Phổ cập mầm non cho trẻ 3-4 tuổi ở miền núi Định Hóa

Hằng Nga 08:12, 18/02/2023

Cuối năm 2014, Thái Nguyên được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi. Những năm qua, công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi tiếp tục được nâng cao, tạo nền tảng để ngành Giáo dục tỉnh từng bước tiến tới phổ cập cho trẻ 3-4 tuổi. Tiêu biểu trong công tác này phải kể đến huyện miền núi Định Hóa.

Giờ học của các cháu mẫu giáo 4 tuổi Trường Mầm non xã Phú Tiến, huyện Định Hóa.
Giờ học của các cháu mẫu giáo 4 tuổi ở Trường Mầm non Phú Tiến (Định Hóa).

Năm học 2022-2023, Trường Mầm non xã Phú Tiến (Định Hóa) có 9 nhóm lớp, với 214 học sinh. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp chiếm 68,8%. Riêng tỷ lệ huy động trẻ 3 tuổi là 57/58 cháu ra lớp, đạt 98%; trẻ 4 tuổi là 48/48 cháu ra lớp, đạt 100%. Đây là tỷ lệ cao so với các trường ở khu vực miền núi.

Ngoài ra, Nhà trường đã thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Hiện nay, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi giảm từ 3-5% so với đầu năm học; không có trẻ béo phì. 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Hoàng Thị Hồng Anh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Tiến, khẳng định: Để từng bước thực hiện PCGDMN cho trẻ 3-4 tuổi, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền thì nếu chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tốt, xây dựng môi trường học tập an toàn… sẽ tạo niềm tin để phụ huynh yên tâm gửi gắm con em đến trường.

Tuy vậy, theo cô Hồng Anh, khó khăn lớn nhất của Nhà trường hiện nay là tỷ lệ huy động các cháu ở độ tuổi nhà trẻ ra lớp. Năm học này, Trường mới huy động được 41/124 cháu ra lớp, chiếm 33,3%. Thời gian tới Nhà trường sẽ kiên trì tuyên truyền để tăng tỷ lệ học sinh ở độ tuổi nhà trẻ, cũng như tham mưu với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương huy động các nguồn lực đầu tư phòng chức năng, mở rộng khuôn viên… nhằm thực hiện bền vững công tác PCGDMN cho trẻ 3-4 tuổi.

Tính chung trên địa bàn huyện Định Hóa, trong 3 năm gần đây, tỷ lệ huy động trẻ 3-4 tuổi ra lớp đạt trên 80%. Trong đó có 6/23 trường đạt 100% trẻ 3 tuổi đến lớp; 17/23 trường tỷ lệ huy động trẻ 4 tuổi ra lớp đạt 100%. Tính bình quân, tỷ lệ huy động trẻ 3 tuổi ra lớp của toàn huyện là 98,08% và 4 tuổi là trên 99,93%. Đây là tỷ lệ rất cao so với các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Để đạt được kết quả trên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Định Hóa đã tích cực tham mưu cho UBND huyện đầu tư xây dựng phòng học, phòng chức năng còn thiếu; cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường mầm non để được công nhận và công nhận lại chuẩn. Các nhà trường cũng chủ động sắp xếp cơ sở vật chất, dành phòng học để huy động tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp.

Cô giáo Đặng Thị Chuyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trung Lương, cho biết: Năm học 2022-2023, Trường có 8 lớp, với 260 học sinh. Trong 3 năm gần đây, tỷ lệ huy động các cháu từ 3 đến 5 tuổi ra lớp đều đạt 100%. Với tỷ lệ huy động cao như trên, Nhà trường phải dành các phòng bộ môn để làm phòng học. Vì vậy, chúng tôi hiện còn thiếu các phòng học bộ môn. Trong quá trình huyện đang phấn đấu về đích nông thôn mới, chúng tôi đã đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND huyện bố trí nguồn lực đầu tư để Trường đủ điều kiện công nhận lại trường chuẩn quốc gia.

Cùng với việc củng cố và nâng cao chất lượng PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi, huyện Định Hóa đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phấn đấu huy động 100% trẻ 3, 4 tuổi ra lớp.

"Hiện nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đang chỉ đạo các trường thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non; củng cố chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ thông qua việc đổi mới phương pháp dạy học, với định hướng lấy trẻ làm trung tâm. Đồng thời tiếp tục tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số và từng bước cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh." -  Bà Tô Thị Ninh, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Định Hóa, khẳng định.

Đề án PCGDMN cho trẻ em mẫu giáo 3-4 tuổi và nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi giai đoạn 2023-2030 hiện đang tiếp tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo khảo sát, lấy ý kiến, tiến tới triển khai tại các địa phương. Để thực hiện thành công nhiệm vụ này, tỉnh giao huyện Định Hóa cần tiếp tục rà soát, đầu tư cơ sở vật chất phòng học, phòng bộ môn, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi và quan tâm đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn, đủ về số lượng… nhằm đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.