Chuyện về một hướng dẫn viên

08:35, 13/12/2019

Lê Thị Thu Hồng vốn là phát thanh viên của Đài Truyền thanh T.P Thái Nguyên, cuối năm 2018, Khu Di tích lịch sử Quốc gia địa điểm lưu niệm thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái - phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) khánh thành, Hồng được điều chuyển về làm hướng dẫn viên tại đây. Từ môi trường “tĩnh” sang môi trường “động”, song Hồng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. 

Hồng kể: Lần đầu tiên làm hướng dẫn viên em run lắm, bởi đây là lần đầu tiên nói trước đông người. Song em tự trấn tĩnh, cố gắng vận dụng những kiến thức đã tiếp thu được từ các bạn hướng dẫn viên để thuyết minh cho các đoàn. Từ những thông tin cơ bản được cung cấp, tìm hiểu những câu chuyện về các Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong (TNXP) qua hồi ức của các cựu TNXP, em đã dần quen với công việc. Mỗi lần thuyết minh cho các đoàn, em đều cố gắng truyền tải đầy đủ nhất về sự hy sinh anh dũng của các TNXP Đại đội 915 đến du khách. 

Tại nơi này 47 năm trước, vào đêm Noel năm 1972, Đại đội TNXP 915 đang làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa quân sự chi viện cho chiến trường miền Nam ruột thịt thì bị máy bay Mỹ ném bom. 60 TNXP là con em tỉnh Bắc Thái (nay là hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn) đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, hầu hết chưa xây dựng gia đình. Nhiều du khách đã khóc khi xem chiếc nồi quân dụng dùng để nấu cơm mà sau trận bom đã dùng để đựng các mảnh thi thể của các anh, chị…

Gần 1 năm làm hướng dẫn viên, cô gái có chất giọng ấm áp, truyền cảm đã khiến bao du khách bồi hồi xúc động. Nhiều khi Hồng quên là mình là hướng dẫn viên, hòa mình vào câu chuyện đang dẫn, gửi gắm tâm tư, tình cảm của mình vào câu chuyện từ những chi tiết nhỏ nhất.

Bà Vũ Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Truyền thông T.P Thái Nguyên, phụ trách Khu di tích nhận xét về hướng dẫn viên Lê Thị Thu Hồng: Dù không phải là hướng dẫn viên chuyên nghiệp nhưng Hồng ham học hỏi, tâm huyết với nghề. Tất cả những đoàn khách quan trọng như Đoàn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; đoàn của đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Đoàn của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, các bộ, ngành, Học viện An ninh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh…, Ban Quản lý Khu di tích đều giao cho hướng dẫn viên Lê Hồng trực tiếp dẫn đoàn, thuyết minh… Không chỉ vậy, trong các cuộc thi hướng dẫn viên, Hồng cũng đã khẳng định mình. Dù chỉ được tập huấn qua lớp hướng dẫn viên trong ba ngày nhưng Lê Thị Thu Hồng đã vượt qua nhiều hướng dẫn viên chuyên nghiệp và giành giải cao: Giải Nhì Hội thi Hướng dẫn viên du lịch Thái Nguyên lần thứ nhất năm 2019 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tháng 9-2019; giải Nhất Hội thi Hướng dẫn viên du lịch và thuyết minh du lịch giỏi Việt Bắc 2019 Chương trình Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc được tổ chức tại Lạng Sơn đầu tháng 11-2019. 

Dù tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ, nhưng nhiều đoàn khách đã khen Hồng thuyết minh không thua kém các hướng dẫn viên ở Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) hay Truông Bồn (Nghệ An). Điều mong muốn nhất của Hồng là tìm hiểu thêm được nhiều thông tin, câu chuyện về Đại đội 915 để du khách nhớ hơn về sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ TNXP.