Đình Làng Khưu được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh

05:24, 31/12/2021

Ngày 31-12, xã Phục Linh (Đại Từ) tổ chức công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận đình Làng Khưu là Di tích lịch sử cấp tỉnh (ảnh).

Xã Phục Linh là nơi cư trú, sinh sống của nhiều dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Sán Chay, Dao… Bên cạnh những nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc thì cộng đồng cư dân nơi đây có những đặc điểm văn hóa chung, trong đó có tín ngưỡng thờ Thành hoàng làng. Để tỏ lòng thành kính, cư dân nơi đây đã xây dựng các ngôi đình thờ Thành hoàng làng. Đình làng Khưu, ở xóm Khưu 2 cũng được hình thành theo dòng văn hóa này.

Theo các nguồn tài liệu và lời kể của nhân chứng địa phương, đình Làng Khưu được xây dựng từ khoảng đầu thế kỷ XIX để thờ Thành hoàng làng Dương Tự Minh. Đình được làm bằng cột gỗ, vách đất. Đến năm 1942, đình được tu sửa, xây bằng gạch xung quanh, trong lòng là các cột gỗ. Kiến trúc gồm có hậu cung và tiền tế, có một hành lang, 2 hiên và lòng giếng.

Sau nhiều lần bị phá dỡ, năm 2017, đình được tôn tạo với kiến trúc hình chữ nhật gồm 3 gian, gian chính giữa đặt bàn thờ Thành hoàng làng. Trước cửa đình có 2 tượng ngựa, đứng cạnh là 2 vị quan canh gác cho Thành hoàng làng. Các ngày cúng tế của đình gồm: Mồng 6 tháng Giêng; mồng 6 tháng Tư; mồng 6 tháng Bảy; mồng 6 tháng Chạp. Di tích đình làng Khưu là nơi sinh hoạt, lưu giữ, hội tụ, chứa đựng nhiều nét văn hóa truyền thống, phong tục, nghi lễ... và là nơi gắn kết cộng đồng làng, xã.

Với những giá trị đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3876/QĐ-UBND xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với đình Làng Khưu.