Trường Công nhân Kỹ thuật cơ khí xây dựng ở Mỏ Chè xưa

08:10, 23/08/2016

Năm 1971, Bộ Xây dựng đã thành lập và đặt trụ sở Trường Công nhân Kỹ thuật Bắc Thái tại thị trấn Mỏ Chè, thuộc huyện Phổ Yên. Trường nằm trên khu đất rộng, gồm nhiều dãy nhà làm phòng học, ký túc xá, xưởng thực hành và nhà ở tập thể cho cán bộ, giáo viên. Năm 1979, Trường đổi tên là Trường Công nhân Kỹ thuật cơ khí xây dựng, có khoảng hơn 50 cán bộ, giáo viên.

Bà Nguyễn Thị Lịch, nguyên là giáo viên của Trường kể lại: Năm 1979 tôi về Trường, được phân công dạy học cho lớp sửa chữa ô tô. Vợ chồng tôi được phân một căn hộ tập thể ở cạnh trường. Hồi ấy, đây là trường duy nhất trong khu vực đào tạo công nhân, cán bộ xây dựng cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân xây dựng phục vụ cho các công trình của cả nước đều học ở đây. Mỗi năm, có gần 1.000 học sinh các tỉnh theo học trong trường (tuyển từ học sinh có trình độ lớp 7 trở lên), một khóa học 3 năm. Đến năm 1991, Trường giải thể. Cơ sở vật chất của Trường được bàn giao cho Trường Cấp 2 trung tâm của T.X Sông Công, nay là Trường THCS Nguyễn Du - T.P Sông Công (tổ 1, phường Mỏ Chè).

 

Đi vào một ngõ nhỏ, ngay sau Trường THCS Nguyễn Du, tại đây vẫn còn 2 dãy nhà cấp 4 dành cho cán bộ, giáo viên của Trường Công nhân Kỹ thuật cơ khí xây dựng năm xưa. Bà Đặng Thị Xuân, nguyên là nhân viên của Trường đang sống ở đây cho biết: Cơ sở vật chất của Trường Công nhân Kỹ thuật cơ khí xây dựng cơ bản vẫn còn nguyên vẹn, các dãy nhà làm phòng học do hỏng hóc nên đã được Trường THCS Nguyễn Du nhiều lần sửa chữa. Riêng 2 dãy nhà trước làm xưởng thực hành cho học sinh của Trường nằm trong phần đất của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên T.P Sông Công đã được đập bỏ và xây mới. Còn dãy nhà 2 tầng vốn là ký túc xá của học sinh trước kia ở ngay sát khu tập thể của cán bộ, giáo viên trong Trường cũng đã được phá bỏ khi xây dựng Trụ sở Ngân hàng Chính sách xã hội T.P Sông Công cách đây mấy năm.