Trước phản ánh của nhân dân về thực trạng xe chở khách chạy vòng vo đón khách, nhồi nhét khách, xe chạy rùa… và đặc biệt là việc tranh giành khách gây mất an ninh trật tự và ATGT, Công an thành phố đã mở đợt cao điểm xử lý xe chở khách với quyết tâm lập lại trật tự vận tải hành khách trên địa bàn.
Một tuần tạm giữ 51 xe chở khách
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lý Minh Hùng, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 08 của UBND thành phố và Kế hoạch số 83 do Công an tỉnh phê duyệt ngày 01-5-2012, Công an TP đã mở đợt cao điểm tấn công tội phạm lập lại trật tự kỷ cương khu vực Bến xe khách Thái Nguyên và các tuyến giao thông trên dịa bàn. Theo đó, huy động lực lượng điều tra viên, trinh sát, cảnh sát cơ động, Phòng PX15, Phòng CSGT (Công an tỉnh) và các đội nghiệp vụ của Công an TP phối hợp thực hiện. Áp dụng quy định xử lý vi phạm giao thông bằng hình ảnh, Phòng PX15 phối hợp với Đội CSGT Công an TP thực hiện chụp ảnh, nghi hinh xe vi phạm rồi thống kê, lưu giữ làm căn cứ xử lý vi phạm. Để tránh việc hành khách phải xuống xe ngang đường khi xe vi phạm, Công an TP đã tiến hành lập biên bản các xe vi phạm ngay tại Bến xe khách Thái Nguyên. Với cách làm này đã khiến nhiều lái xe vi phạm trở tay không kịp, trong một tuần (từ 2-5 đến 8-5) đã có 51 xe khách vi phạm bị lập biên bản và tạm giữ xe theo quy định với các lỗi chủ yếu như: đón trả khách không đúng nơi quy định, mở cửa xe khi xe đang chạy… Tuy nhiên, có một số xe khi biết bị ghi hình vi phạm đã không về Bến mà trốn tránh đi nơi khác. Hiện, cơ quan công an đã tiếp tục truy tìm các xe khách vi phạm này để lập biên bản xử lý theo quy định.”
Ngoài việc xử lý vi phạm xe chở khách, trong đợt cao điểm này các trinh sát đã bám sát các đối tượng có biểu hiện côn đồ gây rối, tranh giành khách giữa các băng nhóm hay hoạt động tại khu vực TP Thái Nguyên. Qua đó, vào ngày 3-5 lực lượng công an đã bắt Hoàng Quang Hưng (chủ của xe khách BKS 30Y-0444) cùng đồng bọn có dấu hiệu cố ý gây thương tích với Nguyễn Tiến Phương và Hoa Văn Bằng là lái và phụ xe chở khách BKS 29S - 4358 tại khu vực tổ 1, phường Quang Trung (TP Thái Nguyên). Các đối tượng này đã được công an tạm giữ để điều tra. Cũng trong đợt cao điểm này Công an thành phố đã phát hiện xe khách BKS 20B - 0098 do lái xe Hoàng Đức Vĩnh và phụ xe Trần Thế Vinh điều khiển đã sử dụng con dấu giả để đóng trong sổ nhật trình chạy xe. Hiện nay, chiếc xe và các đối tượng này đã được tạm giữ điều tra làm rõ.
Doanh nghiệp vận tải kêu khổ
Với việc làm quyết liệt của Công an TP đã khiến căn bệnh “nhờn luật” của nhiều lái xe khách giảm hẳn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải lại kêu khổ, ông Lương Văn Thưởng, Giám đốc Công ty CP Vận tải Khánh Thịnh, đơn vị có 10 xe bị lập biên bản và giữ xe 10 ngày tại Công an TP trong đợt này cho rằng: Nếu không cho bắt đón trả khách ngang đường (theo Nghị định 34) thì doanh nghiệp “chết đói”, vì khi xe xuất bến mà chỉ có 3 khách hoặc thậm chí không có khách nào mà phải đóng cửa xe rồi chạy thẳng đến bến kia là không thể. Cùng quan điểm, này ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh cho rằng: Nếu thực hiện đúng như vậy, doanh nghiệp vận tải hành khách không thể tồn tại được. Vẫn theo ông Hà, đã nhiều tỉnh thấy được sự bất hợp lý này và đã có chế tài riêng phù hợp với điều kiện địa phương, ví dụ như tại Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định… đã thực hiện cắm biển đón, trả khách cho các xe vận tải hành khách trên các tuyến đường để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nếu tỉnh ta cũng làm được như vậy thì lái xe nào còn vi phạm cơ quan chức năng có phạt 1-2 triệu thay vì (400 nghìn đồng như hiện nay) chúng tôi cũng rất đồng tình.
Theo thống kê của doanh nghiệp thì một xe trung bình cho doanh thu 2-3 triệu/ngày, do vậy khi bị tạm giữ xe 10 ngày thì với 51 xe, các doanh nghiệp thất thu khoảng 1,5 tỷ đồng. Trong khi hiện nay nhiều doanh nghiệp cũng đang lâm vào khó khăn do thường xuyên phải đầu tư sửa chữa xe, chính sách thắt chặt tín dụng của ngân hàng, giá nguyên nhiên liệu xăng, dầu tăng cao…
Vậy đâu là giải pháp?
Có thể thấy với sự quyết liệt của các cơ quan chức năng, không chỉ hoạt động vận tải hành khách dần được lập lại mà tình hình gây rối an ninh trật tự liên quan đến vận tải hành khách cũng được dẹp bỏ. Nhưng, đây mới giải quyết được phần ngọn còn phần gốc của vấn đề lại chưa được giải quyết. Vì một khi tỉnh chưa có chế tài về các điểm đón, trả khách cho xe chở khách thì chừng đó các lái xe sẽ vẫn còn tái phạm và lực lượng công an còn “mệt” vì xử lý vi phạm và doanh nghiệp còn khổ vì bị phạt, nhốt xe. Theo thống kê của Công an TP, trung bình một tháng có khoảng 20 xe tái phạm với các lỗi phổ biến là đón, trả khách không đúng nơi quy định, không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy,… trong đó có nhiều trường hợp tái phạm đến 5 lần /tháng. Do đó, để giải quyết vấn đề này tỉnh cần có ngay một chế tài quy định về các điểm đón, trả khách cho xe chở khách trên các tuyến Quốc lộ chạy qua địa bàn. Đối với tình trạng xe khách chạy rùa với tốc độ 2km/h (chậm hơn người đi bộ) trên trục đường Lương Ngọc Quyến, nhất là đoạn từ Bến xe khách Thái Nguyên đến Ngã ba Bắc Nam gây bức xúc cho nhân dân, Sở Giao thông - Vận tải cần tham mưu với tỉnh cho thực hiện việc cắm biển tốc độ tối thiểu để qua đó có chế tài xử phạt các xe vi phạm. Bên cạnh đó, Sở cũng cần có sự điều chỉnh lượng xe xuất Bến, xếp lốt tần xuất xe chạy tại Bến sao cho phù hợp tránh việc cung vượt cầu dẫn đến hiện tượng tranh dành khách giữa các xe...