Chuyện làm đường bê tông ở một tổ nhân dân

07:43, 28/10/2007

Thoáng nghe tưởng việc nhỏ và đơn giản, nhưng thực hiện mới thấy việc làm ấy có nhiều điều hay muốn nói. Chuyện là thế này:

Tổ nhân dân số 20 phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên), năm 2005 với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đã huy động trên 39 triệu đồng, làm được 410 mét đường bê tông trục chính, rộng 3 mét, dầy 20cm trên tuyến từ Cầu Chui đi xã Phúc Hà. Nhân dân trong tổ đóng góp 22 triệu đồng, lắp đặt 1.863 mét trục đường ống, đưa nước máy sinh hoạt tới hơn 90% số hộ… Thế rồi, từ ngày 6 tháng 11 đến ngày 6 tháng 12 năm nay, Tổ nhân dân số 20 lại huy động trên 70 triệu đồng, cùng với vốn đối ứng của Nhà nước, hoàn thành nốt 840 mét đường bê tông trên các tuyến liên phường, liên tổ Quan Triều, Tân Long, Phúc Hà và các ngõ ngách. Như vậy, từ năm 2005 đến nay, Tổ 20 đã hoàn thành 100% ( Trên 1.300 mét) đường giao thông bằng bê tông.

Có điện, có đường bê tông, có nước máy sinh hoạt (tuy chưa phải có tất cả), tổ nhân dân nơi đây hết cảnh “ Chưa nắng đã bụi, chưa mưa đã lầy”. Các phương tiện giao thông và việc đi lại của nhân dân thuận tiện, dễ dàng; kinh tế, xã hội của địa phương vì thế mà từng bước phát triển. Ai cũng vui.

“Làm được như thế này là quá giỏi”- Một cán bộ bên phường Tân Long sang học tập cách làm của Tổ 20 đã thán phục như vậy.

“Việc làm đường bê tông, làm đường nước hay đường điện … ở đâu cũng thế thôi, chi bộ phải họp ra nghị quyết, rồi tổ nhân dân họp bàn quyết định mức huy động đóng góp và tổ chức thực hiện. Nhưng vấn đề quan trọng vẫn là khâu tư tưởng, tổ chức và tính cộng đồng của khu dân cư. Tư tưởng là ai cũng thông suốt, không có ai lúc bàn thì hăng hái, lúc làm thì phá ngang. Tổ chức phải chặt chẽ, công khai. Tính cộng đồng là mọi người cùng góp công, góp sức”- Ông tổ trưởng Tổ 20 nói vắn tắt như thế.

Tôi được biết, để làm những công việc trên, trình tự cách triển khai đúng như ông tổ trưởng đã nói. Song, chỉ có khác: Cán bộ, đảng viên ở đây đã nói là làm và gương mẫu. Họp tổ nhân dân, mọi người cùng bàn bạc thấu đáo, đi đến quyết tâm cao. Huy động đóng góp, có sự tính toán kỹ lưỡng, hợp lý dựa vào số liệu khảo sát từng đoạn đường, từng ngõ ngách và đặc biệt nêu cao tinh thần “ Lá lành đùm lá rách”. Vì vậy, mức đóng góp bình quân nhân khẩu từ 500 đến 600 nghìn đồng, nhưng nhiều người còn hỗ trợ thêm 100, 200 nghìn đồng gọi là “Của ít, lòng nhiều”. Khâu tổ chức, thì tất cả đại diện các ngành đều tham gia Ban giám sát, theo dõi chặt chẽ từ bao xi măng, xe sỏi, xe cát đến các chỉ tiêu kỹ thuật… Đội thi công phải thuê, nhưng chính là người của tổ nên vừa có việc làm, vừa tính công theo “ Tình làng nghĩa xóm” một cách hợp lý. Cán bộ giám sát thi công, theo dõi kỹ thuật tự nguyện không tính công để bớt chi phí đóng góp của bà con. Công trình làm xong nếu thừa tiền thì hoàn trả cho dân. Ví dụ làm đường ống dẫn nước máy, ông tổ trưởng vận động Mỏ than Núi Hồng hỗ trợ được 2.000.000 đồng nên tiền đóng góp dùng không hết được trả lại cho từng người. Chỉ như vậy thôi mà cả Tổ 20 này, với 71 hộ, 280 nhân khẩu dễ bảo nhau, làm việc gì cũng được.

Mắt thấy, tai nghe việc làm đường bê tông ở Tổ nhân dân số 20 phường Quan Triều, các tổ nhân dân trong phường và bên phường Tân Long, trong xã Phúc Hà cứ ước ao làm được như thế và đã có một vài cán bộ ở tổ bạn đến học tập kinh nghiệm để về thực hiện ở địa phương mình.