Doanh nhân mang chất lính biên phòng

13:13, 01/03/2019

Là một cựu quân nhân biên phòng, xuất ngũ trở về địa phương xây dựng kinh tế, anh luôn đau đáu hướng về quê hương và đã có nhiều việc làm ý nghĩa thiết thực giúp mảnh đất nơi anh đã sinh ra, lớn lên. Anh là Mai Phúc Vui, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Đào tạo Á Châu.

Một ngày Xuân, chúng tôi đến xóm Nà Họ, xã Thanh Định (Định Hóa), nơi anh Vui xây dựng cơ sở sản xuất nước khoáng thiên nhiên ATK. Anh tiếp chúng tôi trong trang phục của người lính biên phòng. Nét rắn rỏi, chất phác của người lính trong anh vẫn vẹn nguyên pha lẫn chút từng trải của doanh nhân và ấn tượng hơn là sự gần gũi, thân thiết.

Anh sinh năm 1968 tại xã Thanh Định (Định Hóa), 1987 là học viên Trường sĩ quan Biên phòng. Đến tháng 1992, xuất ngũ và năm 1994, anh theo học tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (T.P Vinh, Nghệ An), sau tốt nghiệp về công tác tại Tỉnh đoàn Hà Tĩnh. Năm 2004, anh chuyển ra Hà Nội làm việc tại Trung tâm dạy nghề thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với chức vụ Chánh văn phòng, kiêm phó ban dự án. Sau hơn 20 năm xa nhà, năm 2009 anh quyết định trở về quê hương Thái Nguyên tìm hướng đi riêng cho mình. Với ý chí của người lính và kinh nghiệm khi còn làm việc ở Hà Nội, anh thành lập Công ty TNHH Xây dựng và Đào tạo Á Châu (trụ ở tại số 97A, tổ 13, phường Túc Duyên, T.P Thái Nguyên). Công ty chuyên về lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp, giao thông, thủy lợi, san lấp mặt bằng, sản xuất nước khoáng thiên nhiên ATK.

Anh chia sẻ: Ngày đầu mới thành lập, công ty khó khăn về mọi mặt. Tôi phải vừa tích cực nghiên cứu, trao đổi, học tập từ bạn bè, đồng nghiệp, vừa lo đối nội, đối ngoại để từng bước tạo được chỗ đứng. Với bản chất người lính, không ngại khó, ngại khổ, “làm thật, ăn thật”, Công ty đã dần khẳng định uy tín, tìm kiếm việc làm ổn định cho từ 30 đến 40 người lao động. Từ năm 2013 đến nay, Công ty đã thi công nhiều công trình, dự án giao thông, xây dựng trong và ngoài tỉnh được đánh giá cao. Trong đó có một số công trình tiêu biểu như: Dự án san lấp mặt bằng, hạ tầng nhà máy Samsung tại T.X Phổ Yên; dự án nhà máy xử lý nước thải tại T.P Bắc Kạn...

Nhiều lần về thăm quê, anh vui mừng thấy vùng đất ATK đã có nhiều khởi sắc, tuy nhiên, ở một số xóm, xã vùng sâu, xa vẫn còn khó khăn, thiếu thốn. Nhất là con đường đất đỏ vào xóm Nà Họ của anh, suất bao năm qua nắng thì bụi bặm, mua thì lầy lội, bà con đi lại vất vả, thông thương kém, đời sống bà con vất vả, nhất lũ trẻ hằng ngày đến trường.

Trước tiên, anh tiến hành xây dựng cơ sở sản xuất nước khoáng thiên nhiên mang thương hiệu ATK tại đây phần vì chất lượng nguồn nước đáp ứng yêu cầu nhưng sâu xa hơn là muốn tri ân mảnh đất chôn nhau cắt rốn và người dân địa phương. Với công suất thiết kế 3.000 lít/giờ và cung cấp cho thị trường khá lớn trong và ngoài tỉnh, cơ sở này đã tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương với lương từ 7 đến 8 triệu đồng/người/tháng.

Khi cơ sở sản xuất đi vào ổn định, năm 2012, anh đề xuất với chính quyền địa phương làm tuyến đường bê tông liên xóm Nà Họ - Khuôn Nghè. Là con em địa phương, anh hiểu rất rõ cuộc sống, sự thiếu thốn và nguyện vọng của bà con nên anh chủ động ứng trước toàn bộ kinh phí để mua vật liệu xây dựng. Với nhân công và máy móc sẵn của Công ty, tuyến đường bê tông dài 1,5km, rộng 3m có tổng kinh phí xây dựng 2 tỷ đồng đã nhanh chóng hoàn thành, đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan, cảm phục và biết ơn của bà con nhân dân. Hiện, anh đang cho tiến hành mở rộng mặt đường lên thành 5m để đáp ứng nhu cầu, sự phát triển cũng như tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương với kinh phí dự toán khoảng 1 tỷ đồng.

Anh thông tin thêm: Hiện tôi đang liên hệ với đơn vị cung cấp cây giống để tháng 3 tới sẽ hỗ trợ cho 150 hộ dân của 2 xóm Khuôn Nghè và Nà Họ mỗi hộ 20 cây mít Thái Lan. Đây là loại cây ra quả quanh năm và có giá trị kinh tế cao, trồng 18 tháng bắt đầu có quả, 24 tháng cho thu hoạch. Hy vọng nó sẽ giúp người dân phần nào trong phát triển kinh tế gia đình.

Anh Triệu Văn Năng, Trưởng xóm Nà Họ, xúc động nói: Anh Vui là cựu chiến binh, doanh nhân thành đạt luôn nghĩ về quê hương. Ngoài hỗ trợ làm đường bê tông, anh còn giúp địa phương xây dựng nhiều công trình như nhà văn hóa xóm cùng trang thiết bị âm ly, loa đài, san lấp mặt bằng làm sân chơi thể thao… Hàng năm, Công ty của anh dành hàng chục triệu đồng hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo được cắp sách tới trường. Nhiều năm liên tục, Công ty được Hội Khuyến học huyện Định Hóa tặng Giấy khen. Trong năm 2018 vừa qua, Công ty được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng kỷ niệm chương. Có một người như anh Vui là niềm vinh dự, tự hào và may mắn với địa phương chúng tôi.