Đất và người làng chè Thái Nguyên

11:54, 14/01/2015

Với gần 21 nghìn ha, cây chè đã và đang trở thành cây kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Hiện nay, Thái Nguyên đã có hàng trăm làng nghề chè có tuổi đời 50-60 năm.

 Đến với các làng che ở Thái Nguyên, ai ai cũng cảm nhận được sự thân thiện của người làm chè nơi đây. Khung cảnh ở các làng chè cũng rất đẹp. Những đồi chè xanh ngút mắt trổ búp nõn mỡn vào mùa xuân, hạ; mơ màng trong khói làm chiều của mùa đông...

 

Từ lâu, Thái nguyên đã được xem như một vùng tài nguyên thu hút khách du lịch, bởi trước hết nơi đây đã luôn bao hàm các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của Trà Thái Nguyên. Hơn thế, các làng chè lại nằm giữa vùng non nước hữu tình với những người nông dân thuần hậu và hiếu khách.

 

Xét về lợi thế so sánh, có thể nói trên nước ta có biết bao làng nghề truyền thống nhưng hiếm có nơi đâu có tới hàng trăm làng nghề chè nổi tiếng rải khắp 9 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh như Thái Nguyên.

 

Có thể điểm qua những vùng chè nổi tiếng mà ở đó có những làng nghề chè có truyền thống ngót trăm năm. Đó là các làng nghề chè nằm dưới chân núi Tam Đảo, thuộc xã La Bằng (Đại Từ); làng nghề nằm ngay bờ sông Công, ven hồ Núi Cốc thuộc xã Tân Cương, Phúc Trìu, Phúc Xuân (T.P Thái Nguyên); vùng chè nằm ven con sông Cầu thơ mộng thuộc xã Minh Lập, Hòa Bình, thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ)...  

 

Đến với thái nguyên chỉ một lần uống trà bạn sẽ nhỡ mãi. Nước trà Thái Nguyên trong xanh hoặc có màu mật ong sóng sánh. Hương trà thơm ngát,  khi uống sẽ chát nơi đầu lưỡi nhưng dư vị ngọt ngào thì vẫn lưu lại mãi nơi cuống họng.