Di tích Nhà xuất bản Sự thật ở Định Hóa

16:15, 31/08/2021

Nhà xuất bản Sự thật thành lập ngày 5/12/1945, ngay sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nhà xuất bản ra đời với tư cách là một cơ quan chính trị và lý luận của Đảng, có nhiệm vụ công khai Chủ nghĩa Mác - Lê nin; chủ trương, đường lối của Đảng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bùng nổ, nhiều cơ quan của Trung ương phải di chuyển ra ngoài vùng Thủ đô Hà Nội để đảm bảo an toàn. Nhà xuất bản Sự thật cũng không phải ngoại lệ. Cơ quan chuyển ra vùng Quốc Oai, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội) rồi lên ATK Định Hóa. Địa điểm nơi ở và làm việc của Nhà xuất bản Sự thật từ năm 1949 đến 1950 thuộc địa bàn xóm Hin Trang, sau đổi thành xóm Cây Hồng (đến nay, xóm Cây Hồng sáp nhập trở thành xóm Bản Chang, thuộc xã Sơn Phú, huyện Định Hóa).

Trong thời gian ở và làm việc tại Sơn Phú, Nhà xuất bản Sự thật đã thực hiện chuyên môn hóa, giao cho một bộ phận riêng phụ trách biên tập nên số lượng sách xuất bản đa dạng và phong phú hơn. Đây chính là giai đoạn đơn vị có số lượng đầu sách xuất bản nhiều nhất trong những năm kháng chiến chống Pháp (52 đầu sách). Số lượng bản in có cuốn đến 5.000-6.000 bản, cũng cao nhất trong các loại sách.

 Trong số tác phẩm đã xuất bản, đáng chú ý có cuốn “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản” do Chủ tịch Hồ Chí Minh lược dịch. Đây là cuốn sách mang tính phổ thông, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp trình độ cán bộ, đảng viên lúc bấy giờ. Hay cuốn “Tôi đã thấy gì ở miền đất tự do Việt Nam” của Leo Phighe, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Pháp sau khi ông đến tham quan vùng căn cứ địa Việt Bắc.

Năm 2010, địa điểm Di tích nơi ở và làm việc của Nhà xuất bản Sự thật ở xã Sơn Phú đã được công nhận là di tích cấp tỉnh. Ngay sau đó, Nhà xuất bản Quốc gia - Sự thật cũng phối hợp với chính quyền địa phương đặt bia kỷ niệm...