“Chìa khóa vàng” về tâm lý cho thí sinh trước giờ G

Theo NLD.com.vn 08:56, 26/06/2024

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý, căng thẳng quá mức cộng với việc thức khuya dậy sớm khiến nhiều học sinh lớp 12 suy nhược thần kinh, dễ thu mình trong phòng và hạn chế giao tiếp với mọi người.

Tăng cường giao tiếp, tạo sự đồng cảm giữa các thành viên trong gia đình sẽ giúp thí sinh cảm thấy thoải mái hơn

Bàn về vấn đề tâm lý và sức khỏe mùa thi, chuyên gia tư vấn tâm lý và kỹ năng Vũ Thiện Toàn, cho rằng đa số học sinh lớp 12 đều mắc phải "căn bệnh" phổ biến như thiếu ngủ, ít vận động, lạm dụng cà phê và nước ngọt để tỉnh táo,…

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý, thí sinh cần có suy nghĩ thoáng và cởi mở hơn về kỳ thi. Chỉ còn 2 ngày nữa là bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ở giai đoạn này việc giữ vững tâm lý và sức khỏe rất quan trọng. Những người theo chủ nghĩa hoàn hảo thường dễ bị lo lắng, căng thẳng hơn gấp nhiều lần.

"Chạy deadline" sát ngày thi không phải là một biện pháp hay, thay vào đó nên bổ sung giấc ngủ và ăn uống đủ chất. Thỉnh thoảng nên thay đổi "khẩu vị" bằng cách tham gia các hoạt động thể thao.

"Thí sinh cần phải giao tiếp với bạn bè, người thân. Đừng tự nhốt mình trong phòng để ôn tập. Giao tiếp, tán gẫu là cách để giải tỏa căng thẳng, cách "sạc pin" tuyệt vời" – chuyên gia tư vấn tâm lý Vũ Thiện Toàn nhấn mạnh.

Chiều (26-6), 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ đến các điểm thi làm thủ tục dự thi
Chiều (26-6), 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ đến các điểm thi làm thủ tục dự thi

Chuyên gia tư vấn tâm lý, TS Đào Lê Hòa An cho biết càng đến ngày thi, học sinh dễ dàng bị cuốn vào tâm trạng không chắc chắn, lo sợ ôn bài chưa đủ, còn nhiều kiến thức phải bổ sung... Đây là tâm lý chung của các thí sinh nên không ai có thể tránh khỏi. Tuy nhiên thí sinh có thể kiểm soát, điều tiết bản thân để đạt được "điểm rơi phong độ" tốt nhất.

"Phụ huynh nên đồng hành, chăm sóc và nhắc nhở con ngủ đủ giấc, ăn đủ bữa. Đồng thời dặn con tập thói quen dậy sớm để cơ thể làm quen với đồng hồ sinh học. Như vậy, đến ngày thi, cơ thể sẽ không mệt mỏi hay thiếu tập trung" – TS Hòa An gợi ý.

Ngoài ra, phụ huynh cũng cần phải thể hiện niềm tin, sự tin tưởng với con. Đây là "chìa khóa vàng" giúp con an tâm, không cảm thấy áp lực, những nỗ lực học tập đều được cha mẹ ghi nhận.