Đưa nội dung sinh hoạt chi bộ gắn với thực tiễn đời sống

17:54, 12/06/2016

Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ là giải pháp trọng tâm được Đảng bộ xã Bản Ngoại (Đại Từ) đề ra nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ cơ sở trong nhiệm kỳ 2015-2020. Thực tế, với cách làm phù hợp, nhiều chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã đã tổ chức được các buổi sinh hoạt định kỳ hiệu quả, đề ra nghị quyết có giá trị thực tiễn.

Đảng bộ xã Bản Ngoại hiện có 276 đảng viên, sinh hoạt tại 24 chi bộ cơ sở. Theo đánh giá, trước năm 2014, hầu hết các chi bộ nông thôn của xã tổ chức sinh hoạt rời rạc, không có lịch cố định, nội dung sinh hoạt khô khan, nặng về lý thuyết khiến vai trò lãnh đạo của Đảng chưa được phát huy. Từ cuối năm 2014, Đảng bộ xã Bản Ngoại được Huyện ủy Đại Từ chọn thí điểm thực hiện sinh hoạt chi bộ nông thôn thống nhất vào ngày 28 hằng tháng. Ông chí Chu Quang Hưng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Họp thống nhất vào một ngày cuối tháng có ưu điểm là giúp các chi bộ vừa đánh giá được ưu điểm, hạn chế hoạt động trong tháng, vừa kịp thời xây dựng nghị quyết, kế hoạch cho tháng tiếp theo. Cùng với đó, chúng tôi phân công các thành viên trong Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách cơ sở đến dự và kiểm tra ngẫu nhiên các buổi sinh hoạt. Cơ sở nào chưa thực hiện nghiêm túc sẽ bị nhắc nhở và kịp thời chấn chỉnh, nhờ vậy nền nếp sinh hoạt được duy trì đều đặn hơn.

 

Về nội dung sinh hoạt của các chi bộ cũng từng bước thay đổi theo hướng cụ thể, gắn với thực tế cơ sở. Ngay khi kết thúc Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng nội dung, nhiệm vụ công tác của cả nhiệm kỳ. Căn cứ vào định hướng chung đó để đề ra kế hoạch hằng năm, từng quý và từng tháng. Các chi bộ căn cứ vào nghị quyết của Đảng uỷ, bám sát tình hình thực tế của địa phương để bàn bạc, thảo luận dân chủ và tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết. Ông Nguyễn Văn Dy, Bí thư Chi bộ xóm Quang Trung cho biết: Nếu như trước đây, có khi cả quý chúng tôi mới sinh hoạt 1 lần thì nay đã thực hiện định kỳ hằng tháng. Tháng 5 vừa rồi, Chi bộ còn tổ chức đến 2 cuộc họp nhằm triển khai các nhiệm vụ của Cuộc bầu cử, một cuộc họp chi ủy để rút kinh nghiệm. Để hạn chế sự dập khuôn máy móc và sự ỷ lại của các cá nhân, trước mỗi buổi sinh hoạt, đảng viên được thông tin trước về nội dung, buổi họp cũng dành nhiều thời gian để các thành viên thảo luận, bàn bạc dân chủ. Từ đó đề ra được các nghị quyết phù hợp với thực tế của xóm, như: Việc chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng cây mầu, nhất là các loại dưa, củ đậu và ớt; giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể; nghị quyết về làm đường giao thông… Có một nét mới ở Chi bộ Quang Trung là không chỉ riêng đảng viên, Chi bộ còn phân công thành viên trong Ban Công tác Mặt trận phụ trách các cụm dân cư. Tại buổi họp, đại diện ở mỗi cụm có trách nhiệm báo cáo tình hình đời sống, an ninh trật tự cũng như kết quả nhiệm vụ do Chi bộ phân công trong tháng tại cụm dân cư đó.

 

Ở xóm Phú Hạ, việc đổi mới nội dung sinh hoạt cũng giúp Chi bộ xóm hoạt động nền nếp và hiệu quả hơn. Bà Đặng Thị Thành, Bí thư Chi bộ xóm chia sẻ: Trước kia, trong các buổi sinh hoạt Chi bộ chủ yếu là Bí thư nói, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên đã hết phần lớn thời gian. Điều này khiến buổi họp trở nên nhàm chán, mang nặng tính hình thức. Nay chúng tôi đã rút gọn nội dung này, để dành thời gian cho các đảng viên bàn bạc, thảo luận những vấn đề cụ thể của xóm. Với cách làm này, Chi bộ xóm đã xây dựng được nhiều nghị quyết sát thực, được người dân trong xóm đồng tình, như: Kiên cố hóa kênh mương và xây dựng gần 300m đường nội đồng, sửa chữa nhà văn hóa, xây dựng quy chế giữ gìn vệ sinh môi trường… Bà Đặng Thị Thành rút ra kinh nghiệm, để Chi bộ hoạt động hiệu quả bên cạnh đổi mới về nội dung thì cần gắn trách nhiệm cho từng cá nhân. Ở Chi bộ Phú Hạ, chúng tôi phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên, đồng thời thực hiện chế độ báo cáo, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên hằng tháng và khen thưởng, động viên kịp thời những cá nhân hoàn thành tốt công việc.

 

Ông Triệu Hồ Quang, Bí thư Đảng ủy xã Bản Ngoại thông tin: Cùng với việc chỉ đạo các chi bộ thống nhất thời gian và đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, Đảng bộ xã cũng xác định vai trò của các chi ủy, đứng đầu là Bí thư là yếu tố quyết định năng lực và sức chiến đấu của chi bộ cơ sở. Do vậy, trong quá trình tổ chức đại hội hội chi bộ, Đảng ủy xã đã định hướng để lựa chọn được những người có năng lực và thực sự tâm huyết để làm Bí thư. Đồng thời tổ chức tập huấn giúp họ nâng cao trình độ lý luận và năng lực công tác. Riêng về sinh hoạt chi bộ, chúng tôi yêu cầu trước mỗi buổi sinh hoạt, Bí thư phải thống nhất trong chi ủy và phân công các thành viên phụ trách từng phần việc thay vì một mình đảm nhiệm toàn bộ chương trình. Điều này giúp công tác chuẩn bị được thực hiện tốt, khi đưa ra chi bộ đạt được sự thống nhất cao.

 

Nhờ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tổ chức tốt các phong trào đã góp phần quan trọng nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng. Tính riêng trong năm 2015, Đảng bộ xã có 21/24 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh (chiếm gần 88%); gần 75% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ xã lãnh đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đáng kể nhất là Bản Ngoại đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 7-2015…