Vùng chè dưới chân núi Tam Đảo

16:14, 17/01/2015

Được hưởng tinh túy của khí trời nơi rừng Tam Đảo, được nuôi dưỡng bằng nguồn nước trong mát từ đỉnh núi Tam Đảo chảy về nên cây chè ở La Bằng (Đại Từ) luôn xanh tốt.

Khi chế biến, chè luôn có hương thơm dịu nhẹ, rất quyến rũ. Đặc biệt, khi pha, nước chè La Bằng không có màu xanh trong như chè Tân Cương mà lại mang màu mật ong sóng sánh. Vị chè mang một sắc thái riêng, chát nhẹ nơi đầu lưỡi và dư âm ngọt hậu còn ở lại mãi nơi cuống họng.

 

Các cụ cao niên ở La Bằng cho biết cây chè đã bén rễ ở đây hơn nửa thế kỷ. Theo thời gian, cây chè và sản phẩm chè ở đây ngày càng trở nên nổi tiếng không kém gì chè ở Tân Cương. Hiện  nay, toàn xã có trên 400ha chè, trong đó có tới 60-70% diện tích được trồng bằng các giống chè cành năng suất, chất lượng như LDP1, Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên... Năng suất chè của La Bằng đã đạt trên 110 tạ/ha. Là vùng chè đặc sản của Thái Nguyên, giá chè ở đây khá cao. Người dân thường bán chè búp khô với giá 200-600 nghìn đồng/kg.

 

Đến La Bằng, du khách không chỉ được đắm mình trong vẻ đẹp của những nương chè xanh mướt nơi triền núi; được ngằm nhìn dòng suối trong xanh uốn lượn dưới chân những nương chè, mà còn được gặp gỡ những người làm chè đôn hậu, mến khách, được thưởng thức những chén nước chè xanh với mùi hương và dư vị không ở nơi nào có được.