Niềm vui đón Tết ở xóm nghèo

10:11, 27/01/2011

Những ngày giáp Tết Tân Mão, trong khi mọi người đang hối hả hoàn tất những công việc còn lại của năm Canh Dần, chúng tôi đến xóm Núi Ngọc (xã Nga My), một xóm còn nhiều khó khăn của huyện Phú Bình. Ở nơi đây, chúng tôi cũng cảm nhận được niềm vui, không khí chuẩn bị đón Xuân của bà con…

Xuất phát từ trụ sở UBND xã Nga My, qua một con đường dài hơn 2km gập ghềnh, chúng tôi đến với xóm Núi Ngọc khi trời đã gần về cuối chiều. Trên những cánh đồng quanh xóm, tôi cảm nhận được không khí lao động hăng say, hối hả của những người nông dân Núi Ngọc ngày giáp Tết. Hầu hết diện tích mặt ruộng đang được bơm nước đổ ải từ những đoạn mương đã được kiên cố hóa, sẵn sàng cho việc gieo cấy. Người cày, người cuốc, người vạc cỏ đầu bờ, người đi kiểm tra mạ… Phía xa xa, ở một bãi đất trống, những đứa nhỏ chăn trâu cười nói râm ran, vừa chơi chúng vừa khoe nhau những thứ nhà mình mới mua để đón Tết. Sự rộn ràng của con người nơi đây dường như đã xua tan đi cái rét lạnh buốt của thời tiết những ngày này.

 

Chị Ngô Thị Thoa, một người dân Núi Ngọc, đang khơi nước vào mảnh ruộng đã phơi ải từ trước đó hơn một tháng, cho biết: Thời tiết càng ngày càng khắc nghiệt, nông dân chúng tôi phải tận dụng từng đợt nước bơm. Có như vậy mới bảo đảm có thể gieo cấy ngay sau Tết. Khi tôi hỏi về Tết này gia đình chị đã chuẩn bị được những gì? Chị cho biết, người dân ở đây thường ngoài 23 Tết, khi các họ tổ chức “chạp họ”, không khí Tết mới thực sự bắt đầu. “Chạp họ” là ngày mà tất cả con cháu trong họ tộc ở tại quê nhà hay đi làm ăn xa tập trung lại để cùng nhau đi viếng và sửa sang mồ mả, làm lễ cúng giỗ tổ tiên ông bà. Đây là dịp để bà con gặp gỡ nhau, ôn lại truyền thống của gia đình, dòng tộc. Riêng đối với gia đình tôi, năm nay Tết sẽ vui hơn vì một người con của tôi đi làm ăn trong miền Nam nhiều năm cũng về quê ăn Tết.

 

Ông Nguyễn Văn Chuyện, Trưởng xóm cho biết: Xóm chúng tôi nằm trên địa bàn giáp ranh với huyện Phổ Yên và các xã Úc Kỳ, Điềm Thụy (Phú Bình), có 84 hộ dân với 345 nhân khẩu. Vì là một xóm thuần nông, đời sống còn nhiều khó khăn nên hàng năm xóm luôn có trên dưới 100 lao động thường đi làm ăn xa tại các khu, cụm công nghiệp hay các thành phố lớn khắp cả nước. Tết đến, Xuân về là dịp các gia đình đoàn tụ. Do Núi Ngọc có địa bàn rộng, hộ dân nằm xa trung tâm xóm nhất cũng đến gần 8km, hạ tầng điện và giao thông vẫn chưa đảm bảo, trình độ của người dân trong xóm tuy đã được nâng lên nhưng vẫn thấp so với các địa phương khác nên việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, người dân Núi Ngọc luôn có truyền thống thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Những năm qua, nhân dân luôn ra sức phát triển kinh tế, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để thâm canh tăng năng suất và sản lượng. Bình quân lương thực tính theo đầu người đã tăng từ 350kg/người (năm 2007) lên 550kg/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 37% (năm 2008) còn 25% (hiện nay), 50 hộ đã có xe máy, 40 hộ có tivi. Hiện nay, xóm cũng không có hộ sinh con thứ ba, 85% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

 

Theo bước chân ông Chuyện, chúng tôi tới thăm gia đình anh Nguyễn Văn Na, một trong 5 gia đình của xóm được nhận hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định số 167 của Thủ thướng Chính Phủ. Trước mắt chúng tôi là ngôi nhà 3 gian khang trang vẫn còn nguyên lớp hồ mới, diện tích sử dụng 40m2, có giá trị trên 50 triệu đồng đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để kịp đón Xuân mới. Được biết, gia đình anh có 4 nhân khẩu nhưng phải sống trong ngôi nhà xiêu vẹo, chật hẹp. Anh Na phấn khởi nói: “Gia đình tôi vẫn còn nghèo lắm, không có tiền xây nhà. May nhờ có chương trình làm “nhà 167” và sự giúp đỡ của bà con làng xóm, gia đình tôi đã xây được căn nhà chắc chắn. Tết năm nay sẽ là cái Tết vui nhất của gia đình chúng tôi”.

 

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Chi bộ, chúng tôi được biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nên những năm qua, việc chấp hành các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước được người dân thực hiện khá tốt. Điển hình là việc thực hiện Nghị quyết sô 33 của Đảng ủy xã về tiết kiệm trong việc tang. Đến nay, các đám tang diễn ra chỉ trong 2 ngày, không kéo dài, cỗ bàn linh đình như trước kia, chi phí đã giảm xuống chỉ còn 1/3 so với trước. Thời gian vừa qua, 30 hộ dân trong xóm đã tự nguyện hiến gần 3.000m2 đất để mở rộng và nâng cấp tuyến đường Nga My đi Phổ Yên. Đây là tuyến đường quan trọng sẽ tạo đà cho việc phát triển kinh tế của địa phương trong đó có xóm Núi Ngọc. Công trình này dự kiến sẽ được bắt đầu xây dựng trong quý I-2011. Trên cơ sở những kết quả đó, trong năm 2011, xóm sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng nhà văn hóa với diện tích khoảng 250m2, hoàn toàn do nhân dân đóng góp (dự kiến 700 nghìn đồng/nhân khẩu). Ông Nghiên cho biết thêm: Trước mắt chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức tốt việc vui Tết, đón Xuân an toàn, tiết kiệm, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, các hộ nghèo... Bên cạnh đó, sẽ đôn đốc bà con chú ý đến việc chống rét cho mạ và chuẩn bị tốt các điều kiện cho vụ vuân sắp tới giành thắng lợi…