“Vì dân sẽ được dân tin”

09:26, 23/07/2016

24 năm trên cương vị Bí thư Chi bộ xóm Ao Cống, xã Phú Đô (Phú Lương), ông Trần Quốc Hoa thấu hiểu và luôn làm theo phương châm đó. Tập thể Chi bộ Ao Cống do ông lãnh đạo đã phát huy rất tốt vai trò, góp phần đưa xóm người dân tộc Sán Chay từ nghèo nàn, lạc hậu trở thành một khu dân cư tiêu biểu của huyện, của tỉnh liên tục gần 20 năm.

Trong dịp sinh nhật Bác tháng Năm vừa qua, Chi bộ Ao Cống được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Nói về kết quả này Bí thư Đảng ủy xã Phú Đô Trần Trung Tốn chia sẻ: Đó không chỉ là vinh dự với riêng Chi bộ Ao Cống và người dân trong xóm mà còn là niềm tự hào của cả xã, vì đây là chi bộ duy nhất của tỉnh được khen trong trong đợt này. Là xóm đồng bào dân tộc thiểu số vốn rất khó khăn, nay Ao Cống trở thành “cánh chim đầu đàn” của xã trong các phong trào. Chi bộ liên tục 12 năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; các tổ chức đoàn thể cũng đều vững mạnh xuất sắc; xóm 17 năm liền đạt danh hiệu Làng văn hóa cấp tỉnh. Có được những kết quả nổi bật đó, tôi thấy rằng vai trò của người đứng đầu và các đảng viên trong Chi bộ xóm rất rõ nét.

 

Ngoài Bằng khen này, Chi bộ, các đoàn thể và nhân dân xóm Ao Cống đã được nhận hơn 100 bằng khen, giấy khen các loại. Trong đó cũng đã có 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn 2000-2010. Không muốn nói thêm về “bảng thành tích” mà tập thể và cá nhân đã đạt được, ông Trần Quốc Hoa hào hứng khi nói về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ và từng cá nhân đảng viên. Ông bảo, nếu mình không gần dân, tôn trọng dân, không gương mẫu và đem lại lợi ích thiết thực cho dân thì bà con sẽ không tin. Khi người dân đã thiếu niềm tin vào cán bộ, đảng viên thì triển khai việc gì cũng khó. Tôi luôn tâm niệm: Nghĩ được, nói được là tốt nhưng quan trọng hơn là phải làm được. Đảng viên gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ, người dân tích cực sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, như vậy là học theo Bác.

 

Ao Cống hiện có 65 hộ dân với 276 nhân khẩu (gần 100% là người dân tộc Sán Chay) vốn là một xóm nghèo, dưới mức trung bình của xã Phú Đô, vì thiếu đất sản xuất và nước cấy. Sau những suy nghĩ, trăn trở cá nhân, ông Trần Quốc Hoa đưa ra Chi bộ bàn bạc, xây dựng nghị quyết về phát triển cây chè, chuyển đổi giống chè và nhiều diện tích thiếu nước cấy sang trồng chè cành (khi cơ chế Nhà nước còn cho phép). Bí thư Chi bộ và các đảng viên khác làm tiên phong sau đó rút kinh nghiệm và tích cực vận động người dân làm theo. Hiện, diện tích chè cành đã chiếm khoảng 80% trên tổng số 25ha chè của xóm, nhiều khu vực trước đây chỉ cấy một vụ lúa bấp bênh được người dân cải tạo để trồng chè giống mới. Ông Trần Hải Mao, một người dân trong xóm thật thà: Tôi thấy cán bộ, đảng viên làm hiệu quả và nói hợp lý nên làm theo. Gia đình đã chuyển 8 sào đất ruộng thiếu nước ở đồng Giếng sang trồng chè giống TRI 777 và có thu nhập cao hơn hẳn.

 

Cùng với phát triển cây chè, Chi bộ Ao Cống cũng ra nghị quyết, vận động nhân dân, nhất là những hộ có ít đất sản xuất, mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi. Các đảng viên có điều kiện hăng hái làm trước, gia đình ông Trần Quốc Hoa cũng nuôi thường xuyên có khoảng 10 con lợn trong chuồng. Cả xóm hiện có trên 10 hộ dân chăn nuôi lợn quy mô gia trại, có nhà nuôi gần 100 con lợn. Đảng viên Trần Thị Thiên Nga, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ xóm nuôi khoảng 80 con lợn và đầu tư mở cửa hàng tạp hóa nên kinh tế phát triển. Chị Nga tâm sự: Tôi nghĩ, mạnh dạn phát triển kinh tế trước tiên để làm giàu chính đáng cho gia đình mình và cũng là trách nhiệm của người đảng viên. Tôi vẫn thường chia sẻ, động viên các hộ trong khu vực được Chi bộ giao phụ trách.

 

Cán bộ nói được, làm được nhưng phải thực hiện tốt công khai, dân chủ thì người dân mới tin - ông Trần Quốc Hoa khẳng định thêm. 200m đường bê tông từ trung tâm xóm Ao Cống vào núi Nhọn, nơi có 13 hộ dân, vừa hoàn thành bằng sự hỗ trợ của Nhà nước và trên 30 triệu đồng đối ứng từ tiền quỹ bảo trì giao thông của xóm. Trước khi làm, Chi bộ họp bàn rất kỹ, thống nhất với Ban Công tác Mặt trận xóm và chỉ đạo xóm họp lấy ý kiến người dân bằng cách bỏ phiếu kín xem có cần phải làm đường bê tông hay không, 13 hộ tự đối ứng hay dùng quỹ của chung. Người dân đồng thuận làm đường, Chi bộ lại họp bàn các giải pháp cụ thể, vận động 8 hộ hiến trên 400m2 đất và giao xóm cử người dân luân phiên giám sát thi công. Cũng từ những nghị quyết đúng đắn của Chi bộ, sự gương mẫu của cán bộ và sự công khai, dân chủ, riêng 3 năm trở lại đây xóm Ao Cống đã vận động người dân hiến được gần 2.600m2 đất, đối ứng khoảng 500 triệu đồng để làm đường bê tông và xây dựng nhà văn hóa. Mọi khoản thu theo quy định, xóm đều hoàn thành sớm…

 

Không những phát triển kinh tế khá, huy động sức dân xây dựng hạ tầng nông thôn tốt, xóm Ao Cống còn là một điển hình của khu dân cư văn hóa: Hàng chục năm không có người sinh con thứ ba trở lên, không tệ nạn xã hội, phong trào văn hóa, văn nghệ luôn đứng tốp đầu xã… Những kết quả đó đều in đậm dấu ấn các nghị quyết vì dân của Chi bộ Ao Cống, của từng cán bộ, đảng viên trong xóm. Như nhiều người dân Ao Cống, ông Trần Quý Trọng (69 tuổi) bày tỏ: Tôi thấy tự hào vì những thành tích chung của xóm, phấn khởi vì cuộc sống mọi mặt của bà con khấm khá hơn nhiều. Đảng viên, cán bộ xóm đều là những người tốt, hết lòng vì dân.