Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 

Thảo Nguyên 10:05, 13/06/2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày, 27 và 28-6. Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 17.133 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT), tăng 751 em so với năm 2023; trong đó học sinh (HS) THPT 13.262 em (tăng 461 em); HS hệ giáo dục thường xuyên 3.026 em (tăng 290 em); thí sinh tự do 845 em.

Giáo viên Trường THPT Lương Ngọc Quyến (TP. Thái Nguyên) ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12.
Giáo viên Trường THPT Lương Ngọc Quyến (TP. Thái Nguyên) ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12.

Để Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết nhằm tổ chức kỳ thi khách quan, đúng quy chế, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong Kỳ thi này, các thí sinh làm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (gồm các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), đối với thí sinh chương trình giáo dục thường xuyên gồm các môn: Lịch sử, Địa lý.

Kết quả thi là cơ sở để xét công nhận tốt nghiệp THPT đối với HS; đồng thời, các em có thể sử dụng kết quả để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 trên địa bàn tỉnh được tổ chức an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh, chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết.

Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, ngành chức năng và các địa phương cần quan tâm tới công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Cùng với đó là tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, nghỉ cho thí sinh và người thân của thí sinh ở tất cả các điểm thi, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc đi lại; kịp thời xử lý các tình huống phát sinh...

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12, Trường THPT Ngô Quyền (TP. Thái Nguyên).
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12, Trường THPT Ngô Quyền (TP. Thái Nguyên).

Theo PGS.TS Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở đã chủ động cập nhật đầy đủ, chính xác các văn bản, quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT liên quan đến Kỳ thi, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức Kỳ thi đúng quy định. Đồng thời tập huấn cho những người tham gia tổ chức Kỳ thi; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức, không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế; tuyệt đối không để thí sinh mang điện thoại, thiết bị công nghệ thông tin liên lạc vào phòng thi.

Đặc biệt, Sở đã chỉ đạo các trường THPT hoàn thành kế hoạch dạy học, đánh giá, xếp loại học sinh, tăng cường ôn tập kiến thức cho các em; rà soát, cập nhật thông tin HS đang học lớp 12 trên cơ sở dữ liệu ngành đúng thời hạn quy định; lập và giao tài khoản cá nhân cho HS, hướng dẫn đăng ký trực tuyến trên hệ thống quản lý thi; tổ chức ĐKDT, quản lý hồ sơ ĐKDT; chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất cho Kỳ thi.

Với số điểm thi dự kiến bố trí là 32 điểm, 732 phòng thi (tăng 1 điểm, 30 phòng thi so với năm 2023), nhằm phục vụ tốt Kỳ thi, ngành GD&ĐT dự kiến huy động trên 3.600 cán bộ trong, ngoài Ngành và giáo viên của các trường THPT, THCS tham gia các khâu của Kỳ thi (trưởng điểm, phó điểm thi, thư ký, cán bộ coi thi và làm đề, làm phách, chấm thi).

Sở GD&ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh, các địa phương, đơn vị liên quan xây dựng phương án, triển khai các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn; phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật và việc sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi. 

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh và các địa phương đảm bảo an toàn giao thông, phân luồng, tránh tình trạng ùn tắc giao thông ở các nút giao, những điểm xung yếu, đặc biệt là lối dẫn vào các điểm thi.

Ngoài ra, Sở còn phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án đảm bảo điều kiện y tế chăm sóc sức khỏe phục vụ cán bộ làm thi và thí sinh dự thi; đảm bảo các điều kiện về điện, nước tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh và khu vực tổ chức các khâu của Kỳ thi; duy trì mạng lưới chuyển phát; mạng lưới thông tin liên lạc thông suốt phục vụ Kỳ thi...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 đang tới gần. Với sự chuẩn bị chu đáo và phối hợp chặt chẽ của các ngành và địa phương, đơn vị liên quan, tin rằng Kỳ thi sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan; đánh giá đúng chất lượng học tập của mỗi học sinh, chất lượng dạy học của mỗi nhà trường.