“Làm tín dụng thời buổi này dễ mà khó. Dễ vì nước ta đang trên đà phát triển, dân ta đang giàu lên, lượng tiền gửi và cho vay lớn gấp nhiều lần trước. Còn khó vì thị trường bung ra, hệ thống các ngân hàng ngày càng đa dạng, tính cạnh tranh cũng trở nên gay gắt hơn…” Đó là lập luận có phần triết lý nhưng cũng rất thực tế của Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (NHĐTPT) Thái Nguyên, ông Nguyễn Tất Thắng.
Nhưng rồi, với sự năng động của Ban giám đốc, sự mạnh dạn trong cải cách hành chính đã mang lại cho đơn vị ông những thành công mà ngay cả bây giờ nghĩ lại ông vẫn thấy khó tin. Ông cho rằng: Làm tín dụng thời hội nhập không chỉ đơn thuần là làm tốt nhiệm vụ huy động và cho vay vốn mà phải thắng thế trên các hoạt động dịch vụ thương mại khác. Cũng nhờ những suy nghĩ thức thời đó mà NHĐTPT Thái Nguyên đã bắt được đúng “mạch” của căn bệnh tụt hậu thời cơ chế thị trường.
Dựa trên những lợi thế của một tỉnh giàu tiềm năng kinh tế với các ngành sản xuất mũi nhọn là chè, luyện kim, khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng… NHĐTPT đã tận dụng mọi điều kiện, khai thác và hiệu quả từ các dự án đầu tư. Cùng với đó, Ngân hàng cũng nhận rõ những bất lợi về đầu tư của tỉnh để lường trước và tránh rủi ro trong kinh doanh.
Trước những đòi hỏi khắt khe của cơ chế mới, Ban lãnh đạo Ngân hàng đã xây dựng một chương trình hành động với 5 nội dung lớn nhằm tập trung thực hiện trong cả giai đoạn từ năm 2001 đến năm 2010. Điều quan trọng đầu tiên của 5 nội dung này chính là nâng cao năng lực tài chính để có thể cạnh tranh được với các đơn vị kinh doanh cùng lĩnh vực. Để làm được điều này, Ngân hàng đã thực hiện tốt việc huy động hiệu quả nguồn tiền gửi, tránh rủi ro.
Nội dung thứ hai là không ngừng đổi mới công nghệ. Cụ thể, từ năm 2004, toàn Ngân hàng đã đưa vào vận hành chương trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000.
Thứ ba, thực hiện hiệu quả Dự án hiện đại hoá Ngân hàng bằng lắp đặt hệ thống máy thanh toán qua thẻ ATM, đưa vào sử dụng những phần mềm đặc thù, nhiều tính năng và tung ra thị trường nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.
Tiếp đó là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu hoạt động Ngân hàng để phát triển bền vững. Ngoài nâng cao tỷ trọng tài sản đảm bảo, tỷ trọng vay của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, tập trung xử lý các khoản nợ xấu, Ngân hàng còn không ngừng tăng thu từ các loại hình dịch vụ để tạo khả năng an toàn cao hơn.
Nội dung cuối cùng chính là xây dựng nguồn nhân lực đủ mạnh để cáng đáng tốt mọi công việc. Đơn vị có hẳn một chương trình đào tạo, đào tạo lại và bố trí hợp lý những cán bộ đương chức, đồng thời tuyển dụng mới theo quy hoạch hoàn chỉnh (đại học chính quy, bằng khá trở lên, tốt nghiệp các chuyên ngành ngoại thương, tài chính, ngân hàng, kinh tế…).
Những nội dung này đều được cán bộ, CNVC Ngân hàng thông suốt và nghiêm chỉnh thực hiện. Bởi thế, những năm qua, đặc biệt là năm 2006, Ngân hàng đã thu hoạch được không ít thành quả. Trong năm này, tổng vốn huy động của Ngân hàng là 1.085 tỷ đồng, tăng 19,5% so với năm trước, vượt 3,3% kế hoạch, lượng vốn cho vay tăng 11,16% so với năm 2005. Lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng đạt 23,018 tỷ đồng, vượt 4,63% kế hoạch; tỷ lệ nợ xấu chỉ là 1,46%, thấp hơn một nửa so với mức giao.
Với phương châm kinh doanh an toàn, hiệu quả, tăng trưởng bền vững, trong thời gian tới, NHĐTPT Thái Nguyên tiếp tục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến, mở rộng các loại hình dịch vụ, tín dụng và có cơ chế động lực thúc đẩy phát triển đối với cán bộ, CNVC trong đơn vị.
Về những dự định tiếp theo, ông Nguyễn Tất Thắng cho biết: Chúng tôi đang tập trung đầu tư ứng dụng một số phần mềm quản lý hiện đại như: Phần mềm tính lương tự động; phần mềm đánh giá kết quả kinh doanh ngoại tệ và phần mềm tính toán, điều tiết vốn kinh doanh. Cùng với đó, Ngân hàng đang tiến hành lắp đặt thêm hệ thống máy ATM và máy chấp nhận thẻ (POS) tại các điểm giao dịch cần thiết. Trước tiên là ưu tiên trang bị miễn phí cho các khách hàng lớn của Ngân hàng.
Làm tín dụng thời hội nhập đúng là phải có cái đầu minh mẫn, năng động, biết tập hợp, phát huy lực lượng và đa dạng trong các loại hình dịch vụ thì mới có thể trụ vững và phát triển được.