Lặng thầm cùng lịch sử

15:20, 10/08/2013

Nằm giữa trung tâm thành phố, Sân vận động Thái Nguyên khang trang, to đẹp, là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao của thành phố Thái Nguyên, của tỉnh. Ít ai biết rằng trong dòng chảy lấp lánh của quá khứ, nơi đây đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng.

Lịch sử ghi nhận: Ngày 16/8/1945, Đội Việt Nam Giải phóng quân do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy đã tiến về thị xã Thái Nguyên. Ngày 19/8/1945 tới Thịnh Đán (T. P Thái Nguyên), và tập kết tại chùa Đán. Sáng 20/8/1945, đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy một mũi quân từ chùa Đán tiến vào thị xã Thái Nguyên, bao vây, tấn công phát xít Nhật giải phóng thị xã. Chiều 20/8/1945, tại sân vận động đã diễn ra cuộc mít tinh lớn với sự tham gia của đông đảo người dân trong tỉnh. Tại đây, Ủy ban Khởi nghĩa chính thức tuyên bố xóa bỏ bộ máy chính quyền của địch, thành lập Ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời tỉnh Thái Nguyên.

 

 

Hòa bình lập lại, ngày 1/1/1964, cũng tại sân vận động đã diễn ra cuộc mít tinh lớn của 45 nghìn cán bộ và nhân dân trong tỉnh đón Bác về thăm và chúc Tết nhân dịp năm mới. Đây cũng là lần cuối cùng cán bộ và nhân dân Thái Nguyên được đón Bác. Trong ký ức của nhiều người dân, lời Bác dặn tại sân vận động trong ngày đầu xuân ấy như còn đâu đây: “Gần 4 năm trước Bác đã về thăm Thái Nguyên, lần này về thăm Bác rất vui lòng thấy tỉnh ta có nhiều tiến bộ mới: Có nông nghiệp tiến bộ và công nghiệp gang thép”… và Người ân cần nhắc nhở…”Tỉnh ta có nhiều điều kiện rất thuận lợi, toàn thể đồng bào và cán bộ phải ra sức làm cho Thái Nguyên trở lên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc”.

 

Gần 50 năm qua, thực hiện lời căn dặn của Người, cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh không ngừng nỗ lực vượt qua gian khó, vững bước đi lên. Sân vận động Thái Nguyên hôm nay đang thay da đổi thịt, xứng tầm với sự phát triển của thành phố thép, tiếp tục là nơi diễn ra các sự kiện văn hóa thể thao lớn của tỉnh, của cả nước