Những mô hình nghỉ dưỡng hấp dẫn

08:42, 26/05/2020

Những năm gần đây, suối Cửa Tử, ở xã Hoàng Nông (Đại Từ) là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm. Nắm bắt được điều đó, một số người dân đã đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng theo mô hình homestay (nghỉ ở nhà dân) để phục vụ du khách.

Nằm cách trung tâm xã Hoàng Nông khoảng 3km, khu nghỉ dưỡng của anh Nguyễn Văn Tùng, ở xóm Đoàn Thắng chính thức mở cửa đón khách từ cuối năm 2019. Tận dụng khí hậu mát mẻ, trong lành nơi sườn Đông Tam Đảo, anh Tùng đã xây dựng lên khu nghỉ dưỡng mang đậm phong cách của đất và người nơi đây. Những sóng chè xanh mướt ôm lấy nếp nhà sàn, hòa quyện cùng hoa cỏ của núi rừng. Dẫn chúng tôi đi dạo quanh khu nghỉ dưỡng, anh chia sẻ: Tôi từng theo học ngành công nghệ thông tin ở T.P Hồ Chí Minh. Thế nhưng, sau khi ra trường, tôi lại bén duyên với ngành Du lịch. Trong quá trình đưa khách đi tham quan tại nhiều nơi trên cả nước, tôi bỗng nảy ra ý nghĩ tại sao quê mình có nhiều tiềm năng du lịch sinh thái đến vậy mà lại không khai thác? Nghĩ là làm, tôi trở về Hoàng Nông và quyết tâm khởi nghiệp từ mô hình homestay với mục đích quảng bá bản sắc văn hóa tại địa phương.

Homestay của anh Nguyễn Văn Tùng có quy mô hơn 2,3ha. Trong đó, nằm ở trung tâm là 2 ngôi nhà sàn theo phong cách của dân tộc Dao với diện tích 300m2, sức chứa từ 18-20 người. Trong nhà, nhiều vật dụng của đồng bào dân tộc và một số đồ dùng từ thời bao cấp được bố trí đan xen tại nhiều khu vực khác nhau tạo nên nét độc đáo, hoài cổ, thu hút sự chú ý của du khách. Ngoài ra, khi đến đây, du khách có thể tự tay hái những búp chè hay nhâm nhi tách trà xanh nóng hổi. Cùng với đó, những tiểu cảnh được thiết kế tỷ mỉ từ các loại hoa đủ màu sắc quanh nhà sàn cũng trở thành những góc chụp ảnh lý tưởng cho các bạn trẻ. Để thu hút sự quan tâm của du khách, anh Tùng đã quảng bá trên một số trang mạng xã hội và facebook cá nhân. Nhờ vậy, dù mới đi vào hoạt động nhưng đã có nhiều khách tới đây tham quan, nghỉ lại. Được biết, homestay hiện tại không thu vé tham quan, giá nghỉ qua đêm là 240 nghìn đồng/người. Khách nghỉ qua đêm có thể tự nấu ăn hoặc gọi dịch vụ tại khu nghỉ dưỡng.

Cách homestay của anh Nguyễn Văn Tùng gần 1km là mô hình tham quan, trải nghiệm của anh Bàn Văn Linh, ở xóm Đồng Khuôn với nhà hàng cá Tầm và các món ăn dân tộc. Anh Bàn Văn Linh cho biết: Trước đây, khách đến Cửa Tử chỉ chơi trong ngày rồi về do thiếu dịch vụ, bởi thế tôi đã mở nhà hàng và xây dựng nhà để nghỉ lại. Mô hình này được xây dựng đầu năm 2019 với quy mô 1.000m2, bao gồm: Nhà sàn, khu vực nấu ăn, bể nuôi cá và bể bơi. Phần lớn các vật liệu để xây dựng khu nghỉ dưỡng cũng như nội thất đều có nguồn gốc từ tự nhiên, thân thiện với môi trường như: Gỗ, tre, lá cọ… Tại đây, du khách được trải nghiệm quy trình sản xuất, chế biến chè, được thưởng thức xôi ngũ sắc, bánh gio của dân tộc Dao... Bên cạnh đó, khu nghỉ dưỡng có cả bể bơi phục vụ du khách. Giá dịch vụ dao động từ 450-500/người/ngày - đêm.

Cùng với 2 địa điểm nói trên, hiện nay ở khu vực gần suối Cửa Tử, người dân cũng đang bắt đầu xây dựng các lán nghỉ, dịch vụ ăn uống, câu cá hay xây dựng các mô hình tham quan đồi chè, rau xanh… để thu hút khách tới tham quan, dần hình thành các mô hình lưu trú thân thiện với thiên nhiên, tận dụng giá trị nhưng vẫn bảo tồn được nét đẹp vốn có. Tuy vậy, các mô hình này chủ yếu vẫn là tự phát, do đó, hiện rất cần sự vào cuộc của chính quyền, cơ quan chuyên môn trong việc định hướng cho các mô hình du lịch sinh thái nói trên.