Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, nhất là hai năm 1965 và 1966, cầu Gia Bẩy (T.P Thái Nguyên) nhiều lần bị giặc Mỹ thả bom đánh phá gây hư hỏng nặng, vì vậy bến phà Thác Oánh, Ngọc Lâm (T.P Thái Nguyên) cùng đường ngầm Sơn Cẩm (Phú Lương), Bến Tượng (T.P Thái Nguyên) đã trở thành nơi vận chuyển hàng hóa và cơ động lực lượng trên Quốc lộ 1B về T.P Thái Nguyên.
Cuốn Lịch sử Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 1947-2012 ghi lại: Trận thả bom ngày 2-6-1966 của giặc Mỹ khiến cầu Gia Bẩy bay mất ván một đoạn ở giữa, nửa cầu phía Đồng Bẩm võng xuống, một chân cầu hỏng nặng, giao thông qua cầu hoàn toàn ngưng trệ.
Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Tỉnh đội đã huy động lực lượng của Đại đội 91 công binh phối hợp với Trung đội 4,5 công binh và các đơn vị chuyên môn của tỉnh làm nhiệm vụ cơ động đảm bảo giao thông, vận tải ở các trọng điểm giao thông trên địa bàn tỉnh tập trung sửa chữa. Nhưng do trận mưa lớn đêm 5-6-1966 khiến nước sông Cầu dâng cao làm ô tô không qua được ngầm Sơn Cẩm, vì thế Đại đội 91 công binh đã phải chở ô tô qua sông bằng phà Thác Oánh.
Nhờ sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 91 nên khi địch đánh hỏng cầu Gia Bẩy, giao thông vận tải từ Lạng Sơn theo Quốc lộ 1B về T.P Thái Nguyên vẫn đảm bảo thông suốt. Sau 12 ngày đêm, cầu Gia Bẩy đã được sửa chữa xong.
Ông Nguyễn Hữu Tài, ở tổ 1, phường Túc Duyên cho biết: Phà Thác Oánh xưa thuộc xóm Thác Oánh, xã Túc Thái (Đồng Hỷ) gồm 2 bến. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cùng với phà Ngọc Lâm, tại phà Thác Oánh, lực lượng công binh cả ngày và đêm đã chở nhiều người và hàng hóa phục vụ kháng chiến, nhất là thời điểm cầu Gia Bẩy bị hỏng bởi bom giặc đánh phá.
Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, người ta làm cầu phao qua sông, đến năm 2004, cầu treo Bến Oánh được đầu tư xây dựng khoảng 5 tỷ đồng theo hình thức BOT, thay thế cầu phao Oánh trước đây.