Phát triển đảng viên ở khu dân cư: Để việc khó hóa dễ

15:55, 02/07/2016

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ từ thị xã đến cơ sở, những năm qua, Đảng bộ Thị xã Phổ Yên đã từng bước gỡ khó trong việc tạo nguồn, phát triển đảng viên, nhất là đảng viên trẻ ở các khu dân cư. Nguồn đảng viên vững mạnh đã và đang phát huy năng lực, vai trò tích cực đóng góp vào việc thúc đẩy kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Tính đến tháng 6-2016, Đảng bộ T.X Phổ Yên có 53 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 25 đảng bộ cơ sở, 28 chi bộ cơ sở với tổng số đảng viên là 7.814 người.

3 năm trở lại đây, thị xã Phổ Yên đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, cộng với việc phát triển công nghiệp, dịch vụ nên nhiều thanh niên học xong cao đẳng, đại học đã có làm việc tại địa phương. Tuy nhiên, phần đa họ mải làm kinh tế, chưa có nhận thức đúng đắn để phấn đấu vào Đảng. Từ thực tế đó, Đảng ủy phường Đồng Tiến yêu cầu cấp ủy các chi bộ quan tâm hơn đến công tác phát triển đảng viên; chỉ đạo Đoàn phường tuyên truyền, tổ chức nhiều phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, tình nguyện... để “kéo” đoàn viên tham gia, qua đó chọn lựa các cá nhân tiêu biểu giới thiệu cho Đảng kết nạp. Bà Phạm Thị Huệ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Đồng Tiến cho biết: Mấy năm nay, do các chi bộ có sự quan tâm đúng mức, đồng thời nguồn kết nạp Đảng là đoàn viên dồi dào, có trình độ cao nên công tác phát triển đảng viên rất thuận lợi. 5 chi bộ khu dân cư (lãnh đạo 17 tổ dân phố) của Đảng bộ mỗi năm kết nạp được 2-4 đảng viên mới, từng bước trẻ hóa đội ngũ đảng viên.

 

Bà Huệ dẫn chứng, như Thanh Xuân 2 (chỉ đạo các tổ dân phố: Thanh Hoa, Tân Hoa, Vườn Dẫy) là Chi bộ tiêu biểu làm tốt việc phát triển Đảng. Chi bộ có 22 đảng viên, 10 đảng viên tuổi dưới 35. Bí thư Chi bộ, anh Nguyễn Thái Duy cho biết: Nhận thấy một số sinh viên mới tốt nghiệp ra trường nhanh nhẹn, Chi bộ đã giao đảng viên tuyên truyền, phân công họ tham gia Ban Chấp hành Chi đoàn, Chi hội Phụ nữ. 5 năm về trước, các hoạt động dịp Tết thiếu nhi 1-6, Rằm Trung thu ở khu dân cư, do thiếu thanh niên nên đa phần là người cao tuổi đứng ra lo toan. Nhưng mấy năm gần đây, đội ngũ Ban Chấp hành Chi đoàn tích cực, năng động “xắn tay áo” phối hợp cùng các đoàn thể của tổ làm một cách bài bản. Nhờ vậy, hoạt động đoàn ở khu dân cư ngày một chất lượng hơn. Đầu năm nay, Chi bộ kết nạp được 2 đảng viên trẻ là Bí thư Chi đoàn Nguyễn Thị Thủy, sinh năm 1992; Phó Bí thư Chi đoàn Nguyễn Ngọc Quỳnh. Hiện, Chi bộ đang làm hồ sơ để kết nạp Đảng 2 quần chúng: Nguyễn Văn Bình, sinh năm 1993, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn; Nguyễn Thị Mận, sinh năm 1988, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ.

 

Với sự nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm của các đảng viên trẻ, Chi bộ Thanh Xuân 2 đã phát huy được vai trò lãnh đạo các tổ dân phố thực hiện tốt nhiệm vụ hàng năm, Chi bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Đặc biệt, cuộc bầu cử HĐND phường Đồng Tiến nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, toàn phường có 4 đảng viên trẻ trúng cử thì Chi bộ có 2 đại biểu là Nghiêm Văn Nam và Nguyễn Thị Thủy.

 

Cũng như Đảng bộ phường Đồng Tiến, Đảng bộ xã Hồng Tiến có những cách làm để thực hiện tốt việc kết nạp đảng viên trẻ. Ông Hà Văn Kiệm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hồng Tiến thông tin: Số cán bộ xóm tham gia công tác đoàn thể có năng lực, trách nhiệm khá lớn nhưng nhiều người không đạt chuẩn trình độ văn hóa hoặc vi phạm sinh con thứ ba nên không thuộc đối tượng kết nạp Đảng. Quan điểm của Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ phải vào cuộc quyết liệt, rà soát kỹ các đối tượng, lựa chọn rồi đào tạo, dìu dắt chứ không phải lúc nào cũng kêu “thiếu nguồn”. Sau khi có sự chỉ đạo của Đảng ủy, các chi bộ tập trung xây dựng nguồn chủ yếu từ các sinh viên mới tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm, phân công đảng viên kèm cặp, giúp đỡ. Ngoài ra, các chi bộ còn quan tâm kết nạp đảng viên là chủ trang trại, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Xác định được nguồn, từng chi bộ có cách làm riêng để vận động, thuyết phục và bồi dưỡng đối tượng như tạo điều kiện để họ hoạt động đoàn thể, có điều kiện phát huy khả năng. Nhờ những giải pháp cụ thể nói trên, mỗi năm, Đảng bộ xã Hồng Tiến kết nạp được 15-17 đảng viên mới, đạt chỉ tiêu đề ra, trong đó có 60-70% số đảng viên là đoàn viên. 6 tháng đầu năm nay, có 12 đảng viên mới được Đảng bộ kết nạp (bằng 60% kế hoạch năm và tăng 21% so với cùng kỳ).

 

Thực tế ở các đảng bộ khác như: Ba Hàng, Nam Tiến, Tân Hương, Thành Công... chúng tôi thấy, với nhiều cách làm linh hoạt để tìm nguồn, phát triển đảng viên mới trong khu dân cư, thời gian qua, 18 tổ chức cơ sở đảng xã, phường của thị xã Phổ Yên đã đạt được kết quả tích cực trong công tác phát triển đảng viên mới. Hàng năm, Thị ủy đã giao chỉ tiêu kết nạp Đảng phù hợp với từng Đảng bộ, yêu cầu các Đảng ủy có giải pháp chỉ đạo thực hiện sát thực. Bên cạnh đó, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thị xã được phân công phụ trách các chi, đảng bộ cũng tăng cường gắn kết với cơ sở, cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại địa phương. Nhờ vậy, 3 năm trở lại đây Đảng bộ thị xã không chỉ hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới, mà độ tuổi đảng viên được kết nạp đã được trẻ hóa. Riêng 6 tháng năm 2016, có 149 đảng viên được kết nạp, với độ tuổi trung bình 31,06 tuổi (trong đó 116 người ở các đảng bộ xã, phường, độ tuổi từ 18-40 chiếm trên 80%).

 

Ông Nguyễn Quang Dương, Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Phổ Yên cho biết: Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư, thời gian tới Thị ủy tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên trong độ tuổi lao động, giúp họ có điều kiện công tác và sản xuất tại địa phương. Đồng thời chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đổi mới nội dung hoạt động và phương pháp tập hợp đoàn viên, hội viên nhằm phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Yêu cầu các đảng bộ tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng...