Lược ghi ý kiến tham luận tại Đại hội

11:50, 23/10/2010

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII ngoài các ý kiến tham gia vào các mục tiêu của nhiệm kỳ 2010-2015, có gần 20 tham luận của các ngành, địa phương đóng góp vào nhóm các giải pháp để thực hiện thắng lợi từng chỉ tiêu cụ thể trong nhiệm kỳ mới, báo Thái Nguyên điện tử xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc một số ý kiến tham luận tại Đại hội

 

* Xây dựng tiêu chí cho từng chức danh cán bộ, công chức
(Đặng Văn Ngự, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ)

Ảnh: Hoàng HưngTrong thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), tuy nhiên so với yêu cầu của công việc vẫn còn một bộ phận nhỏ CBCC chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì thế một trong những giải pháp để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ mới là công tác cán bộ. Để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, trước tiên phải đổi mới công tác đánh giá CBCC kết hợp chặt chẽ với việc mở rộng dân chủ nội bộ. Rà soát, bổ sung, xây dựng tiêu chuẩn chức danh CBCC với các tiêu chí cụ thể cho từng chức danh, từng CBCC. Trong nhận xét CBCC phải đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, minh bạch, toàn diện, công tâm. Đổi mới, cải tiến nội dung, cách thức tuyển dụng, nhằm lựa chọn đúng CBCC có năng lực, trình độ vào các cơ quan Đảng, quản lý Nhà nước. Thực hiện tốt hơn chế độ miễn nhiệm, từ chức, cho thôi việc, thay thế cán bộ kém phẩm chất, năng lực. Thực hiện tốt công tác luân chuyển, sắp xếp CBCC, trong đó chú trọng luân chuyển cán bộ trẻ đã được quy hoạch về cơ sở rèn luyện, tích luỹ kinh nghiệm, hoặc bố trí tiếp cận chức danh được quy hoạch...

* Thành thị thúc đẩy, hỗ trợ nông thôn
(Nguyễn Thanh Tùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh)

Ảnh: Hoàng HùngSau 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” (TDĐKXDĐSVHOKDC) đã khẳng định Cuộc vận động trở thành một phong trào mang tính toàn dân, toàn diện, thực hiện quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “lấy sức dân mà xây dựng cuộc sống cho dân”, giúp nhau xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và khu dân cư giàu mạnh, văn minh, góp phần ổn định, giữ vững an ninh chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Ngày 10-10-2010 Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 1869/CT-TTg về tăng cường phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động này trong giai đoạn mới. Thời gian tới Uỷ ban MTTQ tỉnh tiếp tục chỉ đạo Uỷ ban MTTQ các cấp thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “TDĐKXDĐSVHOKDC” và Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đổi mới, nâng cao chất lượng Cuộc vận động gắn với huy động mọi nguồn lực nhằm đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, vùng nghèo, gia đình, cộng đồng dân cư. Bổ sung vào các cuộc vận động nội dung, tiêu chí về xây dựng nông thôn mới với phương châm “thành thị thúc đẩy, hỗ trợ nông thôn; công nghiệp hỗ trợ nông nghiệp và động viên trí thức hỗ trợ nông dân”. Đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm tập hợp, đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân...

* Nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp
(Đinh Khắc Hiển, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Công Thương)

Ảnh: Hoàng HùngGiai đoạn 2006-2010, lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại của tỉnh có bước phát triển khá, ngành Công Thương Thái Nguyên đã hoàn thành, hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu được giao, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) chung của tỉnh. Song, bên cạnh đó cũng còn bộc lộ những hạn chế cần khắc phục như: cơ cấu nội bộ ngành chưa hợp lý, mức độ đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, thiết bị nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu phát triển theo hướng CNH-HĐH. Để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra, ngành Công Thương sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp như: thường xuyên rà soát, đề xuất xây dựng, điều chỉnh các cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp, thương mại phù hợp; tổ chức quản lý có hiệu quả và hướng dẫn thực hiện đúng các quy hoạch, chương trình, đề án, kế hoạch của ngành; đảm bảo gắn kết giữa quy hoạch ngành, sản phẩm với quy hoạch phát triển KT-XH; huy động mọi nguồn vốn và sử dụng có hiệu quả trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp; khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp nông thôn, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; xã hội hoá các loại hình kinh doanh hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích; ứng dụng các hình thức thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử trong hoạt động thương mại…Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp với đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ và bảo vệ môi trường; tăng cường hợp tác kinh tế, khoa học công nghệ; đẩy mạnh phát triển công nghiệp; gắn chế biến nông sản với chế biến vùng nguyên liệu tập trung. Tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp với viện nghiên cứu, các trường đại học và doanh nghiệp khoa học công nghệ nhằm phát huy năng lực về nghiên cứu, đào tạo. Đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng truyền thống có thế mạnh của địa phương… 

* Giải pháp thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp, thuỷ sản
(Nguyễn Quốc Minh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT)

Ảnh: Hoàng HùngChuyển dịch cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp và thuỷ sản là nội dung quan trọng của CNH-HĐH nông nghiệp. Đây cũng là vấn đề được xác định rõ tại Hội nghị T.W Đảng lần thứ 5 (khoá IX). Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII cũng đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông, lâm nghiệp, thuỷ sản thời kỳ 2011-2015. Để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu như trong Báo cáo chính trị trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp: Tiếp tục rà soát, hoàn thiện và triển khai có kết quả các quy hoạch về tổng thể phát triển nông nghiệp, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành. Ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và sản xuất ra các sản phẩm hàng hoá mới có giá trị kinh tế cao, an toàn. Trong đó, đưa các giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện vào sản xuất; tăng diện tích cây keo nhập từ Úc vào trồng rừng để nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân làm nông nghiệp; phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung công nghiệp, chăn nuôi trang trại, chăn nuôi gia đình có quy mô lớn; khai thác tốt các diện tích mặt nước để nuôi trồng thuỷ sản. Đi đôi với đó là làm tốt công tác thú y, thú y thuỷ sản, bảo vệ thực vật, bảo vệ, phát triển rừng. Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp, thuỷ sản, chính sách khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, gắn sản xuất với chế biến và thị trường. Tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng cho nông nghiệp nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản...

* Các giải pháp ngăn chặn tệ nạn ma tuý và tội phạm hình sự
(Nguyễn Như Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Giám đốc Công an tỉnh)

Ảnh: Hoàng HưngDo tác động của mặt trái cơ chế thị trường, ảnh hưởng tiêu cực của văn hoá phương Tây và những sơ hở của pháp luật, nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, một số nơi còn tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn định, tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng. Để tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, lực lượng Công an nhân dân của tỉnh phải thực sự trong sạch vững mạnh; đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và của toàn dân trong đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09/1998/NQ-CP về tăng cường công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới và các đề án, chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về pháp luật sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch vững mạnh về mọi mặt, tăng cường cho công an cấp huyện đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng; đảm bảo công tác hậu cần, đời sống của cán bộ, chiến sĩ, đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới.

* Để đẩy nhanh tốc độ đầu tư, cần quan tâm tới quản lý, xúc tiến đầu tư
(Nguyễn Đức Minh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư)

Ảnh: Thế HàCó thể nói trong những năm qua, môi trường đầu tư của tỉnh được cải thiện rất nhiều. Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thái Nguyên trong năm 2009 đã tiến thêm 19 bậc trên bảng xếp hạng (từ vị trí 51 năm 2008 đã vươn lên thứ 32 năm 2009). Những thành tích đã đạt được thể hiện rõ nét như: hàng nghìn nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến Thái Nguyên tìm hiểu và ký kết đầu tư; bình quân mỗi năm toàn tỉnh huy động được 6.500 tỷ đồng cho đầu tư phát triển; các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới ngày càng tăng… Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn một số hạn chế, trong đó có nguyên nhân từ hai phía: Nhà nước và các nhà đầu tư. Để đạt được tốc độ đầu tư nhanh hơn trong nhiệm kỳ 2010-2015, trong lĩnh vực quản lý, xúc tiến thu hút đầu tư chúng ta cần phải tập trung làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng tư vấn đầu tư, chất lượng giám sát, quản lý dự án. Trong lĩnh vực xúc tiến, thu hút đầu tư phải tập trung ưu tiên làm tốt công tác quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết để khi có dự án đầu tư việc lựa chọn vị trí sẽ dễ dàng hơn, đảm bảo đúng quy hoạch và đặc biệt là sự phát triển bền vững, không làm ô nhiễm môi trường. Mặt khác, cần làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, thông qua công tác đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư. Có như vậy, chúng ta sẽ tăng đáng kể nguồn thu từ tiền sử dụng đất, đồng thời lựa chọn được chủ đầu tư có khả năng tài chính thực sự để triển khai dự án. Bên cạnh việc tiếp tục thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, tăng cường cung cấp thông tin và các dịch vụ công để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, các thành phần kinh tế tiếp cận các chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương thì cần phải xem xét, lựa chọn một cách thích hợp, ưu tiên các dự án có hàm lượng khoa học kỹ thuật cao; các dự án có trình độ công nghệ tiên tiến, có tính đột phá để tạo điều kiện cho bước phát triển nhanh trong các nhiệm kỳ tiếp theo...

* Xây dựng Phổ Yên trở thành đô thị công nghiệp 
(Nguyễn Văn Khoa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phổ Yên)

Ảnh: Hoàng HùngVới định hướng chủ yếu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Phổ Yên giai đoạn 2010-2015 là: tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư là giải pháp trọng tâm cho kế hoạch tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng Phổ Yên sớm trở thành đô thị công nghiệp theo hướng hiện đại. Đồng thời, đề ra mục tiêu: tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân từ 20% trở lên. Để đạt được mục tiêu đề ra, Đại hội Đảng bộ huyện Phổ Yên lần thứ XXVIII đã xác định một số giải pháp về tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư. Trong đó, Phổ Yên tập trung vào công tác cụ thể hoá và triển khai thực hiện quy hoạch (QH) phát triển các ngành kinh tế theo các dự án đã được chấp thuận và đăng ký đầu tư cũng như danh mục các dự án mới để mời gọi, thu hút đầu tư; tập trung làm tốt công tác QH xây dựng gồm QH xây dựng đô thị; QH xây dựng nông thôn; làm tốt công tác QH và quản lý sử dụng tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu cho đầu tư phát triển; làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư phát triển; nâng cao trách nhiệm xử lý, giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến các hoạt động xúc tiến đầu tư và sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động mà trọng tâm là tăng cường công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; tăng cường công tác trật tự trị an, đảm bảo an toàn cho các hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh...

* Nâng cao chất lượng đào tạo nghề
(Nguyễn Thị Hằng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

Cùng với cả nước, Thái Nguyên đang có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, nhu cầu về nguồn nhân lực tăng tương đối nhanh, bình quân hằng năm cần giải quyết việc làm cho khoảng 13.000-15.000 lao động. Tuy nhiên, để có nguồn lực lao động chất lượng thì cần phải nâng cao chất lượng đào tạo nghề với một số giải pháp: Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực dạy nghề; tạo điều kiện về đất đai, kinh phí, cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; tập trung đầu tư các điều kiện đảm bảo tăng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo; tăng cường thu hút đầu tư, thành lập mới nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng các cơ sở dạy nghề ngoài công lập…

* Nâng cao chất lượng quản lý đô thị
(Dương Ngọc Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên)

Ảnh: Thế HàTrong những năm qua, công tác quản lý đô thị tại thành phố Thái Nguyên (TPTN) luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, tỉnh và thành phố đã dành nguồn kinh phí khá lớn đầu tư phát triển đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị. Vì vậy, bộ mặt đô thị TPTN có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, vẫn còn bộc lộ những mặt hạn chế. Để khắc phục những yếu kém, xây dựng TPTN xứng đáng là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, trong thời gian tới, Đảng bộ thành phố xác định một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý đô thị. Đó là đẩy nhanh tiến độ lập đồ án quy hoạch và nâng cao chất lượng của đồ án quy hoạch. Trong đó, phấn đấu hoàn thiện quy hoạch xây dựng; công bố quy hoạch; tăng cường quản lý quy hoạch. Nâng cao chất lượng quản lý đất đai bằng việc tăng cường lãnh đạo các cấp, ngành, nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định, chính sách về đất đai. Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tổ chức công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Huy động tối đa các nguồn vốn để thực hiện các công trình, dự án trọng điểm. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý cương quyết những trường hợp vi phạm về đất đai. Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất sẽ tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc của các dự án, tạo điều kiện cho các dự án thực hiện theo kế hoạch và tiến độ đã phê duyệt; ưu tiên đủ vốn cho công tác giải phóng mặt bằng. Đi đôi với đó là tăng cường quản lý kiến trúc cảnh quan đô thị; đẩy mạnh công tác xây dựng và quản lý hạ tầng đô thị…

* Nhiều tồn tại trong xây dựng hệ thống chính trị ở nông thôn
(Lương Văn Lành, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Định Hóa)

Thời gian qua, các đảng bộ đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Đề án 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng ở xã, phường, thị trấn". Theo đó, hàng năm số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh tăng; các chi bộ cơ sở phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo; HĐND, UBND cấp xã, phường, thị trấn đã phát huy được hiệu quả trong điều hành, quản lý nhà nước… Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan thì công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vẫn bộc lộ một số tồn tại, thậm chí yếu kém: đội ngũ cán bộ cấp cơ sở chưa thực sự đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn quy định. Năng lực của một số ít cấp ủy cơ sở còn hạn chế, phương pháp làm việc thiếu khoa học; sức chiến đấu của một số chi bộ cơ sở còn yếu; sinh hoạt chi bộ chưa được duy trì thường xuyên, nội dung sinh hoạt nghèo nàn; có đảng viên vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong làm việc. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể còn nhiều lúng túng trong việc cụ thể hóa nghị quyết của cấp ủy thành chương trình, kế hoạch hành động…

Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong việc đổi mới doanh nghiệp
* (Hoàng Văn Sinh, Tỉnh ủy viên, Bí thư  Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh)

Doanh nghiệp Nhà nước là bộ phận trọng yếu của nền kinh tế quốc dân, do đó đổi mới doanh nghiệp Nhà nước là một quá trình tất yếu không thể tách rời quá trình đổi mới kinh tế. Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh hiện có 60 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với tổng số 2.700 đảng viên; có 59 doanh nghiệp, trong đó có 22 doanh nghiệp Nhà nước, 37 công ty TNHH, công ty cổ phần Nhà nước sở hữu dưới 50% vốn điều lệ hoặc không có vốn thuộc Nhà nước sở hữu; tổng số cán bộ, công nhân viên chức, lao động trên 15.000 người. Là Đảng bộ lớn trực thuộc tỉnh, vấn đề đặt ra phải làm thế nào để phát huy được vai trò của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp Nhà nước nói riêng luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng bộ. Trên cơ sở đó, tổ chức đảng cần tiến hành thảo luận trong cấp ủy, tập thể đảng viên và ra nghị quyết mang tính chất kiến nghị của tổ chức cơ sở đảng với hệ thống quản lý; làm tốt công tác tư tưởng, tổ chức tốt phong trào thi đua, đặc biệt là khơi dậy các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của quần chúng; người lãnh đạo cấp ủy ở cơ sở phải có tâm, có tầm, có tài; tổ chức cơ sở đảng phải chọn những mắt xích quan trọng, những chỗ yếu nhất trong công tác quản lý để thể hiện vai trò hạt nhân lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng…

* Nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm thép
(Trần Văn Khâm, Tỉnh ủy viên, Tổng Giám đốc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên)

Ảnh: Hoàng HưngVới mục tiêu chủ yếu đến năm 2015 sản xuất kinh doanh tăng trưởng mức bình quân 10-15%/năm; sản xuất phôi thép, cán thép và tiêu thụ thép đạt 1.000.000 tấn/năm; sản xuất gang đạt trên 700.000 tấn/năm, đảm bảo sản xuất có lãi, thu nhập của người lao động được cải thiện, Công ty tập trung đẩy mạnh đầu tư phát triển, đặc biệt là dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn II. Mục tiêu là phát triển thượng nguồn, khai thác quặng sắt trong nước nhằm tăng thêm 500 nghìn tấn phôi thép tự sản xuất mỗi năm, chủ động sản xuất phôi thép đủ cung cấp cho các đơn vị cán thép của Công ty. Trên cơ sở nắm chắc diễn biến thị trường để đề ra những giải pháp chuẩn bị đủ vật tư, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất với mức dự trữ hợp lý; chỉ đạo khai thác triệt để và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên hiện có như than mỡ, quặng sắt… Chủ động liên kết với các doanh nghiệp trong tỉnh để tận thu tài nguyên, phục vụ cho sản xuất lâu dài. Bám sát thị trường để đề ra những cơ chế, chính sách linh hoạt, phù hợp. Tập trung tối đa cho công tác tiêu thụ sản phẩm. Quan tâm xây dựng các tổ chức đảng, đoàn thể vững mạnh, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh tăng trưởng bền vững...

* Đẩy mạnh quá trình ứng dụng KHCN vào sản xuất và đời sống
(Nguyễn Văn Vị, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ)

Ảnh: Hoàng HùngVới điều kiện của một tỉnh còn nghèo nên trong những năm qua việc đầu tư vào hoạt động khoa học, đặc biệt là tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sản xuất còn hạn chế, chưa thực sự là động lực thúc đẩy quá trình phát triển. Vì thế, trước mắt cần tập trung xây dựng và phát triển nguồn lực KHCN đủ mạnh, đảm bảo khả năng tiếp thu, ứng dụng, làm chủ và phát triển công nghệ hiện đại. Tích cực, chủ động đào tạo và tăng cường nguồn lực cán bộ KHCN có trình độ cao cho các ngành để có khả năng đưa ra những bài toán mang tính ứng dụng thực tiễn cao, các hướng nghiên cứu trọng điểm. Đổi mới và kiện toàn tổ chức, cơ chế hoạt động của bộ máy quản lý Nhà nước về KHCN phù hợp với tiến trình cải cách hành chính; phân công rõ ràng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm quản lý Nhà nước về KHCN giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị trong việc triển khai các chương trình ứng dụng tiến bộ KHCN. Cùng với việc đổi mới cơ chế ứng dụng KHCN, cần xây dựng cơ chế khuyến khích và ràng buộc các doanh nghiệp phải đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất trên cơ sở nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và tăng cường hỗ trợ thông tin KHCN cho doanh nghiệp, nhằm ứng dụng một cách sáng tạo những công nghệ nhập khẩu...