Đầu tư thu lãi “khủng”: Coi chừng mất trắng, Kỳ 1 - “Mật ngọt” siêu lợi nhuận

21:43, 28/02/2022

Kêu gọi góp vốn đầu tư với cam kết thu lãi 68%/2 năm, hoặc 20%/2 năm kèm quà tặng bất động sản có giá trị tương đương với số tiền đầu tư, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Bất động sản Nhật Nam (Công ty Nhật Nam), trụ sở chính tại số 54, Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình, T.P Hồ Chí Minh, đã thu hút rất nhiều người dân tại khắp các tỉnh, thành trong cả nước góp vốn đầu tư. Tại Thái Nguyên, Văn phòng Chi nhánh của Công ty, tại số nhà 84, đường Cách mạng Tháng Tám (T.P Thái Nguyên), cũng đang lôi kéo người dân tham gia góp vốn với cam kết lợi nhuận vô cùng hấp dẫn.

Cơ hội đầu tư “có một không hai”

Được người quen giới thiệu, chúng tôi đã có mặt tại Văn phòng Chi nhánh Công ty Nhật Nam để tìm hiểu về cơ hội đầu tư siêu lợi nhuận. Tại đây, một người tự nhận là chuyên viên tư vấn của Công ty giới thiệu cho chúng tôi về Công ty Nhật Nam và đưa ra những lựa chọn góp vốn đầu tư siêu hấp dẫn.

Theo đó, khách hàng có thể lựa chọn các gói đầu tư từ 20 triệu đồng đến 5 tỷ đồng và không giới hạn số tiền đầu tư tối đa, kỳ hạn góp vốn là 24 tháng. Công ty sẽ chi trả tiền gốc và phân chia lợi nhuận (thực chất là trả lãi) cho khách hàng đều đặn theo ngày (không tính thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày nghỉ lễ, Tết).

Khách hàng có 2 lựa chọn về lợi nhuận sau đầu tư: Thứ nhất là chỉ nhận tiền, sau 24 tháng khách hàng sẽ được nhận đủ cả gốc và lợi nhuận bằng 168% số tiền đầu tư ban đầu. Những khoản đầu tư từ 300 triệu đồng trở lên, khách hàng sẽ được tặng 1 thẻ ưu đãi giảm giá 10% cho tất cả các sản phẩm, dịch vụ của Công ty. Lựa chọn thứ hai là nhận tiền cùng bất động sản, sau 24 tháng khách hàng sẽ nhận đủ tiền gốc và lợi nhuận bằng 120% số tiền đầu tư ban đầu cộng với quà tặng là một bất động sản có giá trị bằng với số tiền đã đầu tư.

Để minh chứng cụ thể, nhân viên tư vấn đã đưa ra một bản “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” giữa Công ty với một khách hàng vừa mới ký kết. Theo đó, khách hàng này đầu tư 1 tỷ đồng và lựa chọn hình thức chỉ nhận tiền. Sau khi khách hàng nộp đủ tiền, Công ty sẽ chi trả tiền gốc và lợi nhuận là 3,5 triệu đồng/ngày cho khách hàng, tương đương với 70 triệu đồng/tháng (20 ngày làm việc). Sau 24 tháng, tổng số tiền khách hàng được nhận là 1,68 tỷ đồng (tương ứng với mức lợi nhuận 68%) kèm theo một 1 thẻ ưu đãi giảm giá 10% khi mua bất động sản hoặc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Công ty.

Nếu khách hàng lựa chọn hình thức đầu tư thứ 2 thì lợi nhuận cũng hấp dẫn không kém. Cụ thể, với 1 tỷ đồng góp vốn, Công ty sẽ chi trả cho khách hàng tiền gốc và lợi nhuận là 2,5 triệu đồng/ngày, tương đương 50 triệu đồng/tháng. Sau 24 tháng, khách hàng sẽ được nhận tổng cộng 1,2 tỷ đồng (tương đương mức lợi nhuận 20%) kèm theo đó là quà tặng một bất động sản có giá trị 1 tỷ đồng. Tương tự các mức đầu tư khác, khách hàng cũng hưởng lợi nhuận và quyền lợi như trên.

Để thu hút nhà đầu tư, Công ty còn đưa ra các chương trình “tặng thưởng đặc biệt” cho khách hàng tham gia đầu tư vào các dịp đặc biệt, như: Đầu năm mới, sinh nhật lãnh đạo Công ty, khai trương chi nhánh mới… Vào những dịp này, với mỗi hợp đồng góp vốn, khách hàng có thể được tặng thêm 10% tổng số tiền đầu tư, 1 đến 10 chỉ vàng tùy vào giá trị gói đầu tư và các vé tham quan, du lịch miễn phí…

Nhà đầu tư không chỉ nhận được lợi nhuận siêu “khủng” mà còn được hưởng phần trăm hoa hồng nếu giới thiệu được người tham gia đầu tư vào hệ thống của Nhật Nam.

