Người phụ nữ có “đôi bàn tay vàng”

14:08, 10/12/2018

Từ một cô gái có hoàn cảnh nghèo khó, nhờ chăm chỉ lao động, đam mê với công việc nay đã có cuốc sống khá giả. Đó là chị Ứng Thị Hạnh, chủ Cơ sở sản xuất, kinh doanh sinh vật cảnh Hồng Hạnh, xóm Gò Móc, xã Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên). Chị Hạnh chia sẻ: Vốn liếng làm ăn lớn nhất của tôi chính là sự chân thành. Và chỉ có cách làm ăn chân thành thì việc làm giàu mới sâu rễ, bền gốc.

Năm 2000, chị về Hưng Yên, nơi “quê cha đất tổ” của mình để thăm bà con họ mạc. Điều chị ngỡ ngàng là có rất nhiều bạn trẻ nhưng đã sở hữu một cơ ngơi khang trang, bề thế, có xe ô tô đắt tiền. Họ giàu lên nhờ làm cây cảnh. Chị bảo: Người ta làm được, mình cũng làm được. Vậy là tôi đến một số cơ sở nhà vườn để “tầm sư học đạo”. Ở đó tôi được các bác, các chú chỉ bảo cho những kiến thức cơ bản về ươm cây, chăm cây, tạo thế dáng cho cây trở nên có giá trị.

Sau chuyến thăm quê năm ấy, chị trở về nhà và bắt đầu lọ mọ với bầu đất, bồn chậu rồi trồng tỉa. Đến độ cây nẩy trồi lộc, đơm hoa, chị mang xếp sau xe đạp, đèo ra chợ trung tâm T.P Thái Nguyên bán, được đồng nào lại đầu tư cho cây cảnh. Mới làm thử ít cây mà đã như “nhập đồng”, gặp ai cũng hỏi chuyện về kinh nghiệm làm cây cảnh. Thấy con gái chí thú làm ăn, các cụ thân sinh cho thêm 340m2 đất để mở rộng quy mô trồng trọt. Chị trải lòng: Lúc đó, con trai tôi mới 4 tuổi, kinh tế trông vào gần 800m2 đất ruộng. Khi có thêm phần đất của bố mẹ chia cho, tôi càng tự tin mình sẽ thoát nghèo. Và tôi chọn hướng chuyển đổi đất lúa không thuận nguồn nước sang làm cây sinh vật cảnh.

Nhiều người dân trong vùng nói vui: Chị Hạnh là người có duyên với cây. Vì cả những cây người chơi vất bỏ ngoài đường, chị nhặt về chăm sóc, chỉ ít tháng sau cây bén rễ, hồi sức, phát triển tốt và trở nên có giá trị. Nhiều chủ nhà vườn chia sẻ: Chị là người phụ nữ có đôi bàn tay vàng. Cây được chị cắt tỉa bao giờ cũng đẹp, có hồn và thể hiện được sức sống mãnh liệt. Còn chị mộc mạc nói: Nghề sinh vật cảnh mang lại cho tôi khá nhiều lộc. Thời gian đầu, tôi mang cây ra chợ bán, có bao nhiêu cũng bán hết. Sau này, người chơi cây tự tìm đến nhà, tôi không phải mang cây ra chợ như trước.

Để yên tâm với nghề, chị tích cực tham gia các lớp tập huấn về sinh vật cảnh do địa phương tổ chức. Đồng thời, trong quá trình làm sinh vật cảnh, chị vừa làm, vừa học hỏi và tự đúc kết kinh nghiệm. Năm 2005, được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, chị mạnh dạn đầu tư làm cây cảnh trên hầu hết diện tích đất của gia đình, chủ yếu là bon sai, cây công trình, hoa tươi, hàng trồng thảm... Nhờ đa dạng, phong phú nhiều chủng loại cây cảnh, nên Cơ sở của chị bảo đảm đáp ứng được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Kể từ việc cung cấp cây cảnh đặt bên bàn uống nước trong nhà, đến cây cảnh trồng ở khuôn viên công sở, khu dân cư.

Không gian gia đình chị ngập tràn hoa tươi và mầm xanh cây lá. Từ cổng vào đến hiên nhà là thảm hoa sặc sỡ sắc màu; khu vườn được phân lô, chia khoảnh, với hàng trăm loại cây khoe sắc, khoe dáng thế, nào sung, si, xanh, lộc vừng...; đến hồng, cúc, ly... Chị cho biết: Để mở rộng thị trường, trước tiên phải có đất trồng cây. Hiện, tôi đã mua và thuê thêm gần 5.000m2 đất. Cũng từ 5 năm gần đây, trong nhà tôi thường xuyên có 8 lao động là người địa phương, với mức thu nhập từ 6 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Với những lao động làm đạt ngày công từ trên 25 ngày/tháng, tôi thưởng thêm 200.000 đồng/người.

Câu chuyện chị dành cho chúng tôi liên tục bị ngắt quãng bởi những cuộc gọi đặt mua hàng qua điện thoại của khách. Chị bảo: Cách đây ít hôm, cơ sở của tôi vừa thực hiện xong một hợp đồng làm thảm hoa, cây cảnh ngoài T.P Thái Nguyên. Do bên đặt hàng yêu cầu làm gấp trong 2 ngày, tôi phải huy động thêm 20 lao động và phải làm cả vào buôi tối mới hoàn thiện. Khi thanh lý hợp đồng, bên A rất thoải mái vì chúng tôi đáp ứng được các yêu cầu của họ là: Đúng tiến độ thời gian, bảo đảm thẩm mỹ và cây có chất lượng.

Bằng sự chân thành, lấy chất lượng phục vụ làm nguyên tắc sản xuất, kinh doanh, nên bạn hàng thấy được tôn trọng, đã tự quảng bá, giới thiệu cho nhau đến Cơ sở của chị đặt hàng. Chị tâm sự: Bạn hàng là người mang lại cho mình sự giàu có. Vì thế mình phải có ý thức phục vụ chu đáo, tận tình... Cũng vì thế nên dù ở xa trung tâm Thành phố, nhưng Cơ sở sản xuất, kinh doanh sinh vật cảnh Hồng Hạnh được nhiều khách hàng trong, ngoài tỉnh tìm về đặt hàng. Khắc phục khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi, chị được các cấp, ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.