Đảng bộ Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Thái Nguyên (trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh) đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo để duy trì hoạt động của doanh nghiệp từ khi cổ phần hoá đến nay. Để tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường, Đảng bộ Công ty rất linh hoạt từ xây dựng chủ trương, nghị quyết đến công tác chỉ đạo, điều hành. Trong đó, việc nhất thể hoá chức danh lãnh đạo và quản lý các bộ phận của doanh nghiệp đã tạo ra sức mạnh, trách nhiệm hoá đối với cán bộ chủ chốt…
Đảng bộ Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Thái Nguyên hiện có 55 đảng viên, sinh hoạt tại 8 chi bộ trực thuộc. Về cơ cấu tổ chức bộ máy của Đảng bộ Công ty vẫn được thực hiện như giai đoạn trước cổ phần hoá (năm 2003) nhưng về phương thức hoạt động, sinh hoạt Đảng vụ đã có nhiều thay đổi từ đảng uỷ tới chi uỷ để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của doanh nghiệp.
Những năm đầu cổ phần hoá, Công ty khá thuận lợi khi vẫn được ngành chức năng của tỉnh giao quản lý, bảo trì 15 tuyến đường tỉnh, 02 tuyến quốc lộ với chiều dài 400km; xây dựng cơ bản một số công trình giao thông, thuỷ lợi do Sở Giao thông - Vận tải hoặc UBND cấp huyện trong tỉnh làm chủ đầu tư (nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước đáp ứng 50% doanh thu hàng năm). Để đảm bảo đủ việc làm, thu nhập cho 154 cán bộ, công nhân, Công ty còn phải tham gia đấu thầu thi công xây dựng thêm các công trình dân dụng, hạ tầng kỹ thuật và kinh doanh thương mại khác. Nhưng bắt đầu từ năm 2015 đến nay, công tác bảo trì đường bộ được ngành chuyên quản triển khai đấu thầu cạnh tranh trong khi vốn sở hữu của doanh nghiệp nhỏ (vốn điều lệ của Công ty chỉ có 5 tỷ đồng), vay ngân hàng khó khăn do tài sản đảm bảo ít nên việc làm, thu nhập của người lao động và doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp có nguy cơ giảm sút (trong 8 công trình điển hình do Công ty trúng thầu thi công trong giai đoạn 2012-2015 số vốn chỉ từ vài trăm triệu đồng đến 7,6 tỷ đồng).
Đứng trước những thách thức đó, Ban Chấp hành Đảng Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông Thái Nguyên đã có nhiều cuộc họp để đưa ra các pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp. Việc làm đầu tiên là Ban Chấp hành Đảng bộ yêu cầu cấp uỷ viên, chi uỷ chi bộ quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng để giữ vững lập trường cho cán bộ, đảng viên. Mặt khác, khi xây dựng chủ trương, đường lối phát triển doanh nghiệp, Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty đã dựa trên những tiêu chí, cơ sở vững chắc, như: Kết quả kiểm toán độc lập định kỳ, kết quả tự đánh giá của doanh nghiệp hàng hàng năm… để dự thảo mục tiêu, chỉ tiêu giải pháp cho từng giai đoạn, rồi lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị trực thuộc, thành viên Ban Chấp hành. Từ đó, Đảng uỷ Công ty tổng hợp, thảo luận lần cuối, thống nhất ban hành nghị quyết làm căn cứ lãnh đạo, chỉ đạo trong toàn bộ hệ thống chính trị của doanh nghiệp. Thông qua sinh hoạt chi bộ định kỳ, hội nghị sơ kết, tổng kết, hội nghị người lao động đến đại hội cổ đông, nghị quyết của cấp uỷ được quán triệt, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và toàn thể công nhân, người lao động của Công ty.
Riêng về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ, Đảng bộ Công ty đã tiến hành tinh gọn theo hướng nhất thể hoá cán bộ lãnh đạo, quản lý theo nguyên tắc, quy định nhưng giảm bớt được đầu mối, sự chồng chéo. Hiện, Bí thư Đảng uỷ, kiêm Chủ tịch HĐQT, cấp uỷ viên là Phó Giám đốc, trưởng một số phòng, ban; chi uỷ viên kiêm hạt trưởng, đội trưởng thi công… Điều nay đã gắn quyền với trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp, các bộ phận trực thuộc Công ty. Do đó, chủ trương, chiến lược của cấp uỷ đưa ra được người quản lý doanh nghiệp, người lao động cụ thể hoá bằng kết quả việc làm, công trình xây dựng đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Cẩn trọng, kỹ lưỡng trong xây dựng chủ trương, thống nhất và quyết tâm khi hành động nên mặc dù giai đoạn 2011-2015 có nhiều thay đổi về cơ chế chính sách, Nhà nước tiết kiệm đầu tư công và những khó khăn nội tại nhưng Đảng bộ Công ty vẫn lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu về việc làm, thu nhập cho 154 cán bộ, người lao động (bình quân đạt 4 triệu đồng/người/tháng); doanh thu đạt gần 40 tỷ đồng/năm; nộp ngân sách trên 800 triệu đồng/năm và chia cổ tức đạt 8%/năm, không có nợ đọng quá hạn… Tuy nhiên, để lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp tiếp tục khẳng định vị thế, đứng vững và vươn lên trong cơ chế thị trường, trong giai đoạn 2016-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty cổ quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo Ban Giám đốc, các bộ phận liên quan tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp.
Đồng chí Phạm Kim Anh, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông Thái Nguyên cho biết: Trong môi trường, điều kiện kinh doanh hiện nay đòi hỏi lãnh đạo cho đến người lao động của doanh nghiệp phải năng động, làm việc trách nhiệm và hiệu quả cao nhất. Do vậy, chúng tôi đang thực hiện phương án tái cơ cấu doanh nghiệp theo hướng tiếp tục tinh gọn bộ máy, nhất thể hoá một số chức danh; phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên gấp đôi. Công ty đã thành lập thêm 1 công ty trực thuộc, 04 đội sản xuất nhằm chuyên biệt các lĩnh vực có ưu thế để giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh, hiệu quả trong kinh doanh. Chỉ có như vậy, Công ty mới đủ khả năng về tài chính, nhân lực, chuyên môn để tiến tới tham gia các dự án BOT, BT lớn, trọng điểm hoặc dự án có vốn đầu tư nước ngoài…
Chặng đường chèo lái doanh nghiệp sau 13 năm cổ phần hoá của Đảng bộ Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông có sự gập ghềnh, trắc trở nhất định nhưng cũng đã gặt hái được nhiều thành công khi giữ được toàn bộ khối tài sản, bộ máy nhân sự và bước đầu tạo dựng uy tín trong thương trường (một số doanh nghiệp trực thuộc tỉnh cổ phần hoá giai đoạn đó đã phá sản hoặc teo tóp). Song, thách thức trước mắt của Đảng uỷ Công ty và 8 chi uỷ trực thuộc là phải lãnh đạo đơn vị tái cơ cấu doanh nghiệp thành công trong năm 2016 thì mới đủ sức “bơi trong biển lớn” khi nước ta đang hội nhập ngày một sâu rộng với quốc tế.