Thái Nguyên, nơi phát tích chiến dịch Điện Biên Phủ

16:29, 10/03/2009

TNĐT- Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã đập tan hoàn toàn kế hoạch quân sự Nava của Pháp - Mỹ, giáng đòn quyết định vào ý chí xâm lược của thực dân Pháp, làm xoay chuyển cục diện chiến tranh trên chiến trường Đông Dương. Chiến thắng ấy bắt nguồn từ một quyết định quan trọng ra đời tại Định Hóa

Bước vào đông xuân 1953-1954, khi bắt đầu triển khai kế hoạch Nava, phát hiện hướng tiến công chủ yếu của quân ta lên Tây bắc và Thượng Lào thực dân Pháp điều lực lượng lớn quân đội lên hướng đó, cho quân đổ bộ bằng đường hàng không xuống cánh đồng Mường Thanh chiếm Điện Biên Phủ. Theo đánh giá của Nava và nhiều nhà quân sự Pháp - Mỹ thì Điện biên Phủ ở vào một vị trí chiến lược quan trọng không chỉ đối với chiến trường Đông Dương mà còn đối với miền Đông Nam Á. Do đó Điện Biên Phủ được Pháp, có Mỹ giúp đỡ đã xây dựng thành tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương, thành trung tâm điểm của kế hoạch Nava.

 

Bộ Chính trị nhận định: Điện Biên Phủ là tập đoàn cứ điểm mạnh nhưng cũng có cái yếu cơ bản là bị cô lập. Nó xa hậu phương của địch, mọi tiếp tế vận chuyển đều dựa vào đường hàng không. Đối với ta, Điện Biên Phủ cũng là nơi xa hậu phương lớn. Tiến đánh Điện Biên Phủ vấn đề khó khăn nhất của ta là tiếp tế. Nhưng nhân dân ta có nhiều khả năng khắc phục hơn địch, bởi hậu phương của ta đang chuyển mình trong cuộc cách mạng ruộng đất, hơn nữa quân đội ta đã trưởng thành sau thắng lợi các chiến dịch Biên giới, Hòa Bình, Tây Bắc, Thượng Lào… nên có nhiều kinh nghiệm trong tác chiến và nhiều tiến bộ về trang bị kỹ thuật.

 

Ngày 6/12/1953, tại lán làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đồi Tỉn Keo, xã Phú Đình huyện Định Hóa, Thường vụ Bộ Chính trị đã họp nghe Tổng Quân ủy báo cáo quyết tâm và phương án tác chiến tiêu diệt tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ; Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị đã nhất trí thông qua phương án tác chiến và quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là quyết định vô cùng quan trọng liên quan đến vận mệnh của cả dân tộc. Trong những ngày tháng diễn ra chiến dịch (13/3 đến 7/5/1954), Hồ Chủ tịch đã chuyển về ở ngay trong cơ quan Bộ Tổng tham mưu ở Khẩu Quắc, xã Thanh Định, Định Hóa để theo dõi sát diễn biến và kịp thời có những quyết định chỉ đạo mặt trận Điện Biên Phủ

 

Cũng trong những ngày đầu năm 1954, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Thái Nguyên vừa hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ ATK, vừa động viên cao độ sức người, sức của cho Điện Biên Phủ với tinh thần “tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng”. Những đóng góp của nhân dân Thái Nguyên đã góp phần xứng đáng vào chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đưa cuộc kháng chiến thần thánh 9 năm chống thực dân Pháp của nhân dân ta đi tới thắng lợi.