Một trong những yếu tố lớn nhất đã và đang kìm hãm sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện vùng cao Võ Nhai là đường giao thông ở nông thôn. Hiện, toàn huyện chỉ có 25% trong tổng số gần 500km đường liên xóm, bản là đi lại thuận lợi. Vì thế, việc người dân vẫn phải “cuốc bộ” và khuân vác hàng hoá trên đôi vai trần lẽ tất nhiên...
Với cánh làm này, từ năm 2006 đến nay, huyện Võ Nhai đã đồng loạt thi công 17 tuyến đường liên xóm bản với số vốn hàng chục tỷ đồng như: Đường Tâm Tạo- bản Nhầu (Nghinh Tường); đường Na Giang- Khe Rạc- Cao Sơn (Vũ Chấn); đường Xuất Tác- Lân Thùng (Phương Giao); đường Tân Đào- Đông Bo (Tràng Xá), đường đi bản Nác (Liên Minh)... Ngoài ra, huyện còn đầu tư hàng tỷ đồng để nâng cấp hệ thống cầu, cống trên các tuyến đường liên xóm bản như: Cầu Tân Thành (Thượng Nung); cầu Trung Sơn (Thần Sa) và hệ thống ngầm tràn qua khe suối ở nhiều tuyến đường dân sinh trong huyện. Về phía người dân, trong 2 năm qua đã tình nguyện hiến đất, tài sản trên đất để làm đường với tổng giá trị gần 3 tỷ đồng và đóng góp trên 60.000 ngày công để nâng cấp mặt đường.
Chính sự vào cuộc quyết liệt của cả cộng đồng như vậy nên 2 năm qua, đã có thêm khoảng 15% số xóm, bản trong huyện mở rộng được đường để ô tô có thể vào đến trung tâm xóm. Bác sĩ Hà Văn Pháo, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thần Sa phấn khởi nói với chúng tôi: “Mấy năm trước, muốn vào các bản Hạ Kim, Thượng Kim, Xuyên Sơn, chúng tôi phải thuê người khiêng trang thiết bị chuyên môn và đi bộ mất nửa ngày mới đến được bản để khám bệnh cho bà con. Nhưng giờ thì xe máy đã đến được tận các bản này”.
Chương trình mở đường tới các xóm, bản của huyện Võ Nhai đã đem lại những kết quả rất tích cực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Tiến Chung, Trưởng phòng Công thương huyện thì hiện hầu hết các tuyến đường liên xóm bản trên địa bàn khởi công từ năm 2006 hoặc trước đó vài năm vẫn mới dừng ở bước tạo nền đường chứ chưa đủ điều kiện đầu tư kiên cố. Do đó, sau vài mùa mưa đường lại xuống cấp trong khi điều kiện về kinh phí của huyện hạn chế, dân cư sống ở những xóm, bản này lại thưa nên việc sửa chữa, gia cố thường xuyên để duy trì các tuyến đường được thông suốt là điều không dễ. Thêm nữa, còn khoảng 60% số xóm, bản trong huyện chưa có đường ô tô đến trung tâm hoặc bị gián đoạn trong mùa mưa.
Khó khăn là vậy nhưng huyện Võ Nhai vẫn xác định trong những năm tới sẽ duy trì cách làm trên, đồng thời tiếp tục huy động thêm nhiều nguồn lực nữa vào để đầu tư phát triển giao thông nông thôn. Cụ thể là sẽ sử dụng nguồn vốn thuộc Chương trình 135 giai đoạn II được phân bổ cho huyện từ năm 2006-2010 để làm việc này. Khuyến khích các xã sử dụng các nguồn vốn khác vào đầu tư cho giao thông, biểu dương những hộ gia đình trên địa bàn hiến đất, tài sản, góp công để nâng cấp, mở mới các tuyến đường liên xóm bản. Ưu tiên làm đường cho các xã phía Bắc của huyện bởi đây là vùng có tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số cao, đời sống vật chất, tinh thần gặp rất nhiều khó khăn.