Bí thư chi bộ năng động

19:30, 18/09/2016

Nhanh nhẹn, hoạt bát là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với chị Dương Thị Liệp, Bí thư Chi bộ xóm Tân Lập, xã Úc Kỳ (Phú Bình). Là người có niềm đam mê đọc sách, báo nên những thông tin hay luôn được chị cẩn thận ghi lại, chia sẻ trong các buổi họp Chi bộ.

Sinh năm 1967, chị Dương Thị Liệp có gần 10 năm làm Bí thư Chi bộ xóm. Chị chia sẻ: Khi mới nhận nhiệm vụ, là phụ nữ tôi gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước cũng như cập nhật thông tin mới trên sách báo, trên mạng Internet để áp dụng vào thực tế đã giúp tôi thuận lợi hơn trong điều hành công việc.

 

Xóm Tân Lập có 117 hộ. Chi bộ có 11 đảng viên. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Chi bộ, xóm đã có nhiều đổi thay. Bà con tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc nuôi, trồng, các loại cây, con cho năng suất, chất lượng cao. Năm 2015, xóm áp dụng cách đồng mẫu lớn GS9 và lúa nếp Thầu Dầu với diện tích 15ha. Kết quả, năng suất lúa cao hơn nhiều so với cấy theo phương pháp truyền thống. Là xóm có nhiều hộ bám sát mặt đường liên xã, nơi hình thành khu chợ tạm của cả miền Hồng Kỳ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Chị Liệp cùng các đồng chí trong cấp ủy Chi bộ thành lập đoàn kiểm tra thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh không được lấn ra lòng, lề đường, đề nghị các hộ dân viết cam kết bảo vệ môi trường nông thôn. Cùng với đó, đoàn cũng đã vận động thành công 12 hộ bám sát tuyến đường liên xã hiến đất để mở rộng đường làm hệ thống rãnh thoát nước, giải quyết tình trạng úng ngập mỗi khi trời mưa. Đến nay, 100% tuyến đường liên xóm đã được bê tông.
Nhận thấy khó khăn nhất của xóm hiện nay là xây dựng Nhà văn hóa. Đầu năm 2016, cấp ủy Chi bộ đã họp bàn và đề ra nghị quyết xây dựng Nhà văn hóa. Đến nay, xóm đã mua được đất để chuẩn bị xây dựng Nhà văn hóa. Chị Liệp cho biết: Xóm dự kiến sẽ thu 450 nghìn đồng/nhân khẩu. Để đảm bảo cho nhân dân đóng góp được thuận lợi, xóm sẽ thu làm 4 đợt, phấn đấu xây dựng Nhà văn hóa vào cuối năm 2016.

 

Cùng với việc tích cực tham gia công tác xã hội, chị Liệp còn năng động trong phát triển kinh tế gia đình. Chị thường xuyên duy trì nuôi 3 lợn nái, trên 10 con lợn thịt, 200 con gà vịt... Chị Liệp cho biết: “Gần 20 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Phụ nữ và đến giờ là Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã Úc Kỳ tôi luôn giữ thói quen dậy sớm, sắp xếp việc gia đình và xã hội khoa học, hợp lý để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Có được kết quả như trên một phần do tôi có niềm đam mê đọc sách, báo”. Chị dẫn tôi vào một căn phòng chứa rất nhiều sách, báo. Ở đó, mỗi loại sách, báo được chị sắp xếp gọn gàng, theo từng ngày, từng tháng. Chị Liệp cho biết: Từ khi làm Bí thư Chi bộ, hàng tháng, có rất nhiều báo, tạp chí, bản tin của Trung ương, tỉnh huyện được gửi về. Tôi phải ghi chép cẩn thận thời gian nhận báo rồi xếp cẩn thận vào tủ sách. Có lần nhân viên bưu điện không phát báo kịp thời, tôi phải điện thoại để "đòi" quyền lợi. Với những bài báo hay có thể ứng dụng vào thực tế của địa phương, tôi đánh dấu rồi ghi lại và mang cho các đảng viên khác trong Chi bộ cùng đọc. Tôi luôn động viên, khuyến khích các đảng viên nên tích cực đọc báo Đảng. Thời gian tới, khi xóm xây dựng xong Nhà văn hóa, tôi sẽ bàn với các đồng chí trong Chi bộ đóng một tủ sách chung. Tôi sẽ chuyển toàn bộ số sách, báo mà mình lưu giữ được đến tủ sách để người dân trong xóm có thể đọc và tiếp cận được những kiến thức hay, áp dụng vào đời sống.

 

Ông Dương Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Úc Kỳ cho biết: Với sự năng động, hoạt bát, cẩn trọng trong công việc, đồng chí Dương Thị Liệp, luôn được người dân cũng như đảng viên trong Chi bộ tin tưởng, yêu mến. Mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều được đồng chí cập nhật, ghi chép cẩn thận để triển khai đến các đảng viên và nhân dân. Qua đó góp phần đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp thấm dần vào cuộc sống.