Đặc biệt lưu ý các khâu in sao, bảo quản đề thi, bài thi

Hằng Nga 12:19, 15/06/2023

Sáng 15-6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp năm 2023. Chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dự tại điểm cầu của tỉnh.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh và các thành viên BCĐ dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Năm 2023, toàn quốc có 1.024.063 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có trên 92% thí sinh thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Tổng số thí sinh đăng ký miễn thi Ngoại ngữ là trên 46.000 em. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi trong toàn quốc cơ bản hoàn tất. Năm nay, Bộ GDĐT huy động gần 8.000 cán bộ, viên chức các cơ sở giáo dục đại học để tổ chức 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi, chấm thi tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Đối với Thái Nguyên, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023 trên địa bàn tỉnh; thành lập BCĐ thi của tỉnh. Sở GDĐT đã tham mưu, phối hợp chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho Kỳ thi. Năm nay, Thái Nguyên có 16.213 thí sinh đăng ký dự thi, tỉnh tổ chức 31 điểm thi, với 703 phòng thi.

Tại Hội nghị, một số địa phương đã báo cáo kết quả công tác chuẩn bị cho Kỳ thi. Đồng thời đề nghị ngành Công an tiếp tục tập huấn để đội ngũ giáo viên làm nhiệm vụ kịp thời phát hiện các thiết bị công nghệ cao thí sinh có thể sử dụng để gian lận trong thi cử…

Đại diện Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) nhấn mạnh các địa phương cần đặc biệt lưu ý các khâu in sao, bảo quản đề thi, bài thi. Trong đó, cần thực hiện nghiêm túc việc chuẩn bị thiết bị, nhân lực, phân công nhiệm vụ và quy trách nhiệm ở các vị trí công việc. Tại các khu vực nhạy cảm này phải có sự tham gia của cán bộ an ninh và bố trí camera 24/24 giờ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trên phạm vi toàn quốc và được xã hội quan tâm, vì thế yêu cầu đặt ra là rất cao. Bộ trưởng đề nghị BCĐ thi các tỉnh, thành phố phát huy tinh thần trách nhiệm, tiếp tục rà soát các công việc chuẩn bị cho Kỳ thi, tạo sự thống nhất cao, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo tinh thần Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 29/5/2023 của Chính phủ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng lưu ý BCĐ thi các địa phương quan tâm dành các trang thiết bị tốt nhất; tổ chức tập huấn kỹ lưỡng các khâu của Kỳ thi cho các cán bộ làm nhiệm vụ. Đối với công tác in sao, vận chuyển đề thi, chấm thi phải có phương án dự phòng về phòng cháy chữa cháy; xây dựng phương án hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia đầy đủ Kỳ thi.

Theo Bộ trưởng, còn rất nhiều việc cần lưu ý, cần làm khi chỉ còn hơn một tuần nữa là diễn ra Kỳ thi. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý việc duy trì kết nối thông suốt giữa BCĐ thi các tỉnh, thành phố và Bộ GDĐT để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Tính bảo mật, an toàn cho đề thi, bài thi và việc lường trước những khó khăn phát sinh để hỗ trợ thí sinh có thể đến trường thi an toàn cũng là nội dung Bộ trưởng đề nghị các địa phương quan  tâm, tăng cường các phương án dự phòng để có thể xử lý tốt nhất những tình huống phát sinh...