Ngọn lửa cách mạng La Bằng

09:33, 06/10/2008

TNĐT-  xã La Bằng nằm ở phía Tây huyện Đại Từ, nơi đây đã ghi dấu sự kiện thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên vào năm 1936. Đối với Thái Nguyên, đốm lửa cách mạng lóe sáng ở vùng rừng núi La Bằng mãi là niềm tự hào, là niềm tin để mỗi người dân hướng tới.

Cách trung tâm huyện Đại Từ 10km, nhưng vào thời thuộc Pháp đường vào La Bằng rất khó khăn, nên quan lại địa phương ít quan tâm tới. Sau Đại hội Đảng Cộng sản Đông Dương lần thứ nhất ở Ma Cao ( năm 1935), chi bộ hải ngoại Long Châu quyết định đưa cán bộ về nước phát triển cơ sở Đảng ở những vùng rừng núi hẻo lánh để phát triển lực lượng nòng cốt cho cách mạng.

 

Ở Đại Từ lúc đó thực dân Pháp đang ra sức vơ vét tài nguyên, người dân sống trong cảnh lầm than cơ cực, luôn chờ cơ hội để vùng lên. Nhưng biết được điều này, bọn cai trị tìm cách ngăn chặn các tổ chức Đảng từ Bắc Giang, Vĩnh Phúc tràn lên, từ Cao Bằng, Lạng Sơn tỏa xuống. Đúng lúc đó,  lửa cách mạng đã nhen lên tại La Bằng vào năm 1936.

 

Lịch sử ghi nhận: Đồng chí Đặng Tùng, người Tày, một đảng viên quả cảm của chi bộ hải ngoại Long Châu đã theo ông Đường Văn Hon về nước, lập cơ sở ở Bắc Sơn rồi xuống La Bằng gieo hạt giống đỏ. Cơ sở Đảng đầu tiên cảu Thái Nguyên có 4 đảng viên đều là người dân tộc Nùng: Đường Văn Hon; Đường Văn Ngân; Hoàng Văn Nghiệp, Nông Văn Ái.

 

Từ khi có cơ sở Đảng, cách mạng đã tổ chức được các Hội Ái hữu, Hội Tương tế ở La Bằng, rồi lan nhanh ra các xã xung quanh. Từ La Bằng ngọn lửa cách mạng được thắp lên tỏa sáng một vùng rừng núi, soi đường cho nhân dân các dân tộc Thái Nguyên vững bước đứng lên giải phóng gông xiềng.

 

Nơi ghi dấu sự kiện thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của Thái Nguyên đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia, là địa chỉ đỏ cho những chuyến hành hương của các thế hệ cháu con Thái Nguyên tìm về nguồn cội.