"Hồi sinh" một tổ chức cơ sở Đảng

10:30, 16/07/2016

Tính từ thời điểm tái thành lập vào ngày 3-2 vừa qua, Chi bộ xóm Hồng Tiến, xã Trung Lương là chi bộ nông thôn “trẻ” nhất của huyện Định Hóa. Tập thể Chi bộ gồm 6 đảng viên đều mới kết nạp cuối năm 2014 nhưng đã bước đầu thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, đáp ứng sự kỳ vọng của cấp ủy cấp trên và người dân trong xóm.

Xóm Hồng Tiến được tái lập năm 1992 khi giải thể Hợp tác xã Hồng Quang. Từ đó, xóm cùng với xóm Hồng Hoàng do Chi bộ Hoàng Tiến lãnh đạo (chi bộ ghép). Đến năm 2006, Chi bộ Hồng Tiến được thành lập trên cơ sở chia tách Chi bộ Hoàng Tiến, gồm 3 đảng viên đều đã lớn tuổi. 2 đảng viên sau đó lần lượt chuyển chỗ ở và sinh hoạt Đảng đi ở nơi khác, 1 người chết nên đến năm 2010 Chi bộ giải thể, Hồng Tiến thành xóm “trắng” đảng viên. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã Trung Lương đã có định hướng giao cho 1 chi bộ xóm lân cận lãnh đạo xóm Hồng Tiến nhưng cấp ủy chi bộ này xin phép không nhận bởi lo không hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, xóm Hồng Tiến không có chi bộ lãnh đạo trực tiếp. Ông Vũ Ngọc Minh, Trưởng xóm Hồng Tiến cho biết: Việc Chi bộ Hồng Tiến phải giải tán đã ít nhiều ảnh hưởng không tốt đến tâm lý, tư tưởng của người dân trong xóm. Quan trọng hơn là những cán bộ xóm như tôi không được lĩnh hội trực tiếp sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng để triển khai đến người dân.

 

Thời gian đó, Hồng Tiến là xóm duy nhất của huyện Định Hóa và là 1 trong số 4 xóm/tổ dân phố trên địa bàn tỉnh “trắng” đảng viên. Dưới sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, Đảng ủy xã Trung Lương đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát triển Đảng để sớm tái lập Chi bộ Hồng Tiến. Đầu năm 2013, Chi bộ Cơ quan được Thường vụ Đảng ủy xã giao nhiệm vụ phụ trách xóm Hồng Tiến. Đồng chí Dương Hữu Thọ thời điểm đó là Bí thư Chi bộ Cơ quan, Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Trung Lương nhớ lại: Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được chúng tôi tập trung là phát triển đảng viên ở Hồng Tiến. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Chi ủy Chi bộ đã họp bàn với Ban Công tác Mặt trận xóm để nắm bắt tình hình chung, cùng rà soát những nhân tố có thể cử đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Đồng thời giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức đoàn thể của xóm tích cực phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng. Vì bận công việc chuyên môn tại xã nên chúng tôi phần nhiều phải tranh thủ thời gian xuống xóm nắm tình hình, định hướng, động viên đội ngũ cán bộ và các đối tượng Đảng. Trong nghị quyết của Chi bộ luôn có một phần nội dung riêng về xóm Hồng Tiến, nhấn mạnh các mục tiêu, giải pháp phát triển đảng viên.

 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, sự sâu sát, tận tình của Chi ủy Chi bộ cơ quan xã, công tác phát triển Đảng ở Hồng Tiến đã nhanh chóng có những chuyển biến tích cực. 6 quần chúng ưu tú gồm: Phạm Văn Sang, Chi hội trưởng Nông dân; Hà Đình Sinh, Công an viên; Đỗ Anh Tuyến, Thanh tra nhân dân; Nguyễn Thị Thúy, Y tá thôn bản; Vụ Thị Dương, Chi hội trưởng Phụ nữ và Chu Thị Bẩy, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm được cử đi học lớp nhận thức về Đảng. Ngày 19-8-2014, 5/6 người vinh dự được kết nạp vào Đảng, 1 người được kết nạp sau đó hơn 2 tháng. Đúng ngày thành lập Đảng 3-2 vừa qua, Chi bộ Hồng Tiến công bố Quyết định tái thành lập và tổ chức ra mắt, đồng chí Chu Thị Bẩy giữ chức vụ Bí thư.

 

Là tổ chức cơ sở Đảng non trẻ gồm toàn những đảng viên mới nhưng ngay từ khi tái lập, Chi bộ Hồng Tiến đã khẳng định được vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo xóm. Trong các cuộc sinh hoạt thường kỳ vào ngày 25 hằng tháng, Chi bộ đều dành nhiều thời gian bàn và xây dựng nghị quyết sát với thực tế của xóm, phù hợp với nguyện vọng của người dân. Điển hình như: Đã ra nghị quyết lãnh đạo, vận động người dân cấy giống lúa lai Syn6 thay thế các giống năng suất thấp (vụ xuân vừa qua, người dân trong xóm đã cấy 3ha lúa Syn6/7,8ha tổng diện tích ruộng); phục hồi diện tích trồng khoai tây vụ đông sắp tới bằng giải  pháp tích cực vận động nhân dân, đề nghị đơn vị cung cấp đảm bảo chất lượng giống và tập huấn kỹ thuật cho bà con; nhân rộng mô hình trồng “chanh bốn mùa”, phát triển gia trại; đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững truyền thống văn hóa – văn nghệ của địa phương, đẩy lùi các tệ nạn xã hội ở xóm (nghiện ma túy, đánh bạc và trộm cắp vặt)… Theo đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Đảng ủy xã Trung Lương thì qua vài tháng tái lập Chi bộ, xóm Hồng Tiến đã cho thấy những chuyển biến tích cực từ trong tư tưởng, tâm lý của cán bộ và nhân dân đến những khởi sắc bước đầu về kinh tế - xã hội.

 

Đồng chí Chu Thị Bẩy, Bí thư Chi bộ Hồng Tiến bày tỏ: Lúc đầu tôi khá bỡ ngỡ, lúng túng khi tổ chức sinh hoạt chi bộ và việc xây dựng nghị quyết, lãnh đạo các đoàn thể của xóm. Cùng với sự chỉ đạo, định hướng, giúp đỡ thường xuyên của Thường vụ Đảng ủy xã, tôi luôn tự mày mò, học hỏi nên đã sớm khắc phục được phần nhiều những hạn chế này. Điều thuận lợi đối với Chi bộ là các đảng viên đều là những nhân tố tích cực, gương mẫu và có tinh thần đoàn kết tốt. Đặc biệt là chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của người dân trong xóm. Trước những kỳ vọng của cấp trên và người dân, tập thể Chi bộ Hồng Tiến sẽ không ngừng nỗ lực, đoàn kết thống nhất để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao./