Đi trên con đường đất trơn trượt dẫn đến trụ sở UBND xã Bàn Đạt (Phú Bình), chúng tôi đã cảm nhận được phần nào những khó khăn vất vả của người dân nơi đây. Qua trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đăng Trình, Phó Chủ tịch UBND xã cũng như nhiều người dân cho biết, hạ tầng giao thông kém đang là khó khăn lớn nhất trong việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Bàn Đạt là một xã thuần nông (trên 95% trong tổng số 1.387 hộ dân của xã sống bằng nông nghiệp) nằm trong tốp các xã nghèo của huyện Phú Bình. Thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng chưa phát triển. Theo thống kê đến năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm tới 50,7%, thu nhập bình quân mới chỉ dừng ở mức 6,6 triệu đồng/người/năm. Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan được xác định như: Đất đai trên địa bàn chủ yếu là đất bạc màu, cằn cỗi (đất đồi thì thường chỉ trồng được cây bạch đàn, ít trồng được các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế); thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào đồng ruộng nhưng diện tích cấy được 2 vụ lúa ăn chắc chỉ khoảng trên 200 ha (chưa đến 20% tổng diện tích ruộng toàn xã) bởi thiếu nước, hiện xã có hơn chục hồ đập lớn nhỏ nhưng không cung cấp đủ nước. Vài năm trở lại đây, xã đã quan tâm tới việc vận động bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa những cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất nhưng việc áp dụng còn chậm do tập quán canh tác của người dân… Trong đó, nguyên nhân lớn nhất, mấu chốt nhất là hạ tầng giao thông yếu kém, ông Hoàng Ngọc Thanh, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định.
Hiện tại xã Bàn Đạt có 15 km đường liên xã và 19 km đường liên thôn, xóm, chưa được bê tông hoá. Những con đường đất này gây trở ngại lớn cho người dân cả khi trời nắng lẫn trời mưa. Chị Lê Thị Giảng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã bày tỏ: Khi trời nắng hanh thì đường bụi mù mịt mỗi khi có ôtô và xe máy đi qua, những gia đình cạnh đường phài đóng kín cửa suốt ngày. Khi trời mưa, đường biến thành bãi lầy, trơn truội, chỉ thương các cháu nhỏ mỗi lúc đến trường. Chúng phải xách dép, xắn quần đi bộ, có cháu đến trường quần áo lấm lem vì bị ngã, nhiều cháu phải nghỉ học khi trời mưa hoặc phải có người lớn đưa đi. Quan trọng hơn, đường kém đã cản trở rất nhiều việc thông thương hàng hóa của người dân. Xe tải không vào được nhiều xóm, mà có vào được thì vì đường quá hẹp nên không thể tránh nhau được. Vì vậy mà nông sản của người dân làm ra khó bán hoặc bán với giá thấp hơn giá thị trường trong khi vật tư, vật liệu mua vào lại cao hơn những nơi khác.
Từ thực trạng đó, trong nhiệm kỳ trước và nhiệm kỳ XXVI này, Đảng uỷ xã Bàn Đạt đã đưa vào Nghị quyết việc phải tập trung mọi nguồn lực để cải tạo và phát triển hệ thống giao thông trong xã. Ông Hoàng Ngọc Thanh cho biết thêm: Trong khi chờ các nguồn vốn của Nhà nước, Đảng uỷ xã đã chỉ đạo các chi bộ vận động nhân dân phát huy nội lực bằng cách hiến đất, đóng góp tiền của và ngày công để mở rộng và nâng cấp các tuyến đường liên xóm. Tuy kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng khi biết chủ trương này đa phần người dân đều nhiệt tình hưởng ứng. Hiện tại, 5 xóm là: Việt Long, La Chặng, Bàn Đạt, Trung Đình và Bờ Tấc đã làm rất tốt. Công tác này giải quyết những khó khăn trước mắt về giao thông và là bước chủ động chuẩn bị của địa phương về mặt bằng để đón các dự án đầu tư.
Theo chân anh Nguyễn Hữu Hạ, Phó Chủ tịch UBND xã Bàn Đạt, chúng tôi đến 2 xóm Trung Đình và Bàn Đạt, những xóm điển hình trong việc vận động nhân dân làm đường theo phương châm “hoàn toàn sức dân” đạt hiệu quả cao. Những con đường này thể hiện nội lực, sự khát khao và quyết tâm lớn của người dân trong việc cải thiện tình trạng giao thông. Ngay khi có chủ trương của xã, Chi bộ đã họp bàn và đi đến thống nhất cao, lập Ban Vận động, huy động các tổ chức vào cuộc. Trong quá trình thực hiện, cán bộ đảng viên là những người gương mẫu làm trước. Chỉ trong ít ngày vận động, các hộ trong xóm đã hiến được 2.000 m2 đất, đóng góp gần 30 triệu đồng để thuê máy xúc, ôtô, mở rộng, nâng cấp được 1,7 km đường. Anh Đặng Văn Hiếu, một người dân trong xóm nói: Chúng tôi nghèo vì đường giao thông kém nên dù đất là vốn quý của nhà nông nhưng chúng tôi sẵn sàng hiến, nếu đường có mở rộng nữa tôi tiếp tục hiến thêm, mình mất một chút đất nhưng đổi lại sẽ nhận được những lợi ích lớn lao do con đường mới mang lại...
Được biết, ngày 15-3-2011 tới đây, xã Bàn Đạt sẽ bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 cho dự án con đường nối từ cầu Trắng Đồng Vỹ đến ngã ba La Chặng, đoạn đường dài gần 2 km và được làm theo tiêu chuẩn cấp 5 miền núi. Đây là tin vui lớn cho người dân và là khởi điểm cho quá trình bê tông hoá giao thông nông thôn của xã. Bà Vũ Thị Ngọc, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Vỹ trao đổi với chúng tôi: Vì là đang vụ cấy, chúng tôi chưa họp dân để thông báo và vận động hiến đất được nhưng khắp trong làng ngoài ngõ người dân đều đã hoan hỷ tỏ thái độ sẵn sằng hiến đất và đón chờ con đường mới. Ông Lê Duy Hướng, 68 tuổi ở xóm Đồng Vỹ mộc mạc chia sẻ: Tôi rất vui và hoàn toàn ủng hộ kế hoạch làm con đường này. Sắp tới, gia đình tôi có thể phải hiến vài trăm mét đất các loại, tôi không tính toán thiệt hơn miễn sao có con đường đẹp vì tương lai đời con cháu mình và vì sự phát triển của cả địa phương...
Hy vọng với sự khao khát, quyết tâm và nội lực của người dân cộng với sự quan tâm đầu tư kịp thời của Nhà nước, người dân nơi đây sẽ được đi trên những con đường đẹp như họ hằng mong đợi.