Thăm núi Võ, núi Văn

15:24, 04/11/2008

TNĐT- Trong nhiều trang sử thời nhà Lê, nhà Nguyễn đều có nhừng dòng ghi chép về Lưu Nhân Chú, vị tướng tài ba của nghĩa quân Lam Sơn, ông sinh ra ở huyện Đại Từ, Thái Nguyên. Trên mảnh đất quê hương ông, những núi, những đồi từng gắn bó với thời trai trẻ của ông đã trở thành những di tích lịch sử hấp dẫn du khách trong đó có Núi Văn, núi Võ.

Núi Văn, núi Võ nằm trên đất hai xã Văn Yên và Ký Phú (Đại Từ). Núi Văn là ngọn núi đá vôi cao hơn trăm mét, từ phía đông nhìn lại núi trông tựa hình chiếc mũ cánh chuồn của quan văn ngày xưa, có lẽ vì thế nên núi được gọi là núi Văn. Lưng chừng núi có hang rộng và sâu, mùa hè rất mát mẻ, dễ chịu. Tương truyền hang núi Văn là nơi những ngày đầu từ Thanh Hóa trở về tướng quân Lưu Nhân Chú đã hội họp để luận bàn việc nước.

 

Cách núi Văn khoảng 1km về phía Đông là núi Võ. Đây là khối núi đá vôi, nhìn từ xa rất giống hình mũ trụ của quan võ. Phía Đông và phía Bắc núi đều có hang, tuơng truyền dây là nơi luyện tập đánh trận của nghĩa quân theo Lưu Nhân Chú.

 

Để tưởng nhớ công ơn Lưu Nhân Chú và giáo dục truyền thống cho các thế hệ, huyện Đại Từ đã xây dựng một ngôi đền thờ Lưu Nhân Chú ngay phía Nam núi Văn, nhân dân trong vùng thường qua lại thắp hương. Vào dịp đầu Xuân, nhân dân Đại Từ lại mở hội núi Văn, núi Võ để tưởng nhớ người anh hùng của quê hương.