do phụ huynh tự nguyện và đề xuất với nhà trường, thống nhất về chi phí, đơn vị thực hiện test nhanh, có biên bản làm việc và ký kết hợp đồng. 20 trường hợp có kết quả test nhanh dương tính trùng khớp với kết quả xét nghiệm PCR sau đó cho thấy việc chủ động đề nghị xét nghiệm của các phụ huynh là rất đúng đắn, kịp thời. Các trường hợp F1 sau đó đều được lấy mẫu để thực hiện xét nghiệm miễn phí bằng phương pháp PCR theo quy định.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi tiếp tục làm việc với Phòng Y tế huyện Đại Từ thì được bà Tống Thị Hòa, Trưởng phòng thông tin: Hiện nay, có khá nhiều đơn vị được phép thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, phí dịch vụ cũng có sự chênh lệch giữa các đơn vị. Tuy nhiên, theo nắm bắt của chúng tôi, các đơn vị đều thực hiện theo đúng mức giá mà Bộ Y tế quy định, mức giá tối đa (bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm) là 109.700 đồng. Ngoài các đối tượng được miễn phí xét nghiệm theo quy định, người dân khi có yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm đều có thể chủ động thực hiện và phải trả phí. Ngoài Trường Tiểu học, THCS Tiên Hội, thời gian qua, phụ huynh một số trường ở xã Tân Thái, Mỹ Yên... cũng tự nguyện test nhanh cho con em mình. Để kịp thời phát hiện các ca dương tính trong cộng đồng, vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện cũng có văn bản chỉ đạo, trong đó khuyến khích xã hội hóa công tác xét nghiệm, test nhanh...