Kiểm tra đột xuất một số cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp tại Phú Lương

07:29, 28/06/2022

Từ thông tin phản ánh trong bài viết “Chè thất thu – Nông dân Yên Lạc đứng ngồi không yên” được đăng tải trên Báo Thái Nguyên ngày 25-6, chiều 28-6, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Phú Lương tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp tại xã Yên Lạc và xã Tức Tranh.

Nội dung bài viết “Chè thất thu - Nông dân Yên Lạc đứng ngồi không yên” phản ánh việc gần 3 tháng nay, nhiều diện tích chè của người dân tại xóm Kim Lan, Tân Thủy trên địa bàn xã Yên Lạc không phát triển được, không cho thu hái. Nguyên nhân là do trước đó các hộ đã mua thuốc trừ cỏ Glusi 480 SL hiệu Vua trâu 888 ở 1 cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp tại địa phương để phun cho chè…

Sau khi Báo đăng, huyện chỉ đạo rà soát các hộ dân bị ảnh hưởng và kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh của anh Tạ Xuân Thành, xóm Tân Thủy, xã Yên Lạc và anh Nguyễn Văn Hướng, xóm Minh Hợp, xã Tức Tranh. Đây là những cơ sở mà người dân đã tới mua thuốc trừ cỏ Glusi 480 SL hiệu Vua trâu 888 để phun cho chè.

Theo thông tin từ cơ quan chuyên môn của huyện, thuốc trử cỏ Glusi 480 SL hiệu Vua trâu 888 là loại thuốc có chứa hoạt chất Glyphosate, đã bị cấm sản xuất, nhập khẩu và sử dụng từ ngày 1-7-2021, theo Thông tư số 10/2020/TT-BNNPTNT ngày 9/9/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra cơ sở kinh doanh của anh Tạ Xuân Thành, xóm Tân Thủy, xã Yên Lạc .

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn không phát hiện hàng cấm, hàng giả và loại thuốc trừ cỏ Glusi 480 SL hiệu Vua trâu 888 tại các cửa hàng. Tuy nhiên, cả 2 cơ sở đều không ghi sổ sách nhập và xuất hàng hóa; các mặt hàng vật tư nông nghiệp chưa được sắp xếp đúng quy định.

Riêng anh Nguyễn Văn Hướng xác nhận đã bán loại thuốc trừ cỏ Glusi 480 SL hiệu Vua trâu 888 cho người dân. Đồng thời tại cơ sở này, Đoàn đã phát hiện 58 gói phân bón, 1 lọ phân bón và 2 lọ thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng

Sau khi kiểm tra, Đoàn đã tuyên truyền, nhắc nhở hộ anh Tạ Xuân Thành; thu giữ hàng hóa hết hạn sử dụng, tạm giữ giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, phân bón của hộ anh Nguyễn Văn Hướng, chuyển hồ sơ về Đội quản lý thị trường số 5 xử lý theo quy định.

Qua thống kê sơ bộ, trên địa bàn huyện Phú Lương đang có 17 hộ dân có chè bị ảnh hưởng do sử dụng thuốc trừ cỏ Glusi 480 SL hiệu Vua trâu 888, trong đó có 13 hộ ở xã Tức Tranh, 4 hộ tại xã Yên Lạc.