Đại học Thái Nguyên đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

15:47, 02/04/2019

Ngày 2-4, Đại học Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và tổng kết 25 năm xây dựng, phát triển (4/4/1994-4/4/2019). Đến dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội; Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào  tạo; Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên. Tham dự còn có các đồng chí lãnh đạo đại diện các cơ quan Trung ương, các bộ, ngành, lãnh đạo Quân khu 1, lãnh đạo các tỉnh phía Bắc.

Đại học Thái Nguyên được thành lập ngày 4/4/1994, suốt 25 năm qua Đại học luôn nhất quán chủ trương xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ là một nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định về quy mô, chất lượng đào tạo, hiệu quả hoạt động khoa học - công nghệ, quyết định vị thế và sự phát triển của Đại học. Hiện nay, Đại học Thái Nguyên đào tạo 285 ngành, 115 chuyên ngành, trong đó có 32 ngành tiến sĩ, 59 ngành thạc sĩ, 24 chuyên ngành bác sĩ chuyên khoa cấp I, II và bác sĩ nội trú.

Đại biểu dự Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đại học Thái Nguyên hiện có trên 60.000 sinh viên, học viên các hệ, trong đó có hàng nghìn sinh viên của 12 quốc gia tham gia học tập, nghiên cứu khoa học các trường thành viên. Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Đại học Thái Nguyên đã vươn tới hợp tác nghiên cứu quốc tế thông qua thực hiện các đề tài nghiên cứu theo Nghị định thư của Chính phủ, như các đề tài hợp tác nghiên cứu với Chính phủ Hoa Kỳ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Úc, Israel… Đồng thời, thường xuyên có hàng chục nhà khoa học, chuyên gia chỉ đạo và tham gia các dự án quốc tế song phương về khoa học và công nghệ. Ngoài ra, Đại học Thái Nguyên đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác toàn diện với 14 tỉnh thuộc Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ hợp đồng chuyển giao công nghệ đối với các địa phương, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh.

Phát biểu với cán bộ, giảng viên và sinh viên Đại học Thái Ngyên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao những kết quả mà Đại học Thái Nguyên đã đạt được trong đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thăm khu trưng bày các sản phẩm ứng dụng khoa học và công nghệ của Đại học Thái Nguyên.

Tuy nhiên, để làm tốt vai trò của Đại học vùng, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại học Thái Nguyên cần tiếp tục tăng cường dân chủ, đoàn kết, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng nhân ái, tính cộng đồng và tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên, để đào tạo ra con người phát triển toàn diện, có sức khỏe đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của đất nước trong giai đoạn cách mạng mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Đại học Thái Nguyên thực hiện nghiêm túc Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học có hiệu lực thi hành từ 1/7/2019, đổi mới cơ chế quản lý, thực hiện quyền tự chủ, đẩy mạnh phân cấp cho các đơn vị thành viên, tạo sự liên kết chặt chẽ, hữu cơ giữa Đại học Thái Nguyên với các đơn vị thành viên.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Đại học Thái Nguyên tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hóa và có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường lao động trong nước cũng như quốc tế. Đặc biệt phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học với thực tiễn sản xuất, đời sống và nhu cầu sử dụng lao động của thị trường.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể cán bộ Đại học Thái Nguyên.