Cần có những giải pháp đồng bộ nhằm kiềm chế TNGT trên Quốc lộ 37

09:52, 16/03/2010

Quốc lộ 37 ngang qua địa bàn huyện Phú Bình dài 18km, từ xã Kha Sơn đến xã Thượng Đình được nâng cấp, cải tạo giúp người dân có thêm điều kiện để giao lưu, phát triển kinh tế - xã hội và mọi mặt của đời sống. Thế nhưng, khoảng 1 năm trở lại đây, khi tuyến đường này được cơ bản hoàn thành thì số vụ tai nạn giao thông ở đây lại gia tăng nhanh chóng. Nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng này?

Theo báo cáo của Công an huyện Phú Bình, năm 2009, trên địa bàn huyện xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 13 người (tăng 9 vụ, 11 người chết so với năm 2008) và 59 vụ vam chạm giao thông, làm 84 người bị thương, hư hỏng 6 xe ô tô, 98 mô tô và 8 phương tiện khác. Tính riêng 2 tháng đầu năm 2010, toàn huyện  xảy ra 15 vụ TNGT, làm chết 5 người và bị thương 22 người, trong đó có 2 vụ tai nạn nghiêm trọng và 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người. Trong số này, có đến trên 85% số vụ tai nạn và va chạm giao thông xảy ra trên Quốc lộ 37. Điều này cho thấy sự gia tăng nhanh chóng cả về số lượng lẫn mức độ nghiêm trọng của TNGT, đặc biệt là trên Quốc lộ 37 đi qua địa bàn huyện.

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này. Trước hết phải kể đến ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, đặc biệt là trong thanh, thiếu niên. Qua quan sát thực tế chúng tôi nhận thấy, ở những đoạn đường ít có sự tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông, rất nhiều người điều khiển mô tô, xe máy không chấp hành quy định về việc đội mũ bảo hiểm. Cùng với đó là hiện tượng chở hàng cồng kềnh, chở quá số người quy định. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, hiện tượng học sinh một số trường THPT trên địa bàn dàn hàng 4, hàng 5, cầm ô che điều khiển xe đạp diễn ra khá phổ biến. Theo đồng chí Đàm Quốc Hưng, Phó trưởng Công an huyện Phú Bình thì đại đa số các trường hợp vi phạm đều nắm được các quy định cơ bản của Luật nhưng do thói quen nên vẫn cố tình vi phạm. Cũng chính từ sự chấp hành chưa tốt đó đã trở thành nguyên nhân của hầu hết các vụ TNGT nghiêm trọng. Điển hình trong số này phải kể đến vụ tai nạn xảy ra ngày 2-6-2009 tại km 104+300 Quốc lộ 37 thuộc xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương. Chị Khương Thị Xuân, sinh năm 1961, xóm Vầu, xã Tân Hoà điều khiển xe máy chở sau con trai là Nguyễn Văn Thu, sinh năm 2002 do vượt  ô tô đi cùng chiều đã khiến cả 2 mẹ con tử vong. Mới đâ ngày 28-2-2010, cũng trên Quốc lộ 37, thuộc địa phận xóm Trung tâm, xã Kha Sơn xảy ra vụ TNGT giữa 2 xe mô tô đi ngược chiều, khiến cả 3 người đều tử vong (trong đó có 2 vợ chồng). Nguyên nhân được xác định là do 1 trong 2 lái xe vượt xe đi cùng chiều sai quy định nên đã đâm vào xe kia…

 

Vẫn nằm trong nguyên nhân về ý thức, tình trạng sử dụng rượu bia quá mức của người tham gia giao thông ngày càng đáng báo động. Qua kiểm tra cho thấy, 90% số vụ TNGT đều có liên quan đến rượu, bia. Điển hình nhất là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 2 người chết. Nguyên nhân được xác định là do người điều khiển mô tô uống rượu nên đã tự ngã. Không ít người khi gây tai nạn vẫn trong tình trạng say xỉn và không ý thức được những việc đang diễn ra ở xung quanh.

 

Bên cạnh đó là nguyên nhân về kết cấu hạ tầng. Mặc dù đến nay, tuyến đường này đã cơ bản hoàn thành và mật độ các phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng nhưng toàn tuyến chưa được lắp đặt hệ thống biển báo, cọc tiêu, biển hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc tại các ngã ba, ngã tư… Chính vì thế, người tham gia giao thông không nắm được giới hạn cho phép của từng loại xe và rất khó khăn trong việc phát hiện đâu là ngã ba, ngã tư, cũng như những đoạn đường nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn để có biện pháp điều chỉnh tốc độ. Việc xử lý một số lỗi vi phạm của cơ quan chức năng vì thế cũng không được thực hiện, điển hình là lỗi chạy quá tốc độ. Thêm vào đó, trong quá trình hoàn thiện các công trình phụ trợ của tuyến đường như rãnh dọc, lan can… đơn vị thi công đã đổ đất đá, nguyên, vật liệu tràn xuống lòng đường, khiến lòng đường bị thu hẹp, trơn trượt và hạn chế tầm nhìn. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp của không ít vụ TNGT.

 

Để kiểm soát và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT trên Quốc lộ 37 vẫn là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng huyện Phú Bình. Thực tế cho thấy, thời điểm nào lực lượng công an huyện và các xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát thì thời điểm đó ý thức chấp hành các quy định của người tham gia giao thông được chuyển biến rõ rệt. Và ngược lại.

 

Thực tế trên đòi hỏi, một trong những yêu cầu cấp thiết hiện nay là các cơ quan chức năng của tỉnh cần có biện pháp can thiệp để nhà thầu thi công sớm hoàn thiện tuyến đường; đồng thời khẩn trương lắp đặt hệ thống biển báo, cọc tiêu. Bên cạnh đó là sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp chính quyền; các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân để những hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đều bị lên án và tẩy chay. Ngoài ra, lực lượng công an trên địa bàn cũng cần phải nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm, để việc xử phạt có tác dụng răn đe chung cho tất cả mọi người.