Đại đội bắn rơi chiếc máy bay đầu tiên ở Phổ Yên

10:40, 20/02/2017

Trong suốt cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, cùng với quân và dân Phổ Yên, Đại đội 225 bộ đội địa phương và lực lượng vũ trang huyện Phổ Yên đã lập nhiều chiến công, tô thắm thêm trang sử hào hùng của vùng quê cách mạng.

Cuối năm 1949 đầu năm 1950, theo chỉ đạo của Tỉnh đội, cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, trên cơ sở Trung đội du kích của huyện, Ban Chỉ huy Huyện đội Phổ Yên đã điều động, bổ sung thêm cán bộ, tuyển thêm tân binh, thành lập Đại đội 225 bộ đội địa phương (gồm 126 người, biên chế thành 3 trung đội).

 

Lịch sử Đảng bộ Quân sự huyện Phổ Yên giai đoạn 1945-2000 còn ghi lại: Chiều 1-10-1950, giặc Pháp cho 27 máy bay ném bom, bắn phá và thả khoảng 200 quân dù xuống đánh chiếm sân bay Đồng Bẩm (Đồng Hỷ). Đến 16 giờ cùng ngày, một chiếc máy bay tách đội hình, bay dọc sông Công lao thẳng vào trận địa phục kích bắn máy bay của Đại đội 225. Được lệnh, 3 khẩu súng máy đại liên và trung liên của Đại đội rung lên, nhả đạn vào máy bay địch khiến nó bị trúng đạn, bốc lửa và phát ra những tiếng nổ lớn. Máy bay bay địch tiếp tục bay về đến cánh đồng Triều Lai (xã Thuận Thành) - gần cầu Đa Phúc thì bị rơi.

 

Trong các tư liệu lịch sử của Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên cũng khẳng định, đó là chiếc máy bay đầu tiên, duy nhất mà lực lượng vũ trang nhân dân địa phương huyện Phổ Yên cũng như Thái Nguyên bắn rơi trong 9 năm kháng chiến chống Pháp.

 

Trong những năm 1950, từ Đa Phúc, giặc Pháp liên tục tổ chức các cuộc tấn công lên Phổ Yên, Đại đội 225 bộ đội địa phương Phổ Yên đã phối hợp chặt chẽ với bộ đội chủ lực và lực lượng du kích các xã trên địa bàn đánh lui các cuộc tiến công của chúng, bảo vệ an toàn cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kháng chiến.

 

Theo một số nhà viết sử địa phương, sau giải phóng, lực lượng này chủ động giải thể, nhưng ngày nay mỗi khi nhắc đến sự kiện chiếc máy bay đầu tiên bị bắn rơi trong những năm kháng chiến chống Pháp, người dân T.X Phổ Yên vẫn luôn khắc ghi chiến công oanh liệt của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 225 anh hùng ngày ấy.