Trong gian khó càng cần chữ tín

13:06, 19/10/2012

“Ngoài sự năng động, linh hoạt và có chiến lược kinh doanh tốt thì điều cần nhất trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay chính là giữ chữ tín với đối tác và với chính người lao động. Nhờ đó mà doanh nghiệp đã duy trì được sự ổn định trong kinh doanh…”. Đó là chia sẻ của Giám đốc Công ty Thép Hà Căn, chị Đinh Thị Thu Hà. 

Chữ tín theo quan niệm của người đứng đầu Công ty Thép Hà Căn rất thực tế nhưng không dễ thực hiện. Đó là cho bạn hàng biết thông tin về diễn biến của tình hình thị trường để họ cân nhắc trước khi giao dịch với mình. Hôm chúng tôi có buổi làm việc với chị tình cờ vào đúng thời điểm “nhạy cảm” của thị trường thép cán (tức là có thông tin giá thép chuẩn bị xuống). Thay vì giữ bí mật để có thể vừa xả được nguồn hàng tồn kho, vừa thu về lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp thì chị lại chỉ đạo anh em trong Công ty thông tin cho các bạn hàng hãy cân nhắc, thận trọng khi mua hàng vào thời điểm này, để tránh bị thua lỗ cho họ.

 

Chị Hà tâm sự: “Chúng tôi luôn thấm nhuần quan điểm trong kinh doanh phải cùng có lợi. Nếu chỉ mình có lời thì không bao giờ phát triển bền vững được. Chia sẻ thông tin với bạn hàng để họ tránh được rủi ro cũng chính là mình đang giữ chữ tín cho bản thân vậy”. Được biết, thời gian qua, nhờ những chia sẻ mang tính “nhân đạo” của Công ty Thép Hà Căn mà không ít doanh nghiệp là đối tác của đơn vị đã tránh được thua lỗ.

 

Là doanh nghiệp kinh doanh sắt thép, vận tải, có thị trường ở hầu hết các tỉnh, thành phía Bắc nên số lượng bạn hàng của Công ty tương đối đông. Nhờ giữ uy tín tốt nên mặc dù lúc này đang là thời điểm khó khăn nhất của ngành thép nhưng đơn vị vẫn có được hợp đồng cung cấp sản phẩm thép cán số lượng lớn. Hiện tại, Công ty đang cấp thép cho Dự án xây dựng Nhà làm việc của Văn phòng TW Đảng. Từ khi Dự án khởi công đến nay, Công ty đã cấp được khoảng 1.000 tấn thép cán. Ngoài ra, Công ty cũng đang hợp đồng cấp hàng nghìn tấn thép cho Tổng Công ty Xây dựng 4 (Bộ Giao thông – Vận tải) thi công đường vành đai 3 và cầu Nhật Tân - Hà Nội.

 

 Cùng với đó, Công ty còn cung cấp nguồn hàng cho hàng chục dự án xây dựng cũng như các đại lý bán buôn, bán lẻ, người tiêu dùng các tỉnh phía Bắc. Mỗi năm, doanh thu của Công ty đạt khoảng 1.000 tỷ đồng, tương đương với khoảng 65 nghìn tấn thép các loại. Công ty hiện kinh doanh các sản phẩm thép uy tín, chất lượng như: thép Tisco, thép Việt Úc, Việt Nhật, Việt Hàn, Natsteel Vina. Trong đó, lượng giao dịch lớn nhất là Tisco và Việt Úc bởi đây là các sản phẩm chất lượng, uy tín, mặc dù giá thành khá cao.

 

Chị Đinh Thị Thu Hà chia sẻ: “Để duy trì và phát triển cần phải có quan hệ tốt với cả đối tác đầu vào và đầu ra dựa trên nền tảng là chữ tín và thương hiệu. Chữ tín phải được thể hiện bằng khả năng tài chính của doanh nghiệp chứ không phải những lời hứa suông. Có như thế mới giữ được đối tác”. Theo chủ Doanh nghiệp này thì khó khăn nhất trong giữ chữ tín chính là lời hứa và danh dự. Đã có lần, chút nữa chị Hà thất hứa với đối tác bởi đúng vào thời điểm phải chuyển tiền cho họ thì doanh nghiệp gặp khó khăn. Rất may là lại có một đối tác khác khi biết được thông tin trên đã chuyển kinh phí trước thời hạn để doanh nghiệp của chị kịp trả cho bạn hàng.

 

Chữ tín đối với Công ty Thép Hà Căn còn ở chỗ biết chia sẻ khó khăn với bạn hàng. Các hợp đồng thiếu tính thanh khoản do đối tác thực sự khó khăn đều được Công ty xếp vào dạng “nợ xấu” để tiến hành khoanh và giãn nợ. Chị Hà cho biết: Chúng tôi chấp nhận để lại những hợp đồng này nhằm tạo cơ hội cho bạn hàng vực lại sản xuất, kinh doanh. Bản thân doanh nghiệp mình cũng có lúc khó khăn nên rất hiểu và thông cảm với họ. Bởi thế, thay vì siết nợ, chúng tôi chọn phương án chia sẻ khó khăn với khách hàng. Tất nhiên, những trường hợp này không nhiều bởi trước khi là đối tác, nhất là đối tác “ruột” thì chúng tôi phải tìm hiểu năng lực tài chính của họ rất kỹ.

 

“Có thực mới vực được đạo”, muốn giữ được chữ tín thì bản thân doanh nghiệp phải đủ mạnh. Mặc dù bề dày hoạt động chưa nhiều, nhưng thương hiệu thép Hà Căn đã bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường. Trong tình cảnh khó khăn chung như hiện nay, việc xác định chiến lược kinh doanh để trụ vững không phải là chuyện dễ. Đã có nhiều doanh nghiệp trong ngành thép phải giải thể hoặc chỉ hoạt động cầm chừng do không tiêu thụ được sản phẩm. Chiến lược kinh doanh của Công ty Thép Hà Căn là chung thân với bạn hàng thông qua việc chia sẻ quyền lợi giữa các bên. Để có được thị trường và thị phần lớn, với khả năng tài chính của mình Công ty đã xây dựng cơ chế chính sách riêng, phù hợp với từng địa bàn cụ thể, từ cách tiếp cận khách hàng đến hỗ trợ kinh phí…

 

Công ty xác định, trước những khó khăn, nội bộ đơn vị phải có những thay đổi phù hợp. Mỗi lao động trong doanh nghiệp phải có thể làm được nhiều việc. Một nhân viên văn phòng của Công ty có thể đảm nhiệm cả vai bán hàng, giao dịch ngân hàng, giải quyết công nợ lẫn tìm hiểu thị trường. Chị Hà nói: Nếu mỗi nhân viên đều làm tốt, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp thì cũng là giúp tăng thu nhập cho bản thân và đồng nghiệp mình.

 

Bằng chữ tín của mình, Công ty luôn có được chỗ đứng xứng đáng trong cộng đồng các doanh nghiệp địa phương. Nhiều năm liền, đơn vị được UBND tỉnh công nhận danh hiệu doanh nghiệp xuất sắc, bản thân Giám đốc Công ty, Đinh Thị Thu Hà, năm 2012 được bản thân và công nhận doanh nhân tiêu biểu của địa phương.

 

Mặc dù đang trong giai đoạn khó khăn, song năm nay, Công ty Thép Hà Căn vẫn phấn đấu đảm bảo doanh thu trên 1.000 tỷ đồng.