Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin mới nhất về đề xuất bộ biên soạn một bộ sách giáo khoa

Theo TNO 16:45, 30/08/2023

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có phát ngôn mới nhất về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu ý kiến giao Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, trình Quốc hội việc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị nội dung một bộ sách giáo khoa.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng báo cáo về tình hình chuẩn bị và triển khai năm học mới. Ảnh: MOET
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng báo cáo về tình hình chuẩn bị và triển khai năm học mới. Ảnh: MOET

Tại Hội nghị giao ban tuần 1 tháng 9 do Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức ngày 29-8, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có báo cáo về tình hình chuẩn bị và triển khai năm học mới, trong đó có nội dung về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu ý kiến giao Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, trình Quốc hội việc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị nội dung một bộ sách giáo khoa.

Ông Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang dự thảo kết luận của đoàn giám sát chuyên đề việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, theo hướng giao "Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, trình Quốc hội việc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị nội dung một bộ sách giáo khoa để chủ động triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo đúng yêu cầu của Nghị quyết 88/2014/QH13. Nghiên cứu, đề xuất chủ trương, cơ chế miễn tiền bản quyền đối với việc xuất bản bộ sách giáo khoa do Nhà nước là chủ sở hữu quyền tác giả".

Cũng theo ông Thưởng, trong Công điện số 747/CĐ-TTg ngày 16-8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương có giải pháp đối với những ý kiến được nêu trong báo cáo của đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; trong đó có việc chuẩn bị nội dung một bộ sách giáo khoa của Nhà nước.

"Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, căn cứ vào ý kiến của đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những phân tích, đánh giá thực tế và đề xuất những giải pháp phù hợp để trình Chính phủ báo cáo Quốc hội", Thứ trưởng Thưởng thông tin.

Trước đó, liên quan đến nội dung này, phát biểu tại phiên giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 14-8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tiếp tục đề nghị: "Đoàn giám sát và Ủy ban Thường vụ Quốc hội hết sức cân nhắc về việc "nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương về việc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị nội dung một bộ sách giáo khoa của Nhà nước", cân nhắc bỏ điều này khỏi nội dung nghị quyết".

Theo Bộ trưởng Kim Sơn: "Dường như vẫn đang còn tồn tại những quan điểm khác nhau về bản chất và vai trò của sách giáo khoa trong hoạt động dạy và học theo chương trình mới. Nhà nước (Bộ Giáo dục và Đào tạo - PV) nắm và trông coi chương trình thống nhất toàn quốc, đó là nội dung lõi của giáo dục, là pháp lệnh, còn sách giáo khoa là học liệu, là công cụ, là cái hỗ trợ giáo viên để chuyển tải chương trình, thực hiện các yêu cầu môn học.

Chương trình là duy nhất, thống nhất, học liệu là đa dạng và linh hoạt, vậy có cần một bộ sách giáo khoa, tức một bộ học liệu của Nhà nước hay không?".