Luôn là người đi trước

15:15, 05/01/2011

Những ngày cuối năm, về xóm La Nưa (Khe Mo - Đồng Hỷ) hỏi thăm đến các mô hình kinh tế tiêu biểu, chúng tôi được bà con trong xóm giới thiệu: Làm ăn giỏi phải nhắc đến các gia đình đảng viên. Không những thế, các đảng viên của xóm còn tích cực giúp đỡ bà con cùng xây dựng mô hình VAC và trồng rừng để từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Ông Lương Anh Minh, Trưởng xóm La Nưa cho biết: Xóm có 172 hộ, 667 nhân khẩu, hơn 90% số hộ là người dân tộc thiểu số. Trước đây, La Nưa nghèo, phần lớn các hộ ở nhà tranh, vách đất. Đến năm 2006,  xóm còn hơn 50 hộ nghèo, nhưng đến nay, xóm còn 19 hộ nghèo theo tiêu chí mới. Nguyên nhân số hộ nghèo giảm nhanh là nhờ các đảng viên trong chi bộ phát huy được vai trò tiền phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo…

 

Trưởng xóm Lương Anh Minh chính là một trong những đảng viên tiêu biểu ấy. Khi chúng tôi đến thăm, vợ chồng anh đang tất bật với việc dọn dẹp khu chăn nuôi gia cầm của gia đình. Anh mộc mạc: Đây là giống gà ta, gia đình tôi chăn nuôi theo cách thả đồi, bãi, mỗi lứa nuôi 5 tháng, dự kiến năm nay gia đình tôi có hơn 3 tấn gà ta xuất bán. Chưa kể vườn tre Bát Độ, thu hoạch được 2 tấn măng và lợn xuất bán được 10 tấn mỗi năm… Qua trò chuyện chúng tôi được biết thêm, ngôi nhà khang trang, tiện nghi khá đầy đủ của gia đình anh Minh còn là địa chỉ để nhiều người dân trong, ngoài xóm đến tham quan, học tập.

 

Bí thư Chi bộ, đồng chí Nguyễn Việt Dũng cho biết: Chi bộ La Nưa có 12 đảng viên, không có hộ đảng viên nghèo. Hầu hết các gia đình đảng viên đều có kinh tế khá giả. Điển hình như đảng viên Trần Xuân Thu, làm nghề xây dựng. Không chỉ lo công việc làm cho mình, mà đồng chí còn tạo việc làm có thu nhập ổn định cho hơn 10 lao động của xóm.

 

Với địa thế đất đai chủ yếu là đồi đất dốc, vì thế, trong nghị quyết xoá giảm hộ nghèo của Chi bộ đưa ra là vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế chăn nuôi và trồng rừng. Để Nghị quyết của Chi bộ có sức sống, Chi bộ phân công nhiệm vụ cho các đảng viên trực tiếp phụ trách từng cụm dân cư. Vào kỳ họp đầu tháng, các đảng viên có trách nhiệm báo cáo nhiệm vụ được phân công, như giúp đỡ hộ nghèo, vận động nhân tham gia các phong trào của địa phương phát động, trong đó nêu rõ những việc đã làm hoặc chưa làm được để Chi bộ cùng bàn cách tháo gỡ. Chính vì thế mà trước các phong trào, đảng viên trong Chi bộ luôn là người đi trước. Bí thư Chi bộ Nguyễn Việt Dũng cũng là một tấm gương làm kinh tế giỏi. Bằng sức lao động của mình, anh cùng vợ con san đồi, cải tạo vườn bãi để bây giờ có trong tay cả một cơ ngơi đáng nể: hơn 10 sào chè, 5 ha rừng keo, 15 ha quế, 6 sào ao; gà mỗi năm xuất bán được hơn 4 tấn vịt siêu trứng… cho thu nhập hơn 400 triệu đồng.

 

Trong Chi bộ, đảng viên Trương Văn Mùi mỗi năm cũng xuất bán hơn 12 tấn lợn hơi, 3 tấn gà thả vườn. Ngoài ra, 10 sào chè mỗi năm cũng cho thu hoạch hơn 1 tấn chè búp khô; 6 sào lúa 2 vụ cho thu hoạch hơn 2 tấn thóc… Mới đây, gia đình anh mạnh dạn nhận thêm 5 sào ao thả cá… tổng thu nhập trung bình của gia đình anh, trừ chi phí đầu tư còn hơn 100 triệu đồng/năm.

 

Anh Trần Văn Kiên, hộ vừa được thoát nghèo năm 2010 cho biết: Nhờ có các đảng viên trong Chi bộ xóm giúp đỡ, bày cho cách làm ăn, nên đến nay gia đình tôi đã bớt khó khăn… Hiện gia đình anh đã có đàn vịt siêu trứng với hơn 200 con, đàn gà thả đồi hơn 100 con, trong chuồng còn có 1 lợn nái và cạnh đó là cái ao rộng khoảng 1.000 m2. Trước khi chia tay, anh Kiên nói với chúng tôi đầy tự tin: Nhà tôi còn có hơn 10 sào ruộng, 3 sào chè, nay đã biết cách làm ăn, chắc chắn trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ có cuộc sống tốt hơn…

 

Từ những mô hình kinh tế của đảng viên đem lại hiệu quả kinh tế cao, bà con trong xóm có điều kiện đến học tập và làm theo. Nhờ đó từ năm 2009, xóm La Nưa không còn hộ ở nhà tạm, hơn 30% số hộ của xóm xây dựng được mô hình kinh tế VAC và trồng rừng, đạt mức thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.