HĐND tỉnh: Thông qua nhiều nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội hậu COVID-19

Nhóm P.V 13:39, 16/06/2022

HĐND tỉnh: Thông qua nhiều nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội hậu COVID-19

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 6 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIV, ngày 16-6, sau khi thực hiện quy trình về công tác cán bộ, các đại biểu đã nghe giải trình của UBND tỉnh về những vấn đề được các ban HĐND tỉnh nêu trong báo cáo thẩm tra, trước khi biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Trong đó, các nội dung giải trình đáng chú ý gồm: Cơ sở pháp lý để trình HĐND tỉnh phân bổ kinh phí sự nghiệp nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, khi hiện nay, Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa ban hành quyết định giao vốn; các giải pháp để thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về bố trí vốn ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; sự cần thiết của việc thông qua nghị quyết bãi bỏ Nghị quyết số 140/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 của HĐND tỉnh về việc thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2; tính cần thiết trong đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây mới các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn trên địa bàn tỉnh…

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh giải trình về một số vấn đề được các ban HĐND tỉnh nêu trong báo cáo thẩm tra.
Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh giải trình về một số vấn đề được các ban HĐND tỉnh nêu trong báo cáo thẩm tra.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đánh giá cao công tác chuẩn bị của các cơ quan chuyên môn liên quan. Trong các nghị quyết thông qua tại Kỳ họp này có nhiều nội dung rất quan trọng, tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên cả trong giai đoạn trước mắt và lâu dài. Vì thế, để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, ngay sau Kỳ họp, các cơ quan của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương và các đại biểu cần khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch, hướng dẫn để kịp thời triển khai các nghị quyết; tuyên truyền đến cử tri và nhân dân về các nghị quyết được thông qua. Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các nghị quyết.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp.
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp.

Ngoài ra, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương có liên quan căn cứ vào Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh năm 2022 để tập trung chuẩn bị kịp thời, chặt chẽ, đúng quy trình, có chất lượng các nội dung trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 dự kiến được tổ chức trong tháng 7.

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XIV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bà Hà Thị Bích Hồng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Võ Nhai.

Sớm đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống

Kỳ họp chuyên đề đã thông qua các nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn ngân sách Nhà nước để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đây là những nghị quyết quan trọng, cần thiết trong bối cảnh các huyện miền núi, vùng cao còn đang gặp khó khăn về kinh tế.

Về phía địa phương Võ Nhai, chúng tôi mong muốn, sau khi HĐND thông qua nghị quyết, UBND tỉnh sớm ban hành quyết định, giao cho các sở, ban, ngành có hướng dẫn cụ thể để địa phương triển khai, thực hiện.

Bà Hà Thị Bích Hồng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Võ Nhai

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thêm động lực cho các vận động viên

Tôi rất phấn khởi khi Nghị quyết quy định về mức thưởng đối với vận động viên tại các giải thể thao, đại hội thể dục - thể thao của tỉnh được thông qua tại Kỳ họp lần này. Bởi điều này sẽ tạo thêm động lực cho các vận động viên trong quá trình tập luyện cũng như thi đấu. Qua đó cũng khuyến khích toàn dân tích cực tham gia phong trào thể dục, thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại; xây dựng con người phát triển toàn diện hơn cả về trí tuệ và thể lực.

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch