Phổ Yên: Người dân gặp khó khi cần xét nghiệm COVID-19 tại cơ sở

13:35, 25/02/2022

Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống COVID-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có yêu cầu người lao động là F0, F1 sau khi hết thời gian cách ly cần phải có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, người dân trên địa bàn T.X Phổ Yên lại đang gặp khó khăn khi xét nghiệm, xác nhận kết quả tại cơ sở y tế tuyến xã.

Vài ngày gần đây, người dân, đặc biệt là công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp đến test nhanh COVID-19 tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn thị xã tăng đột biến.

Ở một cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn phường Ba Hàng, ngày 23-2, chúng tôi chứng kiến người dân xếp hàng dài tràn cả xuống đường để đợi đến lượt xét nghiệm. Là một trong số người đó, chị Bùi Thị Trang, xã Đắc Sơn, chia sẻ: Tôi thuộc diện F1 đã hoàn thành cách ly y tế theo quy định, rất muốn được nhân viên y tế xã xét nghiệm và xác nhận âm tính với SARS-CoV-2, nhưng khi tôi đến trạm y tế thì họ không làm cho. Vì thế, tôi mới phải đến đây xét nghiệm.

Trong ngày 23-2, chúng tôi cũng ghi nhận tại Phòng khám Đa khoa Ngôi sao ở xã Nam tiến, người dân đến xét nghiệm rất đông. Tuy nhiên đến khoảng 10 giờ cùng ngày thì cơ sở này thông báo hết test nhanh COVID-19.

Chị Nguyễn Thị Thu, công nhân thuê trọ tại phường Đồng Tiến đến làm xét nghiệm nhanh COVID-19 tại Phòng khám, bức xúc nói: “Trước khi đến đây, tôi đã đến trạm y tế tại nơi cư trú để đề nghị được làm xét nghiệm SARS- CoV-2 nhưng họ không thực hiện, tôi phải đến đây nhưng chờ nửa tiếng đồng hồ, gần đến lượt mình thì lại hết test thử”.

Qua xác minh, chúng tôi được biết hiện nay có nhiều trạm y tế trên địa bàn thị xã chưa tạo điều kiện cho người dân làm xét nghiệm, cấp giấy xác nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Khi gọi điện liên hệ với Trạm Y tế xã Minh Đức, chúng tôi được trả lời rằng Trạm không được phép thực hiện công việc này và hướng dẫn người dân đến các phòng khám tư nhân.

Công văn 491/SYT-NVY, ngày 26 tháng 1 năm 2022 của Sở Y tế về việc thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 và phối hợp xử lý khi xác định ca bệnh COVID-19 tại các cơ sở xét nghiệm có hướng dẫn: “Trường hợp thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cộng đồng do nhân viên y tế tuyến xã thực hiện, ghi kết quả xét nghiệm theo quy định tại Điều 18, Thông tư số 49/2018/TT- BTY ngày 28/12/2018 của Bộ Y tế. Cụ thể, Khoản 1, Điều 18, Thông tư  số 49/2018/TT- BTY ngày 28/12/2018 quy định: Nhân viên y tế (bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh, dược sĩ) thực hiện xét nghiệm nhanh và ghi kết quả xét nghiệm vào hồ sơ bệnh án, sổ khám bệnh, sổ lưu kết quả xét nghiệm theo phân công của trưởng trạm y tế”.

Ông Hoàng Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế T.X Phổ Yên, cho rằng: Việc một số trạm y tế tuyến xã trên địa bàn T.X Phổ Yên từ chối hỗ trợ người dân làm các xét nghiệm SARS-CoV-2 có thể do bác sĩ, nhân viên y tế tại trạm đó chưa hiểu đầy đủ quy định của ngành Y tế. Bên cạnh đó, một số trạm y tế cũng thiếu nhân lực do đang tập trung hỗ trợ phòng, chống dịch.

Cũng qua tìm hiểu của chúng tôi, việc nhiều trạm y tế xã không tạo điều kiện xét nghiệm và xác nhận kết quả SARS-CoV-2 đã khiến cho người dân phải phải tìm đến các cơ sở y tế tư nhân để thực hiện.

Nhiều cơ sở y tế tư nhân cũng vì thế đã nâng giá dịch vụ cao hơn nhiều so với trước đó. Đơn cử, tại Phòng khám Đa khoa Ngôi sao, từ ngày 21-2 đã điều chỉnh bảng giá test nhanh COVID-19 có ký hợp đồng đông người giá 100 nghìn đồng/lần, còn đối với khách lẻ là 120 nghìn đồng/lần (tăng 30% so với trước Tết Nguyên đán).

Thực tế hiện nay, trên địa bàn T.X Phổ Yên hằng ngày có rất đông người dân có nhu cầu kiểm tra, test nhanh COVID-19, nhất là công nhân. Vì vậy, y tế tuyến xã cần tạo điều kiện tối đa cho người dân để họ sớm trở lại công việc, cuộc sống bình thường. Cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về giá test COVID-19...