Đổi thay ở Đồng Lá 2

08:55, 07/01/2021

Xóm Đồng Lá 2, xã Điềm Mặc (Định Hóa) là vùng quê giàu truyền thống cách mạng với nhiều di tích lịch sử gắn liền với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Phát huy truyền thống đó, những năm qua, người dân trong xóm đã đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng quê hương.

Xóm Đồng Lá 2 từng là nơi làm việc của nhiều cơ quan Trung ương, trong đó có cơ quan Tổng bộ Việt Minh. Đầu năm 1947, các cơ quan Trung ương lần lượt rời Thủ đô Hà Nội lên đóng chân và hoạt động tại Chiến khu Việt Bắc, trong đó có vùng ATK Định Hóa chuẩn bị cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Tổng bộ Việt Minh đã đến ở và làm việc tại đồi Khẩu Goại, thôn Điềm Mặc, xã Thanh Định (nay là xóm Đồng Lá 2). Tại đồi Khẩu Goại, Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Trường Chinh, đồng chí Tôn Đức Thắng từng họp, làm việc với Tổng bộ Việt Minh và đồng chí Hoàng Quốc Việt nhiều lần. Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng đã đưa ra nhiều quyết sách, hoạch địch chủ trương quan trọng.

Tự hào là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, những năm qua, người dân xóm Đồng Lá 2 đã đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương. Về Đồng Lá một ngày hửng nắng cuối Đông, chúng tôi thấy diện mạo vùng quê đổi mới với đường bê tông phẳng phiu, những ngôi nhà xây khang trang và đồi chè xanh ngát. Ông Nông Đình Thuật, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Lá 2 cho biết: Hiện xóm Đồng Lá 2 có 101 hộ dân với 416 nhân khẩu, 6 dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 80%. Những năm qua, nhân dân trong xóm luôn tích cực phát triển kinh tế, thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động.

Về phát triển kinh tế, tận dụng diện tích đất nông nghiệp sẵn có, người dân trong xóm tích cực gieo cấy lúa, trồng chè, rừng và phát triển chăn nuôi. Với diện tích lúa, bà con tập trung phát triển giống lúa Bao thai đặc sản địa phương với toàn bộ hơn 20ha gieo cấy, cho thu nhập cao. Hiện toàn xóm có 4/6ha chè lai với các giống: LDP1, TRI 777... Nhằm nâng cao thu nhập, 20 hộ dân trong xóm đã nuôi ốc nhồi trên diện tích 2ha mặt nước, cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm; 3 hộ dân nuôi vịt theo mô hình gia trại với tổng số trên 7.000 con/lứa, mỗi năm thu nhập trên 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chăn nuôi được bà con duy trì với 34 con trâu, 12 con bò, trên 200 con lợn, hơn 400 con gà... Bà Hoàng Thị Duyên, chủ gia trại nuôi vịt trong xóm cho biết: Gia đình tôi thường xuyên nuôi trên 4.000 con vịt/lứa, mỗi năm nuôi 6 lứa, cho thu nhập gần 3 tỷ đồng mỗi năm.

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, người dân Đồng Lá 2 luôn đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nhân dân trong xóm đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, đối ứng trên 140 triệu đồng để xây dựng tuyến đường liên xóm dài 2,1km.

Bà Hoàng Thị Khoa, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi xóm Đồng Lá 2 cho biết: Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chi hội đã triển khai tới tất cả hội viên phát huy vai trò tuổi cao, gương sáng, đi đầu và bảo ban con cháu thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động. Chúng tôi chú trọng tuyên truyền nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, tích cực thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Nhờ tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ở khu dân cư, đến nay thu nhập bình quân của xóm đạt trên 28 triệu đồng/người/năm, cao hơn 13 triệu đồng so với cuối năm 2015. Xóm hiện chỉ còn 13 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo, giảm gần 20 hộ nghèo, 10 hộ cận nghèo so với cuối năm 2015. 90% đường trục xóm được bê tông hóa. 100% số gia đình trong xóm có điện chiếu sáng và được dùng nước sạch sinh hoạt. 100% trẻ em được đến trường. Trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng vắc xin đầy đủ, đúng lịch. Đời sống nâng cao, diện mạo quê hương thay đổi là động lực để người dân xóm Đồng Lá 2 tiếp tục xây dựng quê hương giàu đẹp, phồn thịnh trong thời gian tới.