“Vực dậy” một chi bộ yếu

18:19, 05/08/2016

Chi bộ tiểu khu Thái An, thị trấn Đu (Phú Lương) từng để xảy ra tình trạng thiếu đoàn kết, chất lượng sinh hoạt và chất lượng nghị quyết chưa cao. Khoảng 5 năm trở lại đây, Chi bộ này đã có những chuyển biến rất tích cực vì những “luồng gió mới”…

Đồng chí Hà Long Thủy, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đu (Phú Lương): Những thay đổi tích cực của Chi bộ Thái An vài năm trở lại đây xuất phát từ sự đổi mới về nội dung và hình thức sinh hoạt, coi trọng dân chủ trong Đảng và hoạt động phê bình, tự phê bình. Vai trò cá nhân của Bí thư Chi bộ, các đồng chí chi ủy viên và cán bộ các tổ Đảng được phát huy tốt cũng là yếu tố rất quan trọng. Việc củng cố hoạt động, “vực dậy” thành công Chi bộ Thái An giúp Đảng ủy thị trấn có thêm những bài học kinh nghiệm quý giá trong công tác xây dựng Đảng…

Tiểu khu Thái An nằm ở trung tâm thị trấn, có dân số đông với trên 1.300 nhân khẩu, Chi bộ hiện gồm 62 đảng viên. Theo Bí thư Chi bộ Thái An Phạm Ngọc Tuấn: Chi bộ đông đảng viên sẽ mạnh nếu phát huy tốt tinh thần tập thể, đoàn kết và vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân. Tuy vậy, việc giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong một tập thể lớn không hề đơn giản, cùng với đó, công tác quản lý, giám sát, giao nhiệm vụ cho các đảng viên cũng gặp những khó khăn nhất định.

 

Thực tế là trước năm 2010, Chi bộ tiểu khu Thái An luôn được coi là có vấn đề khi để xảy ra tình trạng thiếu đoàn kết, chất lượng sinh hoạt cũng như chất lượng nghị quyết chưa cao. Có năm, Chi bộ chỉ được xếp ở mức hoàn thành nhiệm vụ. Thậm chí có đồng chí là đảng ủy viên thị trấn khi được giao phụ trách Chi bộ này đã băn khoăn vì lo không hoàn thành nhiệm vụ. Từ thực tế đó, Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng sinh hoạt của Chi bộ Thái An bằng nhiều giải pháp tích cực. Đặc biệt, cấp ủy Chi bộ đã thẳng thắn nhìn vào những hạn chế, yếu kém để từng bước khắc phục.

 

Một đội ngũ mới từ Bí thư đến các chi ủy viên được cấp ủy cấp trên lựa chọn, giới thiệu để Chi bộ bầu ra đều là những người có năng lực, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao. Cùng với đó, Đảng ủy thị trấn ngoài việc phân công những đồng chí Đảng ủy viên, Ủy viên Thường vụ có năng lực và kinh nghiệm công tác Đảng phụ trách Chi bộ Thái An, đã chỉ đạo Chi bộ thành lập 4 tổ Đảng nhằm tạo thuận lợi cho việc giao nhiệm vụ cũng như quản lý, giám sát đảng viên. Thường vụ Đảng ủy thị trấn thường xuyên nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của Chi bộ này để có những chỉ đạo kịp thời, đúng hướng; gợi mở các nội dung cần tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Đồng thời thường xuyên động viên, tư vấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cấp ủy Chi bộ…

 

Đồng Chí Phạm Ngọc Tuấn, Bí thư Chi bộ Thái An cho biết: Thực hiện chỉ đạo và hướng dẫn của Đảng ủy, việc đầu tiên được chúng tôi quan tâm là củng cố tổ chức của Chi bộ. 4 tổ đảng được thành lập và giao cho 4 đồng chí chi ủy viên phụ trách (Chi ủy có 5 người, Bí thư Chi bộ phụ trách chung). Các tổ trưởng, tổ phó tổ đảng được chọn đều là những đảng viên có tinh thần trách nhiệm và năng lực công tác tốt. Ngoài những đảng viên lớn tuổi, các đồng chí còn lại đều được Chi bộ giao nhiệm vụ cụ thể nhằm gắn trách nhiệm cá nhân, 8 tổ dân cư tự quản của tiểu khu, các tổ chức đoàn thể cũng như các mảng công tác đều có ít nhất 1 đảng viên phụ trách. Cùng với giao nhiệm vụ, công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc đảng viên luôn được Chi bộ quan tâm, việc đánh giá, xếp loại đảng viên đảm bảo công bằng, khách quan trên cơ sở kết quả công việc được giao.

 

Cùng với sinh hoạt thường kỳ, những năm gần đây, Chi bộ Thái An đã tổ chức được các cuộc sinh hoạt chuyên đề về đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ trong Đảng, về phê bình và tự phê bình, gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Nghị quyết TW 4 (khóa XI) - Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Một số đảng viên là cựu chiến binh như các ông Hoàng Mạnh Hùng, Nguyễn Đức Thiện được Chi bộ đề nghị sưu tầm thông tin, tài liệu về quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng Đảng để phổ biến trong các cuộc sinh hoạt. Ngoài nội dung trọng tâm tại mỗi kỳ sinh hoạt, Chi bộ thường dành khoảng 30 phút sinh hoạt tư tưởng để đảng viên thẳng thắn bày tỏ quan điểm, chính kiến về nhiều vấn đề.

 

Nói về bí quyết tổ chức các cuộc sinh hoạt Chi bộ hiệu quả, xây dựng nghị quyết sát thực tế, đồng chí Phạm Ngọc Tuấn cho rằng: Đó là kết quả của sự đoàn kết thống nhất cao trong Chi bộ, đặc biệt là phát huy vai trò “cố vấn” của các đảng viên cao tuổi, những người có kinh nghiệm và kiến thức. Trước mỗi buổi họp Chi bộ, Chi ủy đều họp bàn kỹ lưỡng để thống nhất nội dung, bám sát vào nghị quyết và sự chỉ đạo của Đảng ủy thị trấn. Nhằm phát huy dân chủ, chúng tôi đặc biệt tôn trọng ý kiến của các đảng viên, khơi gợi, khuyến khích mọi người phát biểu, thảo luận sôi nổi trong các buổi sinh hoạt nên luôn phát huy được trí tuệ tập thể trong xây dựng nghị quyết… Đảng viên Nguyễn Đức Thiện bày tỏ: Tôi thấy những ý kiến của mình và các đảng viên khác đều được Chi bộ ghi nhận, đó là động lực để chúng tôi tiếp tục thể hiện trách nhiệm, đóng góp nhiều hơn cho tập thể. Bí thư Chi bộ là người nhiệt huyết, luôn cầu thị và có phương pháp tốt.

 

Từ việc củng cố tổ chức, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt, đặc biệt là phát huy dân chủ, chất lượng sinh hoạt và các nghị quyết của Chi bộ Thái An đã được cải thiện rõ nét. Điều đó được minh chứng bằng những kết quả nổi bật như: Từ năm 2011 đến nay, Chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu; 4 năm liên tục tiểu khu đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa tiêu biểu; từ mức trung bình và yếu, Thái An vươn lên dẫn đầu Thị trấn trong nhiều phong trào; tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.