Tuy không tiềm ẩn nhiều phức tạp trong công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như một số địa bàn khác nhưng ở huyện Võ Nhai công tác này cũng gặp không ít khó khăn. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, những năm gần đây, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác thanh tra của Võ Nhai có sự chuyển biến tích cực.
Võ Nhai không phải là địa phương “nóng” về các vấn đề xã hội, đa phần người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, ở Võ Nhai trình độ nhận thức, dân trí của nhiều người dân chưa cao, mức độ hiểu biết pháp luật của bà con còn hạn chế. Bà Đồng Kim Hiền, Trưởng Ban Tiếp công dân huyện Võ Nhai cho rằng đó là nguyên nhân chính khiến một số người dân gửi đơn thư vượt cấp. Hoặc có trường hợp kiến nghị, đề nghị, khiếu nại của người dân đã được giải quyết đúng quy định và thỏa đáng nhưng do thiếu hiểu biết pháp luật nên họ tiếp tục khiếu nại. Thực trạng này khiến những cán bộ tiếp dân phải kiên trì và mất nhiều thời gian phân tích, vận động người dân.
Xác định rõ tầm quan trọng của công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp ủy, chính quyền huyện Võ Nhai đã có sự quan tâm thỏa đáng. Cùng với việc nâng cấp, đầu tư các trang thiết bị hiện đại cho “Bộ phận một cửa”, huyện đã bố trí phòng tiếp dân khang trang, chọn những công chức có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt để trực tiếp tiếp dân thường xuyên. HĐND, UBND huyện ban hành nhiều công văn, kế hoạch triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quy chế tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân huyện được UBND huyện ban hành cuối năm 2017 đã chỉ rõ trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, đơn vị trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân.
Anh Nguyễn Trọng Quân, công chức trực tiếp tiếp dân của Ban Tiếp công dân huyện Võ Nhai chia sẻ: Khi có công dân đến, chúng tôi lắng nghe họ trình bày nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị. Có những vấn đề chúng tôi trả lời trực tiếp, hoặc hướng dẫn công dân các thủ tục để họ đảm bảo quyền lợi của mình. Trong một số trường hợp cần thiết, Ban Tiếp công dân huyện sẽ đề nghị đại diện các cơ quan liên quan đến để cùng phân tích, trả lời người dân tại chỗ theo Quy chế Tiếp công dân của huyện. Từ thái độ lắng nghe, tôn trọng, hòa nhã và chuyên nghiệp của cán bộ mà đại đa số người dân được tiếp đều hài lòng.
Với sự quan tâm, sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện Võ Nhai những năm gần đây được nâng lên rõ rệt. Một số vụ việc tồn đọng, phức tạp được chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm, hầu hết vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Hoạt động tiếp dân của huyện luôn được duy trì nề nếp, có chất lượng và đúng quy định hiện hành. Từ đầu năm đến nay các cơ quan, tổ chức, người đứng đầu các cấp ở Võ Nhai đã tiếp gần 100 lượt người, tiếp nhận 68 đơn thư các loại. Các đơn thư của công dân đều được phân loại, chỉ đạo giải quyết kịp thời và đúng quy định, cơ bản được người dân đồng tình.
Cùng với hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác thanh tra của huyện Võ Nhai thời gian gần đây cũng luôn được coi trọng và nâng lên về chất lượng. Trong định hướng chương trình thanh tra hàng năm, UBND huyện chỉ đạo thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, dư luận quan tâm, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan. Ông Dương Thanh Phong, Phó Chánh thanh tra (phụ trách) huyện Võ Nhai cho biết: Qua thanh tra, chúng tôi đã phát hiện và kiến nghị xử lý kịp thời một số sai phạm, yêu cầu các đơn vị được thanh tra chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, như: Việc chi sai quy định tại Trường Mầm non La Hiên; vụ việc công chức địa chính xã Sảng Mộc thiếu trách nhiệm dẫn đến làm thất lạc 63 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân; vụ chặt hạ trái phép cây sấu cổ thụ trong rừng phòng hộ tại xã Vũ Chấn…
Có thể nói, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ quan công quyền, chuyên nghiệp hóa đội ngũ, tăng cường đối thoại, lắng nghe người dân, quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác thanh tra đã góp phần giảm thiểu được tình trạng khiếu kiện, giảm bức xúc trong nhân dân, không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự ở Võ Nhai. Sự đồng thuận của người dân là yếu tố rất quan trọng giúp huyện vùng cao này thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua.