Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho Hợp tác xã La Sơn chưa đúng

09:05, 26/02/2022

Báo Thái Nguyên nhận được phản ánh của công dân về một số nội dung liên quan đến việc quản lý, sử dụng diện tích đất Nhà nước đã cấp cho Hợp tác xã (HTX) La Sơn tại thị trấn Hương Sơn (Phú Bình). Qua tìm hiểu tại thực địa và làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan, chúng tôi được biết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của UBND huyện Phú Bình cho HTX La Sơn chưa đúng thẩm quyền, chưa đúng mục đích sử dụng đất...

Ngày 25/9/1993, UBND huyện Phú Bình cấp giấy CNQSDĐ số B 903797 cho HTX La Sơn với tổng diện tích 52.485m2. Trong phần đất được cấp cho HTX La Sơn có đất trồng lúa, trồng màu, trồng rừng, nuôi trồng thủy sản và cả 450m2 thổ cư.

Tuy nhiên, qua nhiều lần thay đổi cơ cấu tổ chức bộ máy và phương án sản xuất, HTX La Sơn hoạt động hiệu quả không cao, chưa theo kịp được sự vận hành của cơ chế kinh tế mới nên một bộ phận xã viên đã đề nghị giải thể HTX.

Từ đó, một số diện tích đất Nhà nước cấp quyền sử dụng cho HTX sử dụng không liên tục, bị bỏ hoang hoặc giao khoán dẫn đến thay đổi hiện trạng sử dụng. Giấy CNQSDĐ bản gốc của HTX cũng bị thất lạc. Do vậy, việc quản lý, sử dụng diện tích đất đã cấp cho HTX La Sơn chưa được thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật.

Một số người dân địa phương còn phản ánh tới cán bộ cơ sở, chính quyền thị trấn Hương Sơn, cơ quan báo chí về hiện tượng lấn chiếm quỹ đất đã cấp cho HTX La Sơn.

Về vấn đề này, Báo Thái Nguyên đã cử phóng viên xác minh, có bài viết: “Việc chiếm dụng đất HTX ở Hương Sơn: Cần giải quyết dứt điểm sau hơn 1 năm chậm trễ”.  Sau khi báo đăng đã có một số ý kiến của người dân địa phương về vấn đề này. Cụ thể, người dân đề nghị cơ quan chức năng huyện Phú Bình sớm chỉ rõ có việc cùng diện tích đất nhưng cấp cho HTX La Sơn (vẫn còn giấy CNQSDĐ) lại cấp tiếp cho các hộ dân khác hay không? Giấy CNQSDĐ bản gốc của HTX bị thất lạc hay có người tự ý cất giữ trái phép…

Thêm nữa là tại tổ dân phố La Sơn của thị trấn La Sơn thời gian qua đã xảy ra vụ việc mất an ninh trật tự mà nguyên nhân xuất phát từ việc quản lý đất đai của HTX.

Để có đầy đủ thông tin trả lời người dân, Báo Thái Nguyên đã 2 lần gửi công văn đề nghị UBND huyện Phú Bình phối hợp giải quyết nội dung trên. Ngày 29/12/2021, UBND huyện Phú Bình có Văn bản số 2552/UBND-TNMT do Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Minh Tuấn ký phúc đáp công văn của Báo Thái Nguyên với nội dung: UBND huyện Phú Bình đã giải quyết đơn của công dân đề nghị làm rõ hiện trạng quản lý, sử dụng đất của HTX La Sơn theo quy định của pháp luật. Đối với việc cấp giấy CNQDĐ số B 903797 cho HTX La Sơn, huyện Phú Bình xác định chưa đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật đất đai. Tiếp đó là tại thửa đất số 310, tờ bản đồ số 10, diện tích 450m2 UBND huyện Phú Bình cấp cho HTX La Sơn với mục đích đất thổ cư là chưa đúng mục đích sử dụng đất. Căn cứ theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn, UBND huyện Phú Bình sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thiện hồ sơ để quyết định thu hồi giấy CNQSDĐ đất đã cấp cho HTX La Sơn

Như vậy có thể thấy việc quản lý, sử dụng quỹ đất của HTX La Sơn có vấn đề phức tạp nên công luận đề nghị UBND huyện Phú Bình sớm giải quyết dứt điểm, tránh để công dân có đơn thư khiếu kiện kéo dài, gây mất ổn định tại địa phương.