Cụ thể, theo người tư vấn, đối với những người đã là khách hàng của Nhật Nam nếu giới thiệu được thêm người tham gia góp vốn sẽ được hưởng 2% tổng giá trị hợp đồng của người đầu tư sau. Người chưa là khách hàng của Công ty thì được hưởng 1% tổng giá trị hợp đồng...

Để tạo lòng tin đối với chúng tôi, nhân viên tư vấn của Công ty Nhật Nam khẳng định: “Mặc dù Văn phòng Chi nhánh Thái Nguyên mới thành lập tháng 6-2021 nhưng đến nay đã có trên 500 khách hàng trên địa bàn tỉnh tham gia đầu tư vào Công ty với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Người đầu tư ít thì 5-7 chục triệu, người đầu tư nhiều nhất trên 7 tỷ đồng. Đây là cơ hội đầu tư “có một không hai”, nếu khách hàng chần chừ thì sẽ mất đi một khoản siêu lợi nhuận”.

Nhân viên tư vấn liên tục hối thúc chúng tôi “xuống tiền” đầu tư; đồng thời còn đưa ra nhiều bản hợp đồng phô tô để chứng minh người này và rất nhiều nhà đầu tư khác tại Thái Nguyên cũng đã tham gia đầu tư vào Công ty Nhật Nam với số tiền không hề nhỏ.

Tài sản bảo đảm - “mập mờ” pháp lý

Khi chúng tôi bày tỏ băn khoăn Công ty Nhật Nam kinh doanh cái gì mà có thể chi trả lợi nhuận cho nhà đầu tư lớn đến như vậy? Nhân viên tư vấn của Công ty cho biết: Công ty Nhật Nam huy động, sử dụng vốn của nhà đầu tư để triển khai các hoạt động kinh doanh thương mại, xây dựng thương hiệu, tạo lập đội ngũ nhà đầu tư cùng với đầu tư các dự án bất động sản. Sau 24 tháng, các dự án này sẽ hoàn thiện. Khi đó, Công ty sẽ bán bất động sản thu về lợi nhuận, bù đắp những chi phí đã trả cho nhà đầu tư.

Tài sản bảo đảm để trả vốn và lợi nhuận cho nhà đầu tư là chuỗi nhà hàng, khách sạn và rất nhiều bất động sản có vị trí đắc địa tại Hà Nội, Tây Ninh, Phú Quốc (Kiên Giang), Thanh Hóa, Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)... do Công ty Nhật Nam đứng tên sở hữu. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được xem các loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của Công ty đối với chuỗi nhà hàng, khách sạn và bất động sản thì nhân viên tư vấn không cung cấp được với lý do các loại giấy tờ này đang nằm tại trụ sở chính của Công ty, do Chủ tịch Hội đồng quản trị nắm giữ.

Ngoài ra, khi được hỏi về vị trí cụ thể của các dự án bất động sản do Công ty đang triển khai, cũng như thông tin về tình hình tài chính, kết quả kinh doanh hằng năm của Nhật Nam thì nhân viên tư vấn không cung cấp được và biện minh rằng đây là những thông tin bí mật không thể tiết lộ.

Qua tìm hiểu thực tế và tham vấn ý kiến của luật sư cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, bất động sản, chúng tôi nhận thấy việc kêu gọi đầu tư thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty Nhật Nam thực chất là một hình thức huy động vốn ẩn chứa nhiều điều bất thường, tiềm ẩn rủi ro lớn đối với nhà đầu tư…

Những vấn đề này sẽ được Báo Thái Nguyên thông tin trong bài viết tiếp theo.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Nhật Nam được thành lập ngày 2/7/2019, với vốn điều lệ ban đầu 50 tỷ đồng. Đến ngày 30/7/2019, doanh nghiệp này chuyển thành Công ty cổ phần, đồng thời nâng vốn điều lệ lên 200 tỷ đồng.

Người đại diện pháp luật/Giám đốc Công ty là bà Vũ Thị Thúy, sinh năm 1983, hộ khẩu thường trú ở huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Khi mới thành lập trụ sở chính của Công ty tại Tầng 6, toà nhà CIC, số 2/219 Trung Kính, Phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội. Ngày 23/12/2019, Công ty chuyển trụ sở chính về 54 Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình, T.P Hồ Chí Minh.

Theo giới thiệu trên website chính thức của Công ty Nhật Nam tại địa chỉ https://nhatnamgroup.com.vn/, hiện nay, ngoài trụ sở chính, Công ty Nhật Nam đã xây dựng hệ thống chi nhánh, văn phòng đại diện tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, như: Hà Nội, Thái Nguyên, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Kiên Giang, Thanh Hóa…