Đổi mới phương pháp lãnh đạo để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

07:48, 15/09/2016

Bước vào nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Bắc Sơn (T.X Phổ Yên) đã đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo với phương châm gần dân, nói thẳng, nói sát và đẩy mạnh thực hiện dân chủ ở cơ sở, phấn đấu trở thành phường trung tâm của các xã phía Tây của Phổ Yên. Nhờ đó, phường đã đạt được hiệu quả bước đầu trong việc đưa Nghị quyết vào cuộc sống, hoàn thành xây dựng nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng, phát triển thương mại, dịch vụ.

Ông Trần Văn Khoa, Bí thư Đảng ủy phường mở đầu câu chuyện: Đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ phường Bắc Sơn thể hiện ngay từ nếp nghĩ của từng cán bộ khi bước vào nhiệm kỳ mới. Cụ thể, các đồng chí lãnh đạo phường đã thường xuyên trao đổi công việc, mọi vấn đề được thống nhất cao với phương châm nói thẳng, nói thật, nói hết để cùng bàn bạc tìm ra giải pháp tối ưu. Thông qua bí thư chi bộ, tổ trưởng của 9 tổ dân phố trong giao ban hằng tháng và các kênh thông tin khác, Đảng ủy, UBND xã có biện pháp chỉ đạo, giải quyết nhanh chóng những vụ việc gây bức xúc trong nhân dân từ lúc mới phát sinh, không trở thành “điểm nóng”. Cán bộ phường tích cực xuống cơ sở, dự họp đầy đủ sinh hoạt chi bộ được phân công theo dõi, hay họp tổ dân phố để lắng nghe ý kiến của đảng viên, nhân dân để chỉ đạo kịp thời.

 

Ví dụ, từ thông tin do người dân giám sát phát hiện ra việc thi công mương nội đồng tổ dân phố Trung đầu năm 2016 chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, UBND phường đã đề nghị chủ đầu tư khắc phục. Hay việc Hợp tác xã Quyết Thắng (HTX) khai thác cát, sỏi ở bến Trạng Quân, tổ dân phố Trung, khiến đất ruộng bị sạt lở, hạ mực nước canh tác, khó khăn cho sản xuất của người dân. Tháng 3-2016, sau khi được phản ánh, trực tiếp Bí thư, Chủ tịch UBND phường đã tổ chức Hội nghị đối thoại với nhân dân, đại diện HTX Quyết Thắng và yêu cầu HTX này phải dừng ngay việc khai thác. Hoặc, trước ý kiến của đông đảo người dân tại Hội nghị dân chủ với cán bộ các tổ dân phố về những bất cập khi xây dựng tượng đài nghĩa trang liệt sĩ phường theo thiết kế giai đoạn trước quá nhỏ, mẫu mã, quy mô không tương xứng, đầu năm 2016, phường đã kiến nghị với UBND thị xã và được phê duyệt phương án điều chỉnh phù hợp.

 

“Điều mà đội ngũ cán bộ lãnh đạo phường hài lòng nhất sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020, chính là sự đồng thuận từ phường đến tổ dân phố, nhờ vậy, Nghị quyết được cụ thể hóa và triển khai xuống cơ sở sát với thực tiễn và mang lại hiệu quả”. - Ông Phương Bá Thực, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết. Quá trình xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn, chủ trương của cấp trên được phường triển khai sâu rộng tới từng tổ dân phố, đơn vị, nhận được sự nhất trí, ủng hộ cao của người dân, giúp quá trình thi công và đưa vào sử dụng các công trình đúng tiến độ. Bởi vậy, ngoài ngân sách Nhà nước, phường còn thực hiện tốt công tác xã hội hóa và sử dụng một phần thu từ nguồn đất công để giải phóng mặt bằng tuyến đường TO5, mở rộng hành lang khu dân cư, xây dựng mương thoát nước quanh sân vận động, sửa chữa các nhà văn hóa ở 9 tổ dân phố... với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

 

Khu vực trung tâm phường, hai bên vỉa hè được trồng cây cảnh, lắp đèn cao áp. Công trình phòng học nhà 2 tầng của Trường Mầm non Bắc Sơn đang được khẩn trương thi công, theo kế hoạch cuối năm 2016 đưa vào sử dụng. Ông Trần Văn Khoa cho biết thêm: Hơn một năm qua, phường Bắc Sơn đã được thị xã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng như: lắp 3,4km đường điện chiếu sáng khu vực trung tâm xã và các khu dân cư; lát vỉa hè, trồng cây cảnh hai bên đường trước trụ sở UBND; xây dựng sân khấu Khu trung tâm Văn hóa phường, công trình nhà 2 tầng 10 phòng học Trường Tiểu học; nhà 2 tầng 8 phòng học Trường Mầm non... Ngoài ra, người dân các tổ dân phố Trung, A1, Sơn Trung, Làng Luông, Thuận Đức... cũng đồng lòng góp đất mở rộng hàng lang và góp hàng trăm triệu đồng xây đường bê tông, cứng hóa kênh mương nội đồng.

 

Để phấn đấu trở thành phường trung tâm phía Tây thị xã Phổ Yên, mục tiêu phát triển thương mại, dịch vụ tương xứng cũng là điều Đảng ủy phường đưa ra trong Nghị quyết và chú trọng chỉ đạo thực hiện. Theo thống kê, hiện ở Bắc Sơn có 146 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ, chủ yếu là dịch vụ xây dựng và buôn bán nhỏ lẻ. Kinh doanh thương mại, dịch vụ từng bước phát triển góp phần tăng nguồn thu ngân sách của phường hơn một năm qua đều vượt chỉ tiêu được giao, trong đó, nguồn thu ngân sách năm 2016 của địa phương đến nay đạt gần 200 triệu đồng, tăng trên 30% so với kế hoạch đề ra.

 

Với mục tiêu phấn đấu trở thành phường trung tâm phía Tây của Phổ Yên, phường Bắc Sơn đề ra phương hướng không ngừng đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, tăng cường quản lý, điều hành của chính quyền trên các mặt công tác. Trăn trở lớn nhất của cán bộ và nhân dân phường hiện nay là Dự án xây dựng Chợ Bắc Sơn chậm tiến độ 6 năm khiến các tiểu thương không có chỗ để kinh doanh, buôn bán ổn định, phải sang các xã lân cận hoặc họp ở lề đường gây mất mỹ quan và trật tự đô thị.

 

Về vấn đề này, ông Trần Văn Khoa kiến nghị: Chúng tôi mong tỉnh sớm có biện pháp thu hồi giấy phép đầu tư chợ Bắc Sơn đối với Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng xuất nhập khẩu SIAAI vì dự án hoạt động không hiệu quả, gây bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, quy hoạch và xây dựng chợ, trung tâm thương mại mới cho Bắc Sơn và các xã phía Tây ở vị trí khác, tạo điều kiện để các tiểu thương ổn định kinh doanh buôn bán, nâng cao thu nhập, góp phần thúc đẩy kinh tế của phường phát triển...