Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, ngành Giáo dục tỉnh đã vượt qua khó khăn và hoàn thành nhiều chỉ tiêu đề ra. Qua đó góp thêm động lực để Thái Nguyên vững vàng trên con đường phát triển, hội nhập.
Các trang thiết bị phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được ngành Giáo dục tỉnh quan tâm đầu tư. Trong ảnh: Giờ học môn Tin học tại Trường THPT Lương Phú (Phú Bình). |
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, đề ra mục tiêu: Củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp; phấn đấu có 90% số trường đạt chuẩn Quốc gia; tiếp tục duy trì tỷ lệ ít nhất 8% học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) được học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú; hoàn thiện cơ sở vật chất các trường nội trú theo hướng hiện đại.
Theo PGS.TS Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu được Nghị quyết đề ra, ngành Giáo dục tỉnh đã đẩy mạnh triển khai phong trào đổi mới, sáng tạo nhằm phát triển năng lực của học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học. Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia; đầu tư nâng cấp các trường phổ thông dân tộc nội trú để thu hút con em đồng bào DTTS vào học được đặc biệt quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Trong lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Ngành luôn coi trọng công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018…
Tìm hiểu chúng tôi được biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết về Chương trình phát triển giáo dục - đào tạo giai đoạn 2021-2025; Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục; Nghị quyết về nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông…
Từ nguồn lực thông qua thực hiện các nghị quyết đã tạo thuận lợi để Ngành hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu đề ra.
Thời gian qua, ngành Giáo dục tỉnh đã khích lệ phát triển hệ thống các trường ngoài công lập chất lượng cao. Trong ảnh: Khu vui chơi của học sinh Trường Mầm non Sunrise Kids (TP. Thái Nguyên). |
Có thể kể đến như mục tiêu củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và giáo dục THCS. Những năm qua, công tác này luôn được ngành Giáo dục tỉnh duy trì và nâng cao chất lượng vững chắc. Kết quả, toàn tỉnh đã huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non; 178/178 đơn vị cấp xã, 9 đơn vị cấp huyện và tỉnh đạt tiêu chuẩn đơn vị phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Về phổ cập giáo dục tiểu học, toàn tỉnh huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; tỷ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98,47%, số còn lại đang học ở các lớp tiểu học. 178 đơn vị cấp xã, 9 đơn vị cấp huyện và tỉnh đạt tiêu chuẩn đơn vị phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Phải nói thêm rằng, năm 2022, cả nước mới có 26/63 tỉnh, thành phố đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, trong khi Thái Nguyên đã đạt mức độ này từ năm 2014.
Đối với phổ cập giáo dục THCS, tỉnh đã huy động 99,94% số trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6. Số thanh niên, thiếu niên từ 15-18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS (2 hệ) đạt 97,6%; thanh niên, thiếu niên từ 15-18 tuổi đã, đang học chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên cấp THPT hoặc giáo dục nghề nghiệp là 91,55%. Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2.
Với hệ thống các trường nội trú THCS, chất lượng giáo dục không chỉ được nâng lên trong hoạt động dạy và học, mà còn bảo đảm chất lượng chăm sóc học sinh nội trú. Cô giáo Đỗ Thị Thu Hường, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Phú Lương, cho biết: Năm học 2022-2023, Trường có quy mô 12 lớp, với 360 học sinh, chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng, Sán Chí ở sinh hoạt và học tập trung. Nhờ chính sách của Nhà nước, Nhà trường đã huy động 100% học sinh DTTS đi học đúng độ tuổi và không còn tình trạng học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.
Những năm qua, để thực hiện được chỉ tiêu huy động 8% học sinh người DTTS được học ở các trường dân tộc nội trú, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho tỉnh đầu tư có trọng điểm đối với hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú.
Hiện nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 16 trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, tập trung ở các xã có đông đồng bào DTTS sinh sống. Giai đoạn 2016-2021, tổng kinh phí thực hiện Dự án mở rộng, nâng cấp hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú trên toàn tỉnh là hơn 201 tỷ đồng, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu 8% học sinh DTTS được học tại các trường này. Nhờ có hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, chất lượng giáo dục cho học sinh DTTS đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp tăng, tỷ lệ bỏ học giảm; môi trường học tập ở trường đã giúp học sinh DTTS tiếp cận nhanh hơn với tiếng Việt, công tác phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS được nâng cao...
Về mục tiêu đến năm 2025, Thái Nguyên phấn đấu có 628/694 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 90,48%. Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch theo từng năm; tổ chức rà soát, kiểm tra, thực hiện kiểm định chất lượng; công nhận trường đạt chuẩn... Và tính đến nay, toàn tỉnh có 598/683 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 87,6% (tăng 2,23% so với cùng kỳ năm học trước). Tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia được theo đúng lộ trình kế hoạch đề ra.
Chỉ tính riêng năm học 2021-2022, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng mới 705 phòng học, phòng chức năng và sửa chữa 591 phòng học, phòng chức năng, với tổng kinh phí trên 183 tỷ đồng. Cùng với cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo cũng được nâng cao chất lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn, chuẩn về trình độ đào tạo... |
Theo đánh giá, sự nỗ lực và thành quả phát triển giáo dục - đào tạo trên địa bàn tỉnh sau nửa nhiệm kỳ là khá toàn diện. Đây chính là cơ sở để ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học trong những năm tới.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin