Lấn chiếm đất công tại xã Bàn Đạt: Đã có cơ sở pháp lý để giải quyết dứt điểm

09:17, 23/10/2021

Vừa qua, đường dây nóng của Báo Thái Nguyên nhận được phản ánh của người dân xóm Việt Long, xã Bàn Đạt (Phú Bình) về việc bà Tạ Thị Miền (ở cùng xóm) đã san gạt, lấn chiếm đất của tập thể xóm (đất sân kho cũ) từ năm 2019. Sự việc này dù đã được người dân báo với chính quyền địa phương ngay khi phát hiện nhưng từ đó đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Khi chúng tôi đến tìm hiểu sự việc, hơn chục người dân trong cụm dân cư tổ 3 xóm Việt Long đã có mặt để nêu ý kiến và đưa chúng tôi đi xem hiện trạng khu đất sân kho cũ đang bị lấn chiếm. Bà Phạm Thị Gấm, một người dân trong xóm cho biết: Từ năm 1970, khu đất này rộng khoảng 1.000m2 và được người dân trong xóm sử dụng làm nơi phơi rơm, thóc, chia thóc của hợp tác xã nên được gọi là đất sân kho cũ. Về sau, đây là nơi vui chơi, tập múa hát của thanh thiếu nhi trong xóm.

Đến năm 2018, bà Miền đã tự ý xây tường rào chặn đường vào sân kho cũ và năm 2019 thì cho máy múc vào san gạt khu đất này. Khi người dân trong xóm phát hiện liền phản đối và báo cáo UBND xã Bàn Đạt, chính quyền địa phương vào kiểm tra và yêu cầu bà Miền tạm dừng san gạt. Tuy nhiên, 2 ngày sau bà Miền lại tiếp tục san gạt và trồng cây keo xung quanh khu đất. Hiện, nền đất sân kho cũ chỉ rộng khoảng 300m2.

Còn theo ông Đỗ Văn Thao và nhiều người dân trong xóm Việt Long: Mặc dù tập thể xóm đã nhiều lần gửi đơn lên UBND xã và UBND huyện Phú Bình đề nghị giải quyết vụ việc; chính quyền xã cũng đã tổ chức rất nhiều cuộc làm việc, hòa giải, lập biên bản, tổ chức đo đạc, xác định mốc giới và yêu cầu bà Miền thu hoạch số cây keo đã trồng, trả lại phần đất đã lấn chiếm. Tuy nhiên đến nay bà Miền vẫn cố tình không thực hiện…

Làm việc với phóng viên, bà Tạ Thị Miền khẳng định: Gia đình tôi không lấn chiếm, “bằng chứng” là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 01085/QSDĐ/929/2002/QĐ-UB/H do UBND huyện Phú Bình cấp ngày 28/10/2002 cho chồng tôi là ông Đỗ Văn Thành (hiện đã mất), gồm 11 thửa với tổng diện tích 5.959m2, trong đó có thửa 84 được gia đình tôi trồng cầy ăn quả và người dân cùng không có ý kiến gì...

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Bàn Đạt cho biết: Tôi mới đảm nhận vai trò Chủ tịch UBND xã Bàn Đạt nên ngay sau khi tiếp nhận ý kiến, đơn thư của người dân xóm Việt Long, tôi đã cho cán bộ rà soát lại toàn bộ hồ sơ, biên bản làm việc, kiểm tra, xác minh các nội dung liên quan. Cụ thể, qua kết quả đo đạc, xác minh nguồn gốc đất, thửa đất số 84 tờ bản đồ số 01 diện tích thực tế là 1.776m2, nhưng trong quá trình kê khai, hộ ông Đỗ Văn Thành đã tự ý kê khai thửa đất số 84 tờ bản đồ số 01 là 2.848m2 (kê khai vượt 1.072m2 so với diện tích thực tế).

Phóng viên trao đổi thông tin với bà Tạ Thị Miền

Sau khi UBND xã Bàn Đạt có tờ trình gửi UBND huyện Phú Bình, ngày 11/3/2021, UBND huyện đã ra Thông báo số 38/TB-UBND về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 01085/QSDĐ/929/2002/QĐ-UB/H do UBND huyện Phú Bình cấp ngày 28/10/2002 mang tên hộ ông Đỗ Văn Thành không đúng quy định; đồng thời yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thu hồi giấy chứng nhận đã cấp sai.

Trên cơ sở này, UBND xã Bàn Đạt yêu cầu bà Tạ Thị Miền giao nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản cấp sai) cho cơ quan có thẩm quyền, đồng thời có kế hoạch tự thu hoạch, chặt số cây keo đã trồng trên diện tích không phải của gia đình. Hiện, xã tiếp tục vận động bà Miền tự chặt cây cối, hoàn trả đất cho tập thể xóm. Nếu đến ngày 22-11 tới, bà Miền không chấp hành, địa phương sẽ báo cáo lên UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo để xử lý dứt điểm.

Cơ sở pháp lý chứng minh nguồn gốc khu đất sân kho cũ là đất của tập thể xóm Việt Long đã rõ ràng. Vì vậy, UBND xã Bàn Đạt và UBND huyện Phú Bình cần xử lý dứt điểm vụ việc, tránh để người dân khiếu nại kéo dài, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